Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Sử Dụng Phân NPK-S Lâm Thao Khép Kín Cho Lúa Đạt Năng Suất Cao

Mô Hình Sử Dụng Phân NPK-S Lâm Thao Khép Kín Cho Lúa Đạt Năng Suất Cao
Publish date: Wednesday. June 11th, 2014

Vừa qua, tại xã Cao Xá (huyện Lâm Thao), Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tham quan đầu bờ mô hình trình diễn sử dụng phân bón NPK-S khép kín (chuyên dùng) và ứng dụng bản đồ nông hóa trong bón phân cho cây lúa xuân trên đất phù sa.

Mô hình bón phân NPK-S khép kín cho cây lúa trên đất phù sa được thực hiện trên diện tích 1,5 ha với 27 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình đã được hướng dẫn cách thức bón phân theo tỷ lệ phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng của cây lúa.

Qua đối chứng thực tế cho thấy, lúa được bón phân theo mô hình NPK-S khép kín cho năng suất cao hơn so với các công thức bón phân khác.

Cụ thể, lúa đạt trung bình 10,5 bông/khóm; gần 110 hạt/bông; tỷ lệ hạt chắc chiếm gần 90%. Năng suất lúa thực tế cao nhất ước đạt 265kg/sào tương đương gần 7,4 tấn/ha (cao hơn các công thức bón phân khác từ 0,5 đến 1 tấn/ha). Mặt khác, bón phân khép kín lúa ít bị nhiễm sâu bệnh hơn.

Mô hình ứng dụng bản đồ nông hóa trong bón phân cho cây lúa  được thực hiện ở khu đất có hàm lượng đạm, lân dễ tiêu mức độ giàu, kali dễ tiêu mức độ khá nên các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn giảm lượng phân lân cần bón 50kg/ha so với hướng dẫn chung. Kết quả, việc giảm lượng phân lân bón cho lúa có tác dụng làm tăng hiệu suất phân bón khoảng 120% so với bón đầy đủ theo hướng dẫn chung và giúp giảm chi phí phân bón.

Sau khi tham quan thực tế, các đại biểu đều đánh giá cao mô hình và mong muốn tiếp tục triển khai, mở rộng mô hình trong các vụ tiếp theo nhằm có thêm cơ sở khuyến cáo bà con nông dân áp dụng đại trà.


Related news

Thuật ngữ về các loại gà theo cách nuôi tại Mỹ Thuật ngữ về các loại gà theo cách nuôi tại Mỹ

Gần như tất cả gà và các sản phẩm thịt gà được bán ở Hoa Kỳ đến từ gà nở, nuôi và chế biế tại Hoa Kỳ.

Sunday. November 1st, 2015
Ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi yêu cầu bức thiết Ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi yêu cầu bức thiết

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, khi phát hiện chất cấm trong thịt gia súc tại lò giết mổ, các đơn vị chức năng lập tức truy tìm đến tận trang trại để kiểm tra.

Sunday. November 1st, 2015
Báo động ô nhiễm ở các trang trại bò quy mô lớn Báo động ô nhiễm ở các trang trại bò quy mô lớn

Nhiều người dân nuôi cá thiệt hại nặng do ảnh hưởng do phân bò gây ô nhiễm từ các trại bò quy mô lớn

Sunday. November 1st, 2015
Đề xuất đóng cửa một năm với nhà máy thức ăn chăn nuôi dùng chất cấmĐề xuất đóng cửa một năm với nhà máy thức ăn chăn nuôi dùng chất cấm Đề xuất đóng cửa một năm với nhà máy thức ăn chăn nuôi dùng chất cấmĐề xuất đóng cửa một năm với nhà máy thức ăn chăn nuôi dùng chất cấm

Theo Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, nếu các nhà máy sản xuất nhập khẩu nguyên liệu tồn dư chất cấm thì nên áp dụng hình thức xử phạt cao nhất là đóng cửa 6 tháng đến một năm.

Sunday. November 1st, 2015
Ẩn số thị trường gà Tết Ẩn số thị trường gà Tết

Ở thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi chưa dám hoặc không thể tái đàn gà vì thiếu vốn. Do đó, rất có thể dịp Tết Nguyên đán sắp tới giá gà sẽ là một ẩn số.

Sunday. November 1st, 2015