Mì Mất Mùa, Mất Giá
Hiện nay, nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tập trung thu hoạch mì niên vụ 2013 - 2014, tổng diện tích khoảng 500ha. Do phần lớn diện tích mì của người dân được trồng trên đất đồi dốc, bạc màu, cùng với thời tiết mưa nhiều trong thời kỳ ra củ nên cây mì năm nay cho năng suất thấp, chỉ bằng 60 - 70% so với mọi năm.
Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ - Thương mại miền núi huyện Khánh Sơn đang thu mua 3.700 - 3.800 đồng/kg mì khô, 1.100 - 1.200 đồng/kg mì tươi (giảm khoảng 600 đồng/kg so với năm ngoái). Những hộ bán hoặc trao đổi mì lấy hàng hóa của thương lái thì giá chỉ được 3.600 đồng/kg.
Nhằm hạn chế tình trạng thương lái ép giá người dân, Trung tâm đã tạm ứng vốn cho các cửa hàng thương mại các xã để thu mua mì và các nông sản khác của bà con nhưng chỉ được khoảng 20% sản lượng vì nguồn vốn hạn hẹp.
Related news
Hợp đồng đăng ký xuất khẩu cá tra đạt hơn 721.000 tấn Tính đến ngày 26-9-2015, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cả nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu đạt 721.200 tấn sản phẩm các loại, theo Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius).
Thúc đẩy bảo hiểm nông nghiệp bằng PPP Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.
TPHCM đã có vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).
Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.
VN Pangasius muốn có sàn giao dịch TMĐT cho cá tra Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.