Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê cho Tây Nguyên

Nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê cho Tây Nguyên
Publish date: Monday. June 29th, 2015

Trước thực trạng thiếu nước do thiên tai, biến đổi khí hậu và kỹ thuật canh tác, tưới tiêu kém hiệu quả xảy ra liên tục nhiều năm ở vùng Tây Nguyên, sau một thời gian dài khảo sát và xây dựng mô hình thí điểm, Tập đoàn Nestlé đã phối hợp Cơ quan Hợp tác phát triển Thụy Sĩ (SDC) và Viện Quản lý nước quốc tế (IWMI) cùng một số đơn vị khác triển khai Dự án Sử dụng nước tưới hợp lý để nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành sản xuất cà-phê tại Việt Nam.

Dự án có tổng kinh phí 2 triệu euro (do tập đoàn Nestlé và SDC tài trợ), mục tiêu nhằm hỗ trợ quản lý nước hiệu quả cho 50.000 nông dân trồng cà phê ở năm tỉnh Tây Nguyên (Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng), góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước do thiên tai, biến đổi khí hậu và kỹ thuật canh tác, tưới tiêu kém hiệu quả.

Dự án được triển khai từ nay đến năm 2019, gồm các hoạt động: Nâng cao năng lực quản lý nguồn nước cho nông dân thông qua nghiên cứu nguồn nước và nhu cầu về nước, đặc biệt xác định các điểm nóng về thiếu nước; thiết lập hệ thống cảnh báo sớm về khí tượng giúp nông dân tối ưu hóa việc quản lý vườn cây; hỗ trợ đào tạo 50 nghìn nông dân theo bộ tiêu chí Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và tưới tiêu hiệu quả; đóng góp ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng chính sách quản lý nước và đề xuất các giải pháp nhân rộng mô hình.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, Dự án sẽ tập huấn cho cho 30 tập huấn viên, 2.000 nông dân và thiết lập sáu mô hình thí điểm về sản xuất cà-phê bền vững áp dụng quản lý nước tưới hợp lý cho mỗi tỉnh trong vùng Dự án.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 trên thế giới. Lĩnh vực này hiện đang thu hút 2,6 triệu người làm việc. Phần lớn diện tích trồng cà phê tập trung trên Tây Nguyên, nơi ngành nông nghiệp nói chung tiêu thụ đến 96% lượng nước cung cấp cho toàn khu vực.

Ước tính trung bình nông dân sử dụng khoảng hơn 60% lượng nước cần để tưới cây trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4. Theo các chuyên gia, nông dân trồng cà phê dùng trung bình 700 - 1.000 lít nước để bơm tưới cho cây, trong khi lượng nước cần để cho ra sản lượng cà phê tương đương chỉ từ 300 đến 400 lít.

Bên cạnh dự án nước, dự án NESCAFÉ Plan tiếp tục được triển khai tại các tỉnh Tây Nguyên góp phần thúc đẩy việc tái canh cà phê thông qua việc hỗ trợ cây giống cà phê sạch bệnh và tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê.

Áp dụng những kỹ thuật canh tác tiến bộ, nông dân Tây Nguyên không chỉ đạt được hiệu quả kinh tế cao từ cây cà phê mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nước.


Related news

Nuôi bò vỗ béo mô hình giảm nghèo hiệu quả Nuôi bò vỗ béo mô hình giảm nghèo hiệu quả

Những năm gần đây, mô hình nuôi bò vỗ béo ở huyện Vân Canh phát triển khá mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Tuesday. October 27th, 2015
Xây dựng 60 cánh đồng có sự liên kết 4 nhà trong vụ Đông Xuân 2015-2016 Xây dựng 60 cánh đồng có sự liên kết 4 nhà trong vụ Đông Xuân 2015-2016

Ông Phạm Văn Chung, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Vụ sản xuất Đông Xuân 2015-2016, Hoài Nhơn có kế hoạch xây dựng 60 cánh đồng lớn (CĐL).

Tuesday. October 27th, 2015
Mở hướng cho nghề muối Mở hướng cho nghề muối

Giảm công lao động, rút ngắn thời gian sản xuất, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập, tiêu thụ dễ dàng là những ưu điểm của phương thức sản xuất muối trải bạt được diêm dân trong tỉnh ứng dụng gần đây.

Tuesday. October 27th, 2015
Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt Hàng ngoại đổ bộ vào thị trường Việt

Không chỉ sản phẩm từ các thương hiệu lớn của Nhật và các nước châu Âu vốn đã khẳng định vị thế, mà các tên tuổi đến từ các nước ASEAN cũng đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào thị trường Việt.

Tuesday. October 27th, 2015
VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.

Tuesday. October 27th, 2015