Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Và Cá Trê Lai Bán Thâm Canh Ở Nhà Bè (TP. HCM)

Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Và Cá Trê Lai Bán Thâm Canh Ở Nhà Bè (TP. HCM)
Publish date: Wednesday. December 19th, 2012

Trong tự nhiên, cá rô phi và cá trê lai là loài ăn tạp, bao gồm sinh vật phù du, tảo sợi, rong có lá, động vật đáy, các loài nhuyễn thể, tôm cá con và cả mùn bã hữu cơ. Tính ăn mồi động vật của hai loại cá này tích cực ở giai đoạn cá con, giai đoạn 1 - 9 cm cá ăn mồi sống rất mạnh. Tuy nhiên khi cá lớn, chúng chuyển sang chủ yếu thực vật như rong, tảo, giảm bắt mồi động vật. Nói chung đây là hai loài cá dễ nuôi, dễ ăn, mau lớn. Một ưu điểm nữa của cá trê lai, đó là loài cá có sức chống chịu cao đối với điều kiện xấu của ao nuôi.

Mô hình trình diễn ở Nhà Bè (TP. HCM) với diện tích ao nuôi 2.000 – 4.000 m2/hộ, mật độ thả cá rô phi (2,5 con/m2, cỡ giống > 5 cm/con) cá trê lai (10 con/m2, cỡ giống 3 – 5 cm/con). Sau 06 tháng nuôi với tỷ lệ sống 80% trọng lượng của cá rô phi đạt trung bình 3 – 4 con/kg; cá trê lai 3 – 5 con/kg.

Tổng doanh thu, đối với cá trê lai: 314 triệu đồng/ha/vụ, lãi 114 triệu đồng/ha/vụ; cá rô phi: 127,8 triệu đồng/ha/vụ, lãi 48,15 triệu đồng/ha/vụ. Để đạt được kết quả trên là do người dân đã thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của cán bộ giám sát về tất cả các bước của quy trình kỹ thuật. Với lợi thế là giống cá thịt trắng, thơm ngon, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân nên sản phẩm dễ tiêu.

Trao đổi kinh nghiệm nuôi các hộ cho biết: Nuôi cá trê lai và cá rô phi bán thâm canh không khó nhưng để đạt được hiệu quả thì người nuôi cần lựa chọn mùa vụ nuôi thích hợp, đủ khả năng kinh tế cũng như tận dụng nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương. Cá càng lớn khả năng tiêu hoá càng mạnh, cá càng ăn tạp. nên ngoài cám viên cần phối trộn các loại thức ăn phụ phẩm để tăng thêm nguồn dinh dưỡng cho cá, giúp cá lớn nhanh. Nếu thức ăn là chất bột cần nấu chín để đảm bảo vệ sinh cho mặt nước ao và cá dễ tiêu thụ nhanh hơn. Bên cạnh đó chất lượng con giống cũng rất quan trọng góp phần quyết định thành công, chỉ nên mua con giống nơi đáng tin cậy. Đây là mô hình thích hợp với đa số các hộ nghèo, cần được nhân rộng.


Related news

Tầm Gửi Sống Ký Sinh Gây Hại 200 Ha Điều Tầm Gửi Sống Ký Sinh Gây Hại 200 Ha Điều

Đồng Tâm là xã nghèo, vùng sâu, xa của huyện Đồng Phú (Bình Phước). Điều là cây trồng chủ lực đem lại lợi ích kinh tế chính cho nông dân trong xã. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm trở lại đây, cây tầm gửi xuất hiện và sống ký sinh trên cây điều, chủ yếu ở cây điều 10 năm tuổi với diện tích gây hại khoảng 200 ha.

Monday. December 9th, 2013
Những Giải Pháp Công Nghệ Mới Hỗ Trợ Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Bền Vững Những Giải Pháp Công Nghệ Mới Hỗ Trợ Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Bền Vững

Tôm thẻ chân trắng hiện là đối tượng con nuôi chủ lực của vùng nuôi mặn lợ của tỉnh Nam Định với tổng diện tích 486ha bởi dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao và thị trường tiêu thụ rộng.

Monday. December 30th, 2013
Hy Vọng Từ Hạt Cà Phê Bền Vững Hy Vọng Từ Hạt Cà Phê Bền Vững

Xuân Trường, xã vùng ven Đà Lạt là nơi có diện tích cà phê Arabica, giống cà phê cao cấp lên tới 1.100 ha. Dù gắn bó với cây cà phê cao cấp đã nhiều năm nhưng nông dân ở đây chưa bao giờ ứng dụng những chuẩn quốc tế trong trồng và chăm sóc cà phê.

Monday. December 9th, 2013
Ngư Dân Miền Trung Không Thể Ra Khơi Vì Thời Tiết Xấu Ngư Dân Miền Trung Không Thể Ra Khơi Vì Thời Tiết Xấu

Dù chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng thời tiết xấu kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến cho hàng loạt tàu đánh cá xa bờ tại miền Trung không thể ra khơi.

Monday. December 30th, 2013
Từng Bước Gầy Dựng Tên Tuổi Trái Cây Đặc Sản Từng Bước Gầy Dựng Tên Tuổi Trái Cây Đặc Sản

Vĩnh Long là tỉnh có diện tích cây ăn trái lớn thứ hai ở ĐBSCL. Nhờ có lợi thế về thổ nhưỡng, nằm giữa vùng đất phù sa sông Tiền và sông Hậu nên cây ăn trái ở đây nổi tiếng ngon, mẫu mã đẹp và đa dạng về chủng loại.

Monday. December 9th, 2013