Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Thỏ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô Hình Nuôi Thỏ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Publish date: Friday. October 10th, 2014

Đó là trại thỏ Tuấn Phát do anh Trần Thanh Tuấn ở ấp Bãi Vàng, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh làm chủ. Trại gồm 3 khu, với tổng diện tích hơn 400 m2, qui mô hơn 450 con thỏ. Trong đó có 50 con đực và 400 con thỏ cái gồm các giống thỏ gốc Mỹ, Pháp, Đức, Hungari và New Zealand. Đây là những giống thỏ có trọng lượng cao gấp 2 lần so với giống thỏ địa phương.

Bình quân sau khi nuôi từ 3 - 3,5 tháng thỏ đạt trọng lượng từ 2,2 kg - 3,5 kg/con. Mỗi tháng, trại của gia đình anh Tuấn cung cấp cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh khoảng 2.400 con thỏ giống với giá 100.000 đồng/cặp. Anh đã ký kết hợp đồng mỗi tháng cung cấp hơn 100 kg thỏ thịt cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, với giá 45.000 đồng/kg thỏ hơi.

Ngoài ra, gia đình anh còn dành hơn 4.000 m2 đất trồng một số loại rau... để đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho thỏ.

Trước đây, gia đình anh chủ yếu trồng lúa, với bản tính cần cù chịu khó học hỏi, năm 2010, anh lên tận thành phố Hồ Chí Minh tìm đến Viện Khoa học Nông nghiệp Miền Nam xin tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi thỏ để nghiên cứu, sau đó anh ra tận Hà Nội tìm mua 50 con thỏ giống, trong đó có 40 con thỏ cái và 10 con thỏ đực về nhân giống.

Anh Tuấn chia sẻ, thỏ rất dễ nuôi, có thể tận dụng được nguồn phụ, phế phẩm tại chỗ để làm thức ăn cho thỏ. Để nuôi đạt hiệu quả cao, anh thiết kế xây dựng chuồng trại thông thoáng, có ánh sáng và vệ sinh thường xuyên. Kích cỡ lồng nuôi thỏ thương phẩm là 0,6 m x 1 m cho khoảng từ 6 - 8 con, còn kích cỡ lồng cho một thỏ mẹ sinh sản là 0,4 m x 0,6 m. Đối với nuôi trên nền đất dưới mỗi lồng nuôi có phủ bạt ni lông để hứng chất thải, đảm bảo vệ sinh, giảm được dịch bệnh cho thỏ.

Mỗi khu nuôi thỏ anh giăng mùng lưới để phòng tránh muỗi và các loại côn trùng gây hại cho thỏ. Thông thường thỏ hay bị bệnh ghẻ và tiêu chảy. Tuy nhiên, đối với gia đình anh, sau khi thỏ sinh sản được 1 tháng, bắt đầu tách bầy là anh thực hiện tiêm phòng bệnh.

Đối với thỏ mẹ, sau khi sinh sản khoảng 2,5 tháng thì tiêm kháng sinh. Trước khi bán thỏ giống, anh đều tiêm phòng các loại bệnh và hướng dẫn kinh nghiệm và cung cấp tài liệu về kỹ thuật nuôi thỏ cho người chăn nuôi.

Đối với nuôi thỏ sinh sản thường thì sau khi sinh nuôi đến 3,5 tháng là thỏ bắt đầu phối giống. Để biết được thời gian sinh sản của thỏ, cần phải kiểm tra bộ phận sinh dục và có bảng theo dõi từng lồng nuôi theo một quy trình thật nghiêm ngặt, nếu không khi tách bầy sẽ dễ gây trùng huyết khiến chất lượng con giống không đảm bảo và có nguy cơ tuyệt chủng nguồn giống gốc.

Đây là một mô hình nuôi đã phát huy hiệu quả cho kinh tế gia đình góp phần xoá đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở nông thôn.


Related news

Lục Nam hỗ trợ nuôi gà Đông Tảo Lục Nam hỗ trợ nuôi gà Đông Tảo

Trạm Khuyến nông huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang triển khai mô hình nuôi gà Đông Tảo thương phẩm cho 10 hộ dân thuộc các xã Tam Dị, Chu Điện, Phương Sơn với tổng kinh phí 90 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Tuesday. August 4th, 2015
Người chăn nuôi vẫn bị ăn trên lưng Người chăn nuôi vẫn bị ăn trên lưng

Trong chăn nuôi, khâu tiêu thụ đóng vai trò lớn đối với lợi nhuận mang lại cho nông dân. Tuy nhiên, đặc thù lĩnh vực này ở nước ta là hầu hết có quy mô nhỏ lẻ, manh mún dẫn tới chi phí giao dịch cao. Người nông dân chỉ được hưởng lợi nhuận (nếu có) một phần rất nhỏ...

Tuesday. August 4th, 2015
Kon Tum ngăn chặn kịp thời dịch lở mồm long móng ở đàn bò Kon Tum ngăn chặn kịp thời dịch lở mồm long móng ở đàn bò

Ông Hà Thanh Lâm, Phó Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Kon Tum cho biết, nhờ phát hiện sớm và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã ngăn chặn kịp thời ổ dịch lở mồm long móng ở đàn bò của 2 hộ gia đình trên địa bàn thôn Đăk Led, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum. Hiện đàn bò gồm 8 con mắc dịch lở mồm long móng đã được chữa trị và đã ăn uống bình thường.

Tuesday. August 4th, 2015
Chăn nuôi trâu, bò giảm, heo và gia cầm tăng Chăn nuôi trâu, bò giảm, heo và gia cầm tăng

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tính đến tháng 7-2015, trên địa bàn tỉnh có 13.131 con trâu (giảm 6,41% so với cùng kỳ năm trước); 26.359 con bò (giảm 11,23%); 280.670 con heo (tăng 0,16%) và 3.624 ngàn con gia cầm (tăng 5,32%).

Tuesday. August 4th, 2015
Hậu Giang tiếp tục thực hiện công nghệ đực hóa cá rô phi Hậu Giang tiếp tục thực hiện công nghệ đực hóa cá rô phi

Hội đồng Khoa học và Công nghệ Hậu Giang vừa tổ chức xét duyệt dự án “Ứng dụng công nghệ đực hóa cá rô phi bằng phương pháp ngâm trong nước có pha hormone 17alpha-Methyltestosterone”.

Tuesday. August 4th, 2015