Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Nuôi Dế Và Lợn Rừng

Làm Giàu Từ Nuôi Dế Và Lợn Rừng
Publish date: Monday. March 12th, 2012

Khi chúng tôi đến nhà, anh Hoà dẫn vào gian bếp, trong đó đặt khoảng 30 chậu nuôi dế khá ngăn nắp; tuyệt nhiