Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Giá Thu Mua Giải Pháp Giúp Ngư Dân Bám Biển

Nâng Giá Thu Mua Giải Pháp Giúp Ngư Dân Bám Biển
Publish date: Monday. June 30th, 2014

Các giải pháp hỗ trợ ngư dân bám biển dù đã được triển khai trong suốt nhiều năm qua, nhưng thực tế đến nay thu nhập của ngư dân vẫn chưa tương xứng.

Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định là một trong những cảng cá quy mô lớn khu vực miền Trung, mỗi ngày ở đây có đến hàng trăm tàu cá cập cũng như xuất bến. Dù trong thời gian qua, tàu Trung Quốc tìm cách xua đuổi, đâm tàu cá ngư dân Việt Nam nhưng ngày nào ở cảng cá này cũng hoạt động nhộn nhịp bởi ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo cảng cá Quy Nhơn cho biết, điều mà ngư dân băn khoăn nhất lúc này là giá cá hiện quá thấp, không đúng với giá thị trường nên rất nhiều tàu cá lỗ phí tổn.

Thống kê mới nhất từ Chị cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Bình Định, từ đầu năm đến nay, có 95% số tàu hành nghề câu tay vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương ở vùng biển khơi miền Trung, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với sản lượng khoảng 705 tấn. Sản lượng cá ngừ khai thác đạt cao, nhưng giá sàn chỉ dao động từ 75.000-80.000 đồng/kg, nên đa số các tàu hòa vốn hoặc lỗ, một số ít tàu có lời nhưng ở mức thấp.

Không ít ngư dân cho rằng, bên cạnh việc hỗ trợ dầu, vốn vay, thì giá cá phải được nâng lên phù hợp với giá thị trường. Ví như mặt hàng cá ồ, cá nục tại các bến cá, giá mà ngư dân bán ra chỉ là hơn 10.000 đồng/kg, nhưng khi ra đến chợ giá cá được bán gấp đôi.

Như vậy, có thể thấy lợi nhuận ở đây thuộc về thương lái. Cũng chính vì điều này mà việc vận động doanh nghiệp, tư thương tăng giá thu mua cá cho ngư dân đang được các cảng cá ở Bình Định triển khai.

Hiện nay, ngoài việc giúp ngư dân nâng cao thu nhập bằng việc đầu tư phương tiên đánh bắt và bảo quản cá ngừ đại dương để xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản, thì việc vận động doanh nghiệp giảm bớt một phần lợi nhuận để ngư dân có thêm thu nhập, không phải lỗ vốn sau mỗi chuyến biển sẽ có ý nghĩa không nhỏ trong việc giúp ngư dân tiếp tục vươn khơi, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.


Related news

Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con Nông Dân Đắk R’tíh Sản Xuất Theo Hướng Đa Cây, Đa Con

Điển hình như trang trại của gia đình ông Nông Văn Phùng ở thôn Doãn Văn gồm hơn 10 ha với đủ loại cây trồng đang đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Theo như lời ông kể thì trước đây toàn bộ diện tích này, gia đình ông chỉ trồng cà phê, điều, cao su, nhưng năng suất còn thấp.

Thursday. July 17th, 2014
Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn

Phú Thọ là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 4 trong cả nước với tổng diện tích hơn 16,1 ngàn ha, năng suất chè bình quân đạt 9,4 – 9,8 tấn/ha/năm, sản lượng chè búp tươi năm 2014 ước đạt xấp xỉ 143 ngàn tấn. Toàn tỉnh có 56 công ty, xí nghiệp chế biến chè xanh, chè đen với công suất trên 1 tấn búp tươi/ngày; 1.200 cơ sở chế biến thủ công; 9 làng nghề chế biến chè. Sản phẩm chè của tỉnh hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Friday. December 5th, 2014
Sản Lượng Tôm Nuôi Ở Bình Định Tăng Khá Sản Lượng Tôm Nuôi Ở Bình Định Tăng Khá

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước (Bình Định), vụ 1.2014 toàn huyện thả nuôi tôm trên diện tích hơn 962/972 ha, trong đó có 90 ha nuôi thâm canh, bán thâm canh thả giống tôm thẻ chân trắng (TTCT), diện tích còn lại nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến, nuôi tôm ghép với các đối tượng thủy sản khác.

Thursday. July 17th, 2014
Mùa Sen Trắng Tay Mùa Sen Trắng Tay

Nếu như các năm trước, vào tháng 6, đến Bàu Nghè, nhiều người không muốn về bởi cảnh sắc vùng sen này níu giữ, thì năm nay, trên đồng sen không một bóng người, hồ nào cũng chỉ lơ thơ một ít cọng sen còn nguyên lá, đủ để người ta nhận ra đó là nơi trồng sen. Lội cả cánh đồng sen cũng chỉ tìm được vài bông.

Thursday. July 17th, 2014
Tái Cơ Cấu Để Phát Triên Chăn Nuôi Bền Vững Tái Cơ Cấu Để Phát Triên Chăn Nuôi Bền Vững

Tái cơ cấu là yêu cầu bắt buộc để chăn nuôi của tỉnh phát triển mạnh, nhanh bền vững, hướng tới mục tiêu có sản phẩm ở các thị trường ngoại tỉnh, xây dựng thương hiệu chăn nuôi Phú Thọ với những tiêu chí, phẩm cấp riêng như theo quy trình VietGAP, Global GAP.... Vậy đâu là những giải pháp để có thể đạt được mục tiêu đề ra ?

Friday. December 5th, 2014