Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Giảm Nghèo Hiệu Quả Ở Vùng Biên Giới Giang Thành

Mô Hình Giảm Nghèo Hiệu Quả Ở Vùng Biên Giới Giang Thành
Publish date: Friday. December 13th, 2013

Giang Thành là huyện vùng biên giới của tỉnh Kiên Giang tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Những năm qua, do đất đai nhiễm phèn, sản xuất ở đây không thuận lợi, mỗi năm chỉ trồng một vụ lúa mùa năng suất thấp, nên các tổ chức đoàn thể xã hội tại địa phương nghĩ ra nhiều cách làm sáng tạo hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Tổ chăn nuôi bò vỗ béo của Chi hội Cựu chiến binh ấp T4, xã Vĩnh Phú, là mô hình mới nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã giúp một số hội viên và nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Tổ chăn nuôi bò vỗ béo Chi hội Cựu chiến binh ấp T4, xã Vĩnh Phú hiện có 23 thành viên, trong đó 12 thành viên là hội viên cựu chiến binh. Tùy vào nguồn lực tài chính của gia đình, mỗi hội viên đầu tư nuôi từ 2 - 10 con bò, cá biệt có hộ nuôi đàn bò hàng chục con mang lại lợi nhuận kinh tế khá cao.

Ông Nguyễn Văn Thôi, Tổ trưởng Tổ Chăn nuôi bò vỗ béo ấp T4, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, cho biết: "Nguồn bò giống được mua ở chợ biên giới xã Vĩnh Điều (Giang Thành) hoặc các chợ ở huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang). Những con bò này khi mua về trong tình trạng gầy ốm và sau 6 - 8 tháng chăm sóc chúng béo mập, tăng trọng lên và bán bò thịt cho thương lái. Nhận thấy việc nuôi bò vỗ béo khá dễ dàng, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hội viên hiện nay mạnh dạn đầu tư xây chuồng trại để nuôi".

Bà Nguyễn Thị Ảnh là hội viên tổ chăn nuôi này hiện có đàn bò nuôi vỗ béo 63 con với vốn đầu tư ban đầu 500 triệu đồng. Theo bà Ảnh, nuôi bò vỗ béo không vất vả lắm, nhưng phải chịu khó chăm sóc, chăn thả tận dụng nguồn cỏ tự nhiên ngoài đồng ruộng, phụ phẩm nông nghiệp là chủ động được nguồn thức ăn cho bò cả năm. Bò không bị bệnh và tăng trọng nhanh. Bà Ảnh cho biết: "Giá mua ban đầu 10 - 15 triệu đồng một con bò 1 - 2 năm tuổi, sau thời gian chăm sóc, vỗ béo 6 - 8 tháng bán được 20 - 25 triệu đồng, trừ chi phí lời 10 - 15 triệu đồng. Với đàn bò đang chăn thả hiện nay khi xuất bán, gia đình tôi lời trên 600 triệu đồng".

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tấm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Phú (Giang Thành), nuôi bò vỗ béo là mô hình mới bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, đảm bảo ăn chắc và thích hợp với các địa phương vùng biên, nhưng nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên không phải hộ dân nào cũng thực hiện được.

Để phát triển nhân rộng mô hình kinh tế này, Nhà nước cần đầu tư nguồn vốn cho hộ chăn nuôi gắn với tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò và thị trường tiêu thụ. Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương là yếu tố quyết định như: xây dựng kế hoạch, thành lập tổ hợp tác, tổ chăn nuôi, huy động nguồn vốn…

Mô hình nuôi bò vỗ béo của Chi hội Cựu chiến binh ấp T4, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã mở ra mô hình kinh tế mới cần được nhân rộng trong phát triển kinh tế gia đình cho hội viên cựu chiến binh và bà con nhân dân vùng biên giới, nhất là phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.


Related news

Kinh Nghiệm Phòng Bệnh Cúm Cho Gia Cầm Kinh Nghiệm Phòng Bệnh Cúm Cho Gia Cầm

Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay với ngành chăn nuôi gia cầm, bệnh diễn biến phức tạp, thường ở thể quá cấp và cấp tính gây chết nhanh chóng, hàng loạt khi nhiễm phải làm thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Friday. July 13th, 2012
Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp Ở Nam Định Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp Ở Nam Định

Mô hình nuôi cá trắm đen đã được các hộ trong tỉnh Nam Định đưa vào nuôi thử nghiệm từ năm 2008. Các hộ nuôi thường cho cá trắm đen, chủ yếu đối với loại cá có trọng lượng trên 1 kg ăn ốc bươu vàng và dắt biển. Cá chỉ ăn ruột ốc, ruột dắt biển, còn lại thải ra môi trường nên lượng vỏ ốc, vỏ dắt biển tồn dư trong ao nhiều, dễ gây ô nhiễm môi trường nước, khiến cá chậm lớn và dễ bị nhiễm bệnh. Các hộ nuôi cá trắm đen ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) những năm qua đều lao đao vì gần như năm nào cá trắm đen cũng bị dịch bệnh.

Thursday. April 12th, 2012
Cách Xử Lý Nhãn, Vải Ra Hoa, Đậu Quả Tốt Cách Xử Lý Nhãn, Vải Ra Hoa, Đậu Quả Tốt

Viện Nghiên cứu Rau quả vừa gửi đến NNVN báo cáo "Kết quả khảo sát ảnh hưởng của điều kiện thời tiết đến khả năng ra hoa đậu quả của nhãn, vải ở các tỉnh miền Bắc", đồng thời đưa ra một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc nhằm khuyến cáo bà con nông dân trong giai đoạn hiện nay.

Friday. July 13th, 2012
Nghịch Lý Đất Bỏ Hoang Trong Khi Dân Thiếu Đất Canh Tác Nghịch Lý Đất Bỏ Hoang Trong Khi Dân Thiếu Đất Canh Tác

Trong khi nông dân thiếu đất canh tác, làng nghề không có địa điểm tập kết nguyên liệu thì hơn 40 ha đất nông nghiệp tại xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội lại bị bỏ hoang, hoặc trong tình trạng canh tác bấp bênh. Nguyên nhân cũng bởi các dự án không khớp nối hạ tầng khiến hệ thống kênh mương, thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất bị vùi lấp. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Sunday. April 8th, 2012
Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Ghép Cá Chình Bông Đạt Lãi Cao Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Ghép Cá Chình Bông Đạt Lãi Cao

Ông Phan Văn Lâm (SN 1941) ngụ ấp Phú Điền, xã Phú Thành A là người đầu tiên của huyện Tam Nông (Đồng Tháp) nuôi cá bống tượng ghép cá chình bông trong bè thành công. Với một bè 16 m2, vào đầu năm 2010, ông Lâm thả hơn 100 con cá bống tượng giống nuôi gần 1 tháng ông tiếp tục thả 50 kg cá chình bông giống vào bè nuôi ghép. Thức ăn cho cá giống là các loại cá, tép được đánh bắt ngoài tự nhiên, hoặc cá biển xay nhuyễn trộn với bột gòn.

Thursday. April 12th, 2012