Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mua Tạm Trữ Lúa Gạo Hoàn Thành Chỉ Tiêu, Nông Dân Vẫn Lỗ

Mua Tạm Trữ Lúa Gạo Hoàn Thành Chỉ Tiêu, Nông Dân Vẫn Lỗ
Publish date: Thursday. June 12th, 2014

Đây là thông tin đáng lưu ý tại buổi sơ kết đợt thu mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo vụ lúa đông xuân 2013-2014 ở vùng ĐBSCL do Bộ NN&PTNT tổ chức vào ngày 11/6.

Qua hơn 1,5 tháng triển khai (từ ngày 15-3 đến 30-4-2014), các thương nhân đã thu mua tạm trữ tổng cộng 995.494 tấn quy gạo, đạt 99,55%. Tuy hoàn thành chỉ tiêu với tỉ lệ cao nhưng nhiều ý kiến đánh giá đợt thu mua còn một số bất cập, chưa mang lại lợi ích trực tiếp cho nông dân.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong số các thương nhân được Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân giao chỉ tiêu mua tạm trữ có một số thương nhân tình hình tài chính không tốt, hoạt động kém hiệu quả hoặc đang có dư nợ xấu.

Điều này gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại trong việc thẩm định và quyết định cho vay. Đã vậy, trong 133 doanh nghiệp được giao chỉ tiêu có sáu doanh nghiệp trả lại chỉ tiêu và năm doanh nghiệp xin giảm chỉ tiêu, ba doanh nghiệp không mua đạt chỉ tiêu.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết: “Do chưa có giải pháp nào tốt hơn nên vẫn phải cân nhắc đến việc tiếp tục triển khai thu mua tạm trữ, nhất là trong vụ hè thu sắp đến gần”.


Related news

Đã Đến Lúc Nông Dân Phải “Tự Đứng Lên” Đã Đến Lúc Nông Dân Phải “Tự Đứng Lên”

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 70% nông dân, chiếm tỷ lệ cao nhất so với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội khác. Trước khi nghị quyết “tam nông” ra đời, việc đầu tư của Nhà nước cho phát triển nông nghiệp chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa đặt đầu tư cho nông nghiệp thành động lực để tái cơ cấu và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Thursday. December 15th, 2011
Quả Việt Quất Giảm 1/2 Mức Cholesterol Xấu Quả Việt Quất Giảm 1/2 Mức Cholesterol Xấu

Cây việt quất đã được chứng minh rất có lợi cho não và mới đây các nhà khoa học Canada cho biết loại quả này còn tốt đối với tim do có tác dụng làm giảm lượng cholesterol.

Thursday. June 2nd, 2011
Đi Lên Từ Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Đi Lên Từ Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh

Bao bọc xung quanh khu đồng cỏ của xã miền núi Khả Phong (Kim Bảng – Hà Nam) là núi đá cằn cỗi, đất đồng chiêm trũng, cây lúa sống còn chật vật. Không ai có thể ngờ nơi đây lại xuất hiện một khu nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là mô hình nuôi tôm càng xanh cho lợi nhuận kinh tế cao

Monday. April 25th, 2011
Những Lưu Ý Nuôi Lợn Mùa Nóng Những Lưu Ý Nuôi Lợn Mùa Nóng

Vào mùa hè nhiệt độ thường rất cao, heo thường hay có hiện tượng thở dốc. Có những hộ nuôi heo vì quá lo sợ heo bị nóng quá mà sinh bệnh nên đã dùng nước lạnh để dội cho heo với mong muốn sẽ giảm nóng cho heo, tuy nhiên họ không biết một điều rằng làm như vậy “lợi bất cập hại”.

Sunday. June 5th, 2011
Đến 2015 Việt Nam Sẽ Có 5.000 Ha Lúa Lai F1 Đến 2015 Việt Nam Sẽ Có 5.000 Ha Lúa Lai F1

Hôm qua (8/6), tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng chủ trì hội thảo “Tư vấn định hướng nghiên cứu và phát triển lúa lai Việt Nam giai đoạn 2011-2020”.

Friday. June 10th, 2011