Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người nuôi tôm mỏi mòn chờ lũ về

Người nuôi tôm mỏi mòn chờ lũ về
Publish date: Saturday. September 12th, 2015

Ngoài huyện Tam Nông, Cao Lãnh, Lấp Vò có diện tích nuôi tôm càng xanh lớn thì những năm gần đây, TX.Hồng Ngự cũng phát triển nhanh diện tích nuôi tôm càng xanh với gần 72,5ha. Những năm qua, nghề nuôi tôm càng xanh góp phần giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân vùng biên giới.

Năm nay tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, dù đã gần cuối tháng 7 âm lịch, song mực nước tại các kênh, sông đầu nguồn vẫn còn khá thấp. Theo phản ánh của người dân huyện Hồng Ngự và TX.Hồng Ngự, mực nước năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 từ 1,2 - 1,5m. Lũ về muộn nên nhiều hộ nuôi tôm ở vùng đầu nguồn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Giếng ở ấp Bình Hưng, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự tâm sự: “Gắn bó với nghề nuôi tôm nhiều năm, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh gần đến tháng 8 mà nước lũ vẫn “biệt tăm” thế này. Để tôm phát triển tốt, hơn 1 tháng nay ngày nào tôi cũng phải bơm nước liên tục lên ruộng để thay đổi cho đáy ao sạch.

Nhưng đây chỉ là biện pháp “chữa cháy”, vì nguồn nước bơm lên đồng thời điểm này không có nguồn thức ăn phong phú như khi lũ về. Ngoài việc tốn nhiều chi phí đầu tư hơn những năm trước thì năm nay tình trạng tôm chậm lớn cũng khiến người nuôi tôm lo lắng”.

Những năm gần đây diện tích nuôi tôm càng xanh phát triển mạnh ở TX. Hồng Ngự

Cùng tâm trạng với ông Giếng, anh Lê Văn Hiếu ở ấp Bình Thành A, xã Bình Thạnh chia sẻ: “Tôm của tôi đã đến ngày lên ruộng, nhưng do không có đê bao lửng nên tới giờ tôm vẫn còn treo lại trong ao. Hiện mực nước trên ruộng chỉ khoảng 2 tấc (20cm), trong khi mực nước ít nhất phải 8 tấc thì cho tôm lên đồng mới đảm bảo phát triển tốt.

Hiện tôi đã bao lưới 3,5ha chờ cho tôm ra đồng nhưng mãi không thấy nước lên. Hi vọng con nước cuối tháng 7 sẽ lớn và cầm lâu để cho tôm lên ruộng, chứ nước thấp thế này thì năm nay có nguy cơ lỗ vốn nặng”.

So với cùng kỳ những năm trước, thời gian này là lúc nuôi tôm ở TX.Hồng Ngự bắt đầu thu hoạch tôm trứng. Năm nay lũ về muộn nên gần cuối tháng 7 nhưng toàn TX.Hồng Ngự vẫn chưa có diện tích thu hoạch tôm. Trước tình trạng nắng nóng và lũ về muộn năm nay, Trạm Thủy sản TX.Hồng Ngự luôn cập nhật tình hình sản xuất của bà con.

Đơn vị khuyến cáo người nuôi cần quản lý tình trạng ao nuôi chặt chẽ, thường xuyên bơm nước đối lưu để tránh tình trạng đáy ao dơ, bổ sung kịp thời các loại khoáng chất cần thiết để tôm phát triển và có sức đề kháng tốt...

Ông Nguyễn Huấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự cho biết: “Tôm càng xanh là một trong những đối tượng chiến lược được TX.Hồng Ngư ưu tiên lựa chọn phát triển trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của thị xã.

Để tạo điều kiện cho ngành hàng này phát triển, từ năm 2013, thị xã dành nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi tôm càng xanh. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí giúp nông dân xây đê bao lửng với mục đích chủ động hơn khi nuôi tôm vào mùa lũ.

