Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Gia Cầm Khốn Đốn Vì Ảnh Hưởng Của Dịch Bệnh

Người Nuôi Gia Cầm Khốn Đốn Vì Ảnh Hưởng Của Dịch Bệnh
Publish date: Tuesday. March 11th, 2014

Những ngày gần đây, liên tục có thêm các tỉnh, thành phố công bố xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm. Tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) nói riêng cũng như cả tỉnh nói chung, công tác phòng chống dịch đang được tích cực triển khai nhưng giá cả và sức mua mặt hàng này đã tụt dốc, khiến người nuôi lỗ nặng.

Chúng tôi đến trang trại nuôi gà gần 4 ngàn con của ông Nguyễn Văn Phúc – thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi vào lúc đàn gà đã quá tuổi xuất chuồng nhưng chưa bán được. Ông Phúc cho biết, ông nhận nuôi gà gia công cho Công ty cổ phần CP Việt Nam từ 14 năm nay, nhưng chưa lúc nào tình hình lại khó khăn như hiện tại.

Tính đến ngày 4/3 là thời điểm đàn gà giống CP 707 của ông đã quá tuổi xuất chuồng đúng 13 ngày nhưng mới chỉ bán được 700 con/tổng đàn 4.000 con. Số gà còn lại vẫn chưa có đầu ra. Mỗi ngày, trang trại nuôi gà này phải chi khoảng 7,2 triệu đồng tiền thức ăn để duy trì đàn.

Những khó khăn tại trang trại gia cầm của ông Phúc cũng là tình hình chung của nhiều hộ chăn nuôi hiện nay. Mặc dù thời điểm hiện tại, TP Phan Thiết cũng như cả tỉnh nói chung vẫn chưa xảy ra dịch cúm, nhưng tâm lý của nhiều người tiêu dùng vẫn hết sức dè dặt khi lựa chọn các sản phẩm của gia cầm để sử dụng. Tại các chợ, siêu thị, thịt gà, vịt, bồ câu đều tiêu thụ chậm so với thời điểm trước khi bùng phát dịch trên cả nước.

Sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh khiến cho người chăn nuôi lao đao. Hiện tại, giá thịt gà khi xuất chuồng tại Phan Thiết đã lỗ từ 15 đến 20% giá thành sản phẩm. Riêng gà công nghiệp có thời gian tăng trưởng 60 ngày thì người nuôi chỉ bán được với giá 27 ngàn đồng/kg, so với giá sản phẩm là 40 ngàn đồng/kg. Tức người nuôi phải chịu lỗ khoảng 13 ngàn đồng/kg. Hiện nay, nếu bán đúng ngày xuất chuồng thì người chăn nuôi bị lỗ vốn, còn nếu cầm cự thì lại tốn chi phí khá cao để duy trì đàn.

Để hỗ trợ người chăn nuôi đối phó với nguy cơ lây lan của dịch cúm gia cầm, các phòng ban của TP Phan Thiết đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch. Vào chiều 4/3, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác quản lý hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm.

Trong đó, để sát cánh cùng người chăn nuôi, TP Phan Thiết sẽ tăng cường việc kiểm tra các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung. Giám sát, kiểm tra các sản phẩm gia cầm nhập về các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Để khắc phục ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, hiện nay các cơ sở chăn nuôi đang tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để mầm móng bệnh xuất hiện. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hộ nuôi cũng đang tích cực tìm đầu ra sản phẩm thông qua nhiều kênh phân phối trong và ngoài tỉnh.


Related news

Đầu Cơ Bưởi Diễn Tết Ôm Lấy Nợ Nần, Trắng Tay Đầu Cơ Bưởi Diễn Tết Ôm Lấy Nợ Nần, Trắng Tay

Chị Châu tâm sự, Tết năm ngoái chị cũng nhập gần 1.000 quả bưởi Diễn ở Bắc Giang về bán kèm với các loại hoa quả, đến 29 Tết thì cháy hàng. Đến mấy chục quả để dành ăn Tết chị cũng đem ra bán nốt. Tính ra, vợ chồng chị kiếm được khoản kha khá từ số bưởi Diễn này.

Friday. March 6th, 2015
Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm 31% Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm 31%

Giá cao su XK bình quân tháng 1/2015 đạt 1.423 USD/tấn, giảm 31,27% so với cùng kỳ năm 2014. Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1, chiếm 71,86% thị phần.

Friday. March 6th, 2015
Rằm Tháng Giêng Trái Cây, Hoa Tươi Tăng Giá Rằm Tháng Giêng Trái Cây, Hoa Tươi Tăng Giá

Bên cạnh đó, giá hoa tươi cũng tăng nhẹ, hoa ly giá từ 110.000 – 120.000 đồng/bó (tăng 10.000 đồng), huệ trắng giá 40.000 – 50.000 đồng/chục (tăng 10.000 đồng ), huệ đỏ 60.000 đồng/chục (tăng 10.000 đồng), cúc 8.000 - 10.000 đồng/nhánh (tăng 2.000 đồng), vạn thọ vẫn giữ giá 5.000 đồng/cây.

Friday. March 6th, 2015
Thành Phố Sa Đéc Tích Cực Chuẩn Bị Tái Đàn Heo Sau Tết Thành Phố Sa Đéc Tích Cực Chuẩn Bị Tái Đàn Heo Sau Tết

Hiện tại, giá heo hơi dao động từ 4,7 - 4,8 triệu đồng/1 tạ; heo con cũng đang ở mức giá thấp, dao động từ 90 - 100 ngàn đồng/kg, với mức giá này thì người nuôi có lãi từ 500 ngàn - 600 ngàn đồng/tạ. Cận Tết Nguyên đán vừa qua, giá heo hơi có lúc lên đến 4,9 triệu đồng/tạ, tuy không bằng cùng kỳ năm 2014 nhưng nhờ giá thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng trị bệnh ổn định nên người chăn nuôi hết sức phấn khởi.

Friday. March 6th, 2015
Phát Hiện Hàng Ngàn Kg Phân Bón Không Rõ Nguồn Gốc Phát Hiện Hàng Ngàn Kg Phân Bón Không Rõ Nguồn Gốc

Ngày 4/3/2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường cùng Công an địa phương tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh phân bón do Lưu Quốc Trung (SN 1979, ngụ 175A, Nguyễn Đình Chiểu, phường 3, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) làm chủ cơ sở.

Friday. March 6th, 2015