Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nấm Rơm Đầu Tư 1, Thu Lại 3 Lần

Nấm Rơm Đầu Tư 1, Thu Lại 3 Lần
Publish date: Saturday. August 20th, 2011

Nếu so với đưa màu xuống ruộng thì hiệu quả của việc tận dụng rơm, rạ trồng nấm mùa khô cũng không kém phần. Mô hình này không cần nhiều vốn, chỉ lấy công làm lời. Vì thế, người nông dân đâu tư một, nhưng có thể lấy lại 3 lần so với đồng vốn bỏ ra. Riêng đối với nhiều hộ không đất sản xuất, xem việc trồng nấm như là một cách để nhanh chóng thoát nghèo.

Chỉ một khoảng sân nhỏ trước nhà hay bên lề đường họ đã trồng nấm thu bạc triệu. Anh Lâm Thanh Tùng, nông dân xã Tuân Tức cho biết: “Gia đình tôi quanh năm trồng nấm, hết rơm ở địa phương tôi đi sang địa phương khác mua rơm về trồng, thấy làm nấm này cuộc sống gia đình đỡ rất nhiều và thu thập ổn định hơn”.

Thực tế cho thấy, năm nay thị trường xuất khẩu nấm rơm được mở rộng, xuất khẩu nấm dễ dàng hơn nên giá nấm rơm thương phẩm cũng tăng lên. Nếu như vụ nấm rơm hè thu, giá nấm tươi mới thu hoạch có lúc được các đại lý thu mua từ khoảng 7.000-8.000 đồng/kg thì vụ nấm hiện đang thu hoạch giá được đẩy cao hơn thêm từ 10.000 đồng/kg, tức là giao động từ 18-25 ngàn đồng/kg tùy theo thời điểm nông dân thu hoạch mà thương lái có sự điều chỉnh mức giá thu mua cho phù hợp.

Nhưng hầu hết đều có mức lãi từ 2,5 -3 triệu đồng/ha rơm, rạ. Anh Nguyễn Văn Sói – nông dân xã Tuân Tức phấn khởi nói: “Năm nay nấm có giá bản thân cố gắng làm, giá nấm được thương lái mua 25 ngàn đồng/kg nếu như thu hoạch buổi chiều, còn bán nấm buổi sáng cũng 15-16 ngàn đồng. Nhờ nấm mà gia đình tôi không còn phải đi làm ăn xa nhà nữa. Vì ngoài 2 vụ lúa đã thêm vụ nấm”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 2000 ha rơm, rạ được trồng nấm. Tuy diện tích trồng còn khiêm tốn so với diện tích rơm, rạ thải ra ở vụ lúa này, nhưng đây cũng là điểm nhấn cho thấy phong trào trồng nấm rơm đang được nông dân huyện nhà khởi động. Vì thực tế, mùa khô là thời điểm thuận lợi cho việc trồng nấm, ít bị rủi ro do thời tiết, năng suất lại cao, mặt khác với giá nấm ổn định như hiện nay, cho nên nhiều nông dân không ai muốn bỏ qua nguồn thu nhập từ vụ nấm này.

Anh Nguyễn Văn Đức-Phó Ban nhân dân ấp Tân Định, xã Tuân Tức cho biết: “Nói chung, ở ấp Tân Định bà con hộ nghèo rất nhiều, nhờ có cái địa phương vận động bà con tận dụng rơm làm nấm, khi làm nấm bà con nhờ giá cả, nhưng năm nay giá cao bà con phấn khởi và làm cũng nhiều”.

Trong điều kiện giá cả ổn định, việc phát triển mạnh phong trào trồng nấm thời điểm này là phù hợp với nhu cầu thị trường, giúp người dân có điều kiện cải thiện thu nhập, nâng dần mức sống. Góp phần tạo ra giá trị kinh tế cho nông nghiệp huyện nhà.


Related news

Mô Hình Kết Hợp Nuôi Cá - Lúa Giúp Nông Dân Tăng Thu Nhập Mô Hình Kết Hợp Nuôi Cá - Lúa Giúp Nông Dân Tăng Thu Nhập

Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống với mật độ 5 con/m2 (cá rô đồng là chính, ghép thêm cá sặt rằn, cá chép và cá mè vinh), một phần thức ăn và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật trong suốt vụ nuôi và tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình.

Monday. December 15th, 2014
Tổng Sản Lượng Khai Thác Hải Sản Trên 88.000 Tấn Tổng Sản Lượng Khai Thác Hải Sản Trên 88.000 Tấn

Trong năm 2014, ngư dân tỉnh Tiền Giang đã vượt qua khó khăn do thời tiết, bão lốc và những bất lợi trên biển, tổ chức bám ngư trường, phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ... đã khai thác được trên 88.000 tấn hải sản phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu, đạt 100,42% chỉ tiêu cả năm và tăng hơn 0,58% so cùng kỳ năm trước.

Monday. December 15th, 2014
Giá Sầu Riêng Giảm Mạnh Sau Thời Gian Giá Cao Liên Tục Giá Sầu Riêng Giảm Mạnh Sau Thời Gian Giá Cao Liên Tục

Vào tháng 10, giá sầu riêng bắt đầu tăng giá cao trên 60.000 đồng/kg, đặc biệt vào những ngày tháng 11 giá sầu riêng cao kỷ lục, thương lái đến tận vườn mua sầu riêng Ri 6 và Mongthong trên 100.000 đồng/kg, người dân rất phấn khởi.

Monday. December 15th, 2014
Trồng Khoai Mỡ Sớm Bán Có Giá Trồng Khoai Mỡ Sớm Bán Có Giá

Ông Lê Văn Mãnh, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ (Tân Phước) vui mừng vì vừa thu hoạch 3.000 m2 khoai mỡ trúng giá. Tại thời điểm này thương lái đến tận ruộng mua với giá 14.000 đồng/kg. Năng suất đạt 3 tấn/1.000 m2, thu nhập khoảng 120 triệu đồng. Còn lại 2.000 m2 trồng sau, cũng sắp cho thu hoạch.

Monday. December 15th, 2014
Nhiều Phương Thức Liên Kết Sản Xuất Lúa Nhiều Phương Thức Liên Kết Sản Xuất Lúa

Là đơn vị tham gia liên kết sản xuất lúa từ nhiều năm nay và cũng là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu gạo có quy mô lớn nhất của tỉnh hiện nay, Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood) đã triển khai chương trình liên kết sản xuất lúa vụ đông xuân năm 2014 - 2015 với nhiều điểm mới. Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Tigifood cho biết, điểm mới thứ nhất là quy mô diện tích được ký hợp đồng liên kết sản xuất lúa được mở rộng chưa từng có.

Monday. December 15th, 2014