Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuẩn Bị Tổ Chức Lại Đầu Mối Xuất Khẩu Gạo

Chuẩn Bị Tổ Chức Lại Đầu Mối Xuất Khẩu Gạo
Publish date: Thursday. May 9th, 2013

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định xuất khẩu gạo, đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị định này là tổ chức lại đầu mối xuất khẩu gạo.

Trước khó khăn xuất khẩu lúa gạo, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh mới đây đã yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại, Tổ điều hành xuất khẩu gạo cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tập trung đánh giá, phân tích các vấn đề thị trường.

Theo VFA, trong tháng 4, xuất khẩu gạo ước đạt 807.000 tấn, giá trị đạt 340 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu gạo ước đạt 2,38 triệu tấn (tăng 7,6%) và kim ngạch đạt 1,04 tỷ USD (giảm 0,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Vấn đề đáng lo ngại, theo VFA, số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo tuy được ký kết khá nhiều trong 4 tháng đầu năm, nhưng giá trị xuất khẩu không cao.

Cụ thể, trong thời gian nêu trên, các doanh nghiệp đã ký xuất khẩu 4,231 triệu tấn gạo, tăng 9,92% so với cùng kỳ 2012 nhưng việc giao hàng chậm.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh cho biết giá xuất khẩu giảm với hầu hết các nước xuất khẩu gạo do cung thế giới lớn, đặc biệt với sức ép giải phóng tồn kho gạo của Thái Lan khoảng 12 triệu tấn, cũng như Ấn Độ, Pakistan xuất khẩu trở lại nhờ được mùa và Myanmar mới góp mặt vào "sân chơi" xuất khẩu gạo. Thực tế này khiến nguồn cung tăng, dẫn đến giá gạo giảm.

Ông Chinh nhấn mạnh một thực tế là giá xuất khẩu gạo Việt Nam chưa bao giờ cao hơn giá gạo Thái Lan, nếu so với gạo của Pakistan và Ấn Độ thì cạnh tranh kém hơn tại thị trường châu Phi do xa hơn nên chi phí vận chuyển cao.

Tuy nhiên, ông Chinh cũng cho rằng một nguyên nhân khiến giá gạo Việt Nam thấp hơn giá gạo thế giới là do các doanh nghiệp thu mua lúa gạo với nguồn lực yếu nên đã giảm giá xuất khẩu để giảm áp lực về vốn, lãi suất. Trong khi đó, vụ Đông Xuân năm nay dự kiến thu 3,7 - 3,8 triệu tấn lúa.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện Dự thảo Nghị định xuất khẩu gạo, đẩy nhanh tiến độ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Nghị định này là tổ chức lại đầu mối xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, nhằm tháo gỡ các khó khăn chung cho các mặt hàng nông sản, thuỷ sản tại Đồng bằng sông Cửu Long, trong khoảng tháng 6, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức họp với các địa phương nhằm đánh giá, rà soát khó khăn, phân định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, tìm giải pháp tháo gỡ.


Related news

Tận diệt tôm, cá Tận diệt tôm, cá

Nhiều đầm, vịnh ở tỉnh Khánh Hòa đang cạn kiệt thủy sản vì nạn đánh bắt bằng phương pháp tận diệt

Friday. September 4th, 2015
Đánh bắt thủy sản bằng lờ dây trên đầm thủy triều chưa xử lý dứt điểm Đánh bắt thủy sản bằng lờ dây trên đầm thủy triều chưa xử lý dứt điểm

Việc sử dụng lờ dây (ngư cụ chủ yếu đánh bắt cá nhỏ) trên đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, do chưa có biện pháp chế tài hiệu quả để răn đe, nên chính quyền địa phương khó giải quyết dứt điểm vấn nạn này.

Friday. September 4th, 2015
Giám sát chặt ổ dịch cúm gia cầm Giám sát chặt ổ dịch cúm gia cầm

Đàn gà 1.048 con (40 ngày tuổi) của một hộ ở ấp Trung Trạch (xã Trung Thành - Vũng Liêm - Vĩnh Long) được phát hiện bị cúm gia cầm vào ngày 19/8/2015. Chủ hộ đã tự tiêu hủy 392 con, do BCĐ chống dịch của huyện đã tiêu hủy 656 con còn lại.

Friday. September 4th, 2015
Trình diễn 13 mô hình cánh đồng sinh thái Trình diễn 13 mô hình cánh đồng sinh thái

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu đang triển khai trình diễn 13 mô hình ruộng lúa - bờ hoa (hay còn gọi là cánh đồng sinh thái) ở các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, trình diễn trên lúa hè thu 11 điểm, lúa cao sản 2 điểm, mỗi điểm trình diễn 1ha.

Friday. September 4th, 2015
Xây dựng cánh đồng lớn cà phê Xây dựng cánh đồng lớn cà phê

Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn phối hợp với Tổng công ty Tín Nghĩa và UBND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lấy ý kiến nông dân xã Phú Lộc về việc tham gia dự án “cánh đồng lớn liên kết sản xuất tiêu thụ cà phê 4C trên địa bàn các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú”.

Friday. September 4th, 2015