Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghêu Chết Hàng Loạt, Ước Thiệt Hại Khoảng 300 Tỉ Đồng Ở Tiền Giang

Nghêu Chết Hàng Loạt, Ước Thiệt Hại Khoảng 300 Tỉ Đồng Ở Tiền Giang
Publish date: Friday. March 22nd, 2013

Từ đầu tháng 2-2013 đến nay, các sân nghêu khu vực biển Tân Thành huyện Gò Công Đông, Tiền Giang chết hàng loạt với diện tích nghêu chết cao kỷ lục hơn 1.300 ha, ước thiệt hại gần 300 tỉ đồng. Dù chưa, xác định được chính xác tác nhân chính gây chết nghêu nhưng cả người dân và cơ quan chức năng bước đầu đều nhận định có thể do ô nhiễm môi trường vùng nuôi.
 
Ông Trần Văn Vinh, "đại gia" nuôi nghêu ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, nhận định: Tình hình nghêu chết hàng loạt năm nay khác biệt so với năm 2010 và năm 2011. Những năm nghêu chết trước đây thường thì cứ 3-4 sân nghêu bị chết thì có 1 sân nghêu vẫn bình thường và hầu chết các sân nghêu ven bờ đều chết nhiều hơn các sân nghêu ngoài khơi. Năm nay, tất cả các sân nghêu đều chết hàng loạt vơi tỷ lệ thiệt hại cao hơn hai năm 2010 và năm 2011, nhiều sân nghêu chết tới 100%.
 
Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang cũng cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị này đã thực hiện 3 đợt thu mẫu giám sát sự lưu hành mầm bệnh ký sinh trùng nội bào Perkinsus sp trên nghêu nuôi khu vực Cồn Vạn Liễu, Cồn Ông Mão, sân nghêu ấp Tân Phú (khu vực biển Tân Thành). Kết quả cho thấy nghêu nuôi tại các vùng giám sát đều có cảm nhiễm ký sinh trùng Perkinsus sp nhưng cường độ cảm nhiễm thấp, thậm chí thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nên chưa đủ cơ sở khẳng định đây là nguyên nhân gây chết nghêu.

Bên cạnh đó, kết quả quan trắc môi trường cho thấy một số chỉ tiêu môi trường (nhiệt độ, độ mặn) tại vùng nuôi nghêu vẫn duy trì trong giới hạn cho phép dù độ mặn năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm 2012. Do đó, Chi cục Thú y bước đầu nhận định có nhiều khả năng nghêu chết liên quan đến ô nhiễm môi trường vùng nuôi. Để hạn chế thiệt hại, Chi cục Thú y khuyến cáo người nuôi nghêu cần tranh thủ thu hoạch đối với nghêu lớn. Theo kết quả thống kê từ bản tự khai thiệt hại của người nuôi nghêu từ UBND xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông), tính đến ngày 18-3-2013, khu vực biển Tân Thành có 183 hộ có nghêu chết trên diện tích 1.311,69 ha, với sản lượng nghêu thiệt hại 16.483 tấn, ước tính thiệt hại khoảng 296,694 tỉ đồng.


Related news

Trồng Ấu Mùa Nước Nổi Trồng Ấu Mùa Nước Nổi

Ấu là loài cây thủy sinh rất thích hợp trồng trong mùa nước nổi, vì vậy loại cây này được khá nhiều bà con nông dân huyện Lấp Vò chọn trồng nhằm cải thiện thu nhập. Nếu biết cách trồng và chăm sóc hợp lý thì đây là một trong những loại cây màu thích hợp sống chung với lũ ở những vùng trồng lúa kém hiệu quả.

Wednesday. September 17th, 2014
Nghề Cào Hến Tạo Thu Nhập Cho Người Dân Các Xã Vùng Sâu Nghề Cào Hến Tạo Thu Nhập Cho Người Dân Các Xã Vùng Sâu

Vợ chồng anh Võ Hoàng Nam ở ấp Tân Hưng, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông đã có hơn 2 năm làm nghề cào và luộc hến cho biết: hơn nửa tháng nay, ngày nào vợ chồng anh cũng sử dụng ghe cào được trên dưới 100kg hến; đưa vào lò luộc đãi vỏ lấy được 15 - 20kg thịt hến.

Wednesday. September 17th, 2014
Nông Dân Bị Thiệt Hại Nặng Nề Sau Mưa Đá Và Giông Lốc Nông Dân Bị Thiệt Hại Nặng Nề Sau Mưa Đá Và Giông Lốc

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tháp Mười, tổng diện tích do bị đổ ngã là 4.827ha, tập trung ở các xã Mỹ An, Mỹ Quí, Mỹ Đông, thị trấn Mỹ An... lúa bị thiệt hại chủ yếu trong giai đoạn trổ chín; ước tính tổng thiệt hại là gần 4,4 tỷ đồng.

Wednesday. September 17th, 2014
Quýt Đường Mang Lợi Nhuận Cao Quýt Đường Mang Lợi Nhuận Cao

Nhà vườn Bùi Văn Sữa ở xã Định Yên cho biết, hiện vườn nhà ông có khoảng 2.600m2 đất trồng quýt đường, với trên 280 gốc, đang cho thu hoạch rộ. So với trồng quýt hồng thì quýt đường cho năng suất cao hơn, với khoảng 20kg/cây, ít sâu bệnh, khi cây đã lớn chủ yếu bón phân hữu cơ, cây cho trái luân phiên.

Wednesday. September 17th, 2014
Sản Xuất Nông Nghiệp Theo Hướng Hiện Đại Sản Xuất Nông Nghiệp Theo Hướng Hiện Đại

Thời gian qua, huyện Cao Lãnh đẩy mạnh đầu tư khai thác các sản phẩm chủ lực của địa phương như: lúa, xoài, thủy sản, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học... Điểm nổi bật trong sản xuất nông nghiệp của huyện thời gian qua là thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.

Wednesday. September 17th, 2014