Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Ninh Thuận Được Mùa Tôm Hùm Giống

Ngư Dân Ninh Thuận Được Mùa Tôm Hùm Giống
Publish date: Thursday. May 15th, 2014

Mùa tôm hùm giống bắt đầu từ tháng chạp năm trước đến tháng tư âm lịch năm sau. Năm nay, tôm hùm giống xuất hiện dày, ngư dân hành nghề bắt tôm hùm giống trong tỉnh Ninh Thuận có thu nhập khá.

Anh Phạm Văn Hùng, ở thôn Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải), cho biết: Nếu như năm ngoái, đầu vụ tôm hùm giống xuất hiện nhiều, sau đó giảm dần, thì năm nay ngược lại. Sau Tết Nguyên đán, tôm hùm giống vào bờ ít, mỗi đêm ghe nào trúng chỉ được mươi con.

Tuy nhiên, nhờ giá cao, loại tôm hùm sao 300.000 đồng/con; tôm hùm xanh 150.000 đồng/con nên ngư dân có thu nhập khá. Từ cuối tháng 2 âm lịch đến nay, tôm xuất hiện ngày càng nhiều, có ghe mỗi đêm bắt được 40-50 con. Mặc dù giá tôm giảm xuống còn 200.000 đồng/con, nhưng nhờ số lượng nhiều nên ngư dân vẫn có thu nhập cao.

Ngư dân huyện Thuận Nam cũng có niềm vui tương tự. Ông Ngô Thành, ở thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná, cho biết: Trong thôn có khoảng 300 hộ làm nghề đi lộng, kết hợp bắt tôm hùm giống. Năm nay, con nước thay đổi, tôm nhiều. Nghề bắt tôm hùm giống hiện nay có bước cải tiến, ngoài sử dụng lưới giũ, vụ này ngư dân chú trọng dùng lưới mành kết hợp cột cây khoan lỗ “dụ” tôm con vào trú ẩn.

Toàn tỉnh có 2 khu vực nuôi tôm hùm chính là vịnh Vĩnh Hy và vịnh Phan Rang; trong đó, tập trung nhiều nhất ở Vĩnh Hy, 70 lồng. Theo ngành Thủy sản, khu vực vịnh Vĩnh Hy có thể phát triển lên 200 lồng nuôi, tuy nhiên do giống tôm hùm hiện nay hoàn toàn phục thuộc vào tự nhiên, nên hộ nuôi khó chủ động mở rộng diện tích. Năm nay trúng mùa tôm hùm giống góp phần nâng cao thu nhập cho ngư dân, vừa cung cấp nguồn giống dồi dào cho các hộ nuôi.


Related news

Còn Nhiều Bất Cập Trong Tiêu Thụ Nông Sản Cho Nông Dân Còn Nhiều Bất Cập Trong Tiêu Thụ Nông Sản Cho Nông Dân

Vấn đề tìm đầu ra cho nông sản đã trở thành một vòng luẩn quẩn trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, câu chuyện “được mùa rớt giá”, “được giá mất mùa” cũng là nỗi lo thường trực của nông dân và các ngành chuyên môn.

Monday. August 18th, 2014
Huyện Yên Định 15 Ha Rau An Toàn Đạt Tiêu Chuẩn VietGAP Huyện Yên Định 15 Ha Rau An Toàn Đạt Tiêu Chuẩn VietGAP

Thời gian qua, huyện Yên Định đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích người dân trồng rau an toàn, như: Hỗ trợ đất đai, chuyển giao khoa học công nghệ, liên kết đấu mối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân, quy hoạch thành vùng sản xuất chuyên canh...

Monday. August 18th, 2014
Thị Xã Sầm Sơn Triển Khai Du Nhập Nghề Câu Cá Ngừ Đại Dương Thị Xã Sầm Sơn Triển Khai Du Nhập Nghề Câu Cá Ngừ Đại Dương

7 tháng đầu năm, sản lượng khai thác thủy sản của thị xã đạt 11.566 tấn, bằng 61,5% so với kế hoạch, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài việc bảo đảm về sản lượng khai thác, nhiều tàu cá với trang thiết bị ngày càng hiện đại đã khai thác được nhiều sản phẩm có giá trị cao như cá ngàng, cá ngừ...

Monday. August 18th, 2014
Mục Tiêu 500.000ha Cây Trồng Được Tưới Hiện Đại Mục Tiêu 500.000ha Cây Trồng Được Tưới Hiện Đại

Một trong những mục tiêu của Đề án “tái cơ cấu ngành thủy lợi” là phát triển một nền nông nghiệp chủ động tưới, tiêu theo hướng hiện đại: Đẩy mạnh trên diện rộng các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho các cây trồng cạn chủ lực như càphê, hồ tiêu, chè, cây điều, cây mía, cây ăn quả, rau, hoa…

Monday. August 18th, 2014
Nâng Giá Trị Xuất Cá Tra Phải Chuẩn Hóa Từ Đầu Vào Đến Đầu Ra Nâng Giá Trị Xuất Cá Tra Phải Chuẩn Hóa Từ Đầu Vào Đến Đầu Ra

Trước tình trạng sản xuất manh mún, cung vượt cầu của sản phẩm cá tra và sự thiếu liên kết giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp, sự ra đời của Nghị định 36/2014/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ góp phần chuẩn hóa ngành nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra từ đầu vào đến đầu ra, mở hướng đi mới, phát tiển bền vững cho toàn ngành.

Monday. August 18th, 2014