Theo đó, mỗi ha nuôi tôm càng xanh, TX.Hồng Ngự sẽ hỗ trợ cho người nuôi 12 triệu đồng. Đây là đòn bẩy, là động lực - một trong những quyết sách góp phần kịp thời giúp người dân vùng đầu nguồn tăng thu nhập, phát triển sinh kế vào mùa lũ”.

Thông thường để nuôi tôm càng xanh vào mùa lũ (vụ thuận), nông dân thường thả con giống trong các ao đầm vào tháng 3 âm lịch. Khoảng 3 tháng sau, khi tôm đã thành thục, nông dân sẽ cho tôm lên đồng để tận dụng nguồn thức ăn phù du trên ruộng vào mùa lũ. Đến khoảng tháng 10 âm lịch, khi lũ rút cũng là thời điểm cư dân vùng đầu nguồn thu hoạch tôm.


Related news

Nuôi Cá Lồng Vượt Quy Hoạch Ở Vụng Nghi Sơn - Tiềm Ẩn Nguy Cơ Dịch Bệnh Nuôi Cá Lồng Vượt Quy Hoạch Ở Vụng Nghi Sơn - Tiềm Ẩn Nguy Cơ Dịch Bệnh

Ban đầu, ở vụng Nghi Sơn thuộc xã đảo Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chỉ có một vài lồng bè nuôi cá theo phương thức nuôi cá nhỏ, vỗ béo. Thấy cá lớn nhanh, nguồn thức ăn tại chỗ dồi dào, lợi nhuận cao, nên nhiều hộ đóng bè thả nuôi, dần lan rộng ra thành phong trào.

Friday. August 3rd, 2012
Nuôi Chim Bồ Câu, Thu Nhập “Khủng” Nuôi Chim Bồ Câu, Thu Nhập “Khủng”

Nguyễn Ngọc Thức (27 tuổi) là chủ một trang trại bồ câu nổi tiếng ở xã Tân Hạnh Tây, H.Củ Chi (TP.HCM), với lợi nhuận thu về hơn 50 triệu đồng/tháng

Tuesday. May 1st, 2012
Sản Xuất Lúa Theo VietGAP Sản Xuất Lúa Theo VietGAP

An Điền là một trong 6 xã của huyện Thạnh Phú được dự án phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn - DBRP Bến Tre đầu tư. Từ khi được triển khai thực hiện vào cuối năm 2009 cho đến nay, dự án đã có nhiều tác động tích cực đến đời sống của người dân, nhất là trong việc nâng cao năng lực cho người nghèo. Trong đó, sản xuất lúa theo hướng VietGAP là một trong những mục tiêu mà Ban phát triển xã đang xây dựng, nhằm từng bước cải thiện tập quán sản xuất nông nghiệp lạc hậu trước đây, giúp người dân thoát nghèo bền vững theo mục tiêu của dự án DBRP đề ra

Friday. December 23rd, 2011
Nhiều Yếu Tố Gây Áp Lực Tăng Giá Trong Tháng 3/2012 Nhiều Yếu Tố Gây Áp Lực Tăng Giá Trong Tháng 3/2012

Tại cuộc họp tổ điều hành thị trường trong nước mới đây, đại diện Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,37% là mức tăng thấp nhất 10 năm qua, từ đó tạo tiền đề để kiềm chế lạm phát của tháng 3.

Thursday. March 1st, 2012
Mỹ Tìm Cách Cấm Buôn Bán Cá Ngừ Vây Xanh Mỹ Tìm Cách Cấm Buôn Bán Cá Ngừ Vây Xanh

Để hạn chế khai thác thủy sản bất hợp pháp và nâng cao khả năng tuân thủ hạn ngạch khai thác cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương, Trung tâm Nghiên cứu đa dạng sinh học (CBD) đã yêu cầu Mỹ phải tìm cách bảo vệ cá ngừ theo hiệp ước quốc tế cấm buôn bán qua biên giới loài thủy sản đang bị nguy cấp này

Thursday. August 25th, 2011