Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lượng gạo xuất khẩu qua biên giới phía Bắc giảm mạnh

Lượng gạo xuất khẩu qua biên giới phía Bắc giảm mạnh
Publish date: Friday. July 10th, 2015

Theo ông Huỳnh Thế Năng - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính ngạch gạo Việt Nam lớn nhất trong 5 tháng đầu năm nay với 36% thị phần, nhưng cả lượng và giá trị gạo xuất sang thị trường này đều đã giảm hơn 20%, còn gạo xuất qua đường tiểu ngạch đã giảm tới 80%.

Gạo xuất được từ đầu năm đến nay chủ yếu từ các hợp đồng đã ký từ trước, hợp đồng mới rất ít. Theo VFA, có một nghịch lý là trong khi giá gạo Việt Nam hiện đang thấp nhất thế giới, lại gần gũi về địa lý, nhưng Trung Quốc lại siết chặt nhập khẩu với Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn mở cửa nhập gạo tiểu ngạch từ Myanmar, miễn thuế cho gạo Campuchia và mua chính ngạch gạo Thái Lan, Ấn Độ.

Do phía Trung Quốc siết lại các lối mở trên biên giới, nên tháng 4 vừa qua đã xảy ra tình trạng tồn đọng 30.000 tấn gạo Việt ở Lào Cai, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đến thời điểm này vẫn còn tồn 3.200 tấn.


Related news

Nâng sức cạnh tranh thủy sản Nâng sức cạnh tranh thủy sản

Ngày 13/7, tại Bạc Liêu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Tái cơ cấu ngành thủy sản, do Bộ NN-PTNT phối hợp BCĐ Tây Nam bộ và UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Tuesday. July 14th, 2015
Qua vụ tôm xuân hè 2015 Qua vụ tôm xuân hè 2015

Những ngày này, đi dọc các vùng nuôi tôm công nghiệp nằm ở ven biển thuộc các xã Bạch Long, Giao Phong, Quất Lâm (Giao Thủy); Hải Đông, Hải Lý, Hải Chính, Hải Triều (Hải Hậu); Nghĩa Phúc, Nam Điền (Nghĩa Hưng)… chúng tôi bắt gặp các hộ nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, đổ ra các ao đầm miệt mài kéo tôm để kịp xuất bán cho thương lái.

Tuesday. July 14th, 2015
Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh

Vụ chiêm xuân năm nay, lần đầu tiên đưa vào áp dụng sản xuất đại trà song nông dân xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao đã bội thu từ mô hình lúa tái sinh.

Tuesday. July 14th, 2015
Doanh nghiệp cá tra vẫn chật vật với Nghị định 36 Doanh nghiệp cá tra vẫn chật vật với Nghị định 36

Hơn một năm kể từ khi Nghị định 36/2014/NĐ-CP về về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra chính thức có hiệu lực thi hành, đến nay các DN XK cá tra vẫn cho rằng nhiều quy định trong Nghị định chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, cần phải sửa đổi kịp thời để không gây cản trở, khó khăn cho DN.

Tuesday. July 14th, 2015
Hoàng Anh Gia Lai đã nhập 1.330 tấn đường Hoàng Anh Gia Lai đã nhập 1.330 tấn đường

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, trong tháng 6, công ty này đã nhập 1.330 tấn đường từ Lào tương đương 803.320 USD. Lượng đường này được nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 08/2015/TT-BCT và đều được nhập khẩu qua cửa khẩu Bờ Y.

Tuesday. July 14th, 2015