Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc

Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc
Publish date: Saturday. May 24th, 2014

Trung Quốc vốn dĩ là nước nhập khẩu hạt điều của Việt Nam hơn chục năm qua nhưng nay lại quay sang chế biến xuất khẩu.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết ngành xuất khẩu hạt điều đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm sản lượng và thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu vì sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc.

Ông Giang cho hay Trung Quốc vốn dĩ là nước nhập khẩu hạt điều của Việt Nam hơn chục năm qua nhưng nay lại quay sang chế biến xuất khẩu. Các doanh nghiệp nước này đang đầu tư xây dựng nhiều nhà máy chế biến hạt điều nhân và đóng gói sản phẩm chế biến sâu xuất khẩu ở đảo Hải Nam và ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Không chỉ cạnh tranh thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Trung Quốc còn cạnh tranh ở thị trường nhập khẩu nguyên liệu, họ sẵn sàng mua giá cao hơn các nước nhập khẩu khác như Việt Nam, Ấn Độ để thu mua lượng lớn điều thô từ châu Phi về chế biến xuất khẩu.

Theo ông Giang, hiện nay Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành điều Việt Nam, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hiệp hội đã chỉ đạo các doanh nghiệp nước ta giảm dần sự lệ thuộc, tập trung vào chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đẩy mạnh khai thác vào những thị trường có tính ổn định cao như Mỹ, châu Âu.


Related news

Xuất Hiện 4 Ổ Cúm Gia Cầm Tại Bình Dương Xuất Hiện 4 Ổ Cúm Gia Cầm Tại Bình Dương

Hiện nay, cả nước còn 63 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 22 tỉnh. Ngày 4/3, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm đã có phiên họp thường kỳ. Theo đó, các đoàn công tác của Cục Thú y sẽ tiếp tục đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại các địa phương.

Thursday. March 6th, 2014
Hỗ Trợ Nông Dân Tiêu Thụ Gà Sạch Hỗ Trợ Nông Dân Tiêu Thụ Gà Sạch

Bộ NN&PTNT vừa có công điện yêu cầu các địa phương sớm hướng dẫn, kiểm tra chứng nhận và công khai địa chỉ cơ sở chăn nuôi an toàn, không có dịch. Từ đó, có biện pháp khuyến khích tiêu thụ gia cầm sạch từ các cơ sở này.

Thursday. March 6th, 2014
4 Giống Lúa Thuần Miền Bắc Có Khả Năng Thích Nghi Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long 4 Giống Lúa Thuần Miền Bắc Có Khả Năng Thích Nghi Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 4-3, tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình phối hợp với Nông trường Sông Hậu tổ chức hội thảo giới thiệu, đánh giá các giống lúa mới và tăng cường hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh lúa giống”.

Thursday. March 6th, 2014
Nông Dân Đang Nông Dân Đang "Kết" Với Cây Khoai Lang

Tại một số địa phương chuyên canh về cây lúa của huyện Krông Ana (Dak Lak), hiện người dân đã chuyển đổi một phần diện tích lúa sang trồng khoai lang với lý do: lợi nhuận sau khi trừ chi phí cao hơn hẳn trồng lúa…

Thursday. March 6th, 2014
Thanh Long Bén Rễ Trên Vùng Đất Mới Thanh Long Bén Rễ Trên Vùng Đất Mới

Từ lâu, thanh long là loại cây đặc sản có giá trị kinh tế cao, được trồng tập trung ở huyện Chợ Gạo. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Tân Phước (Tiền Giang), bên cạnh cây khóm và khoai mỡ, cây thanh long cũng đã bén rễ ở vùng đất mới này.

Thursday. March 6th, 2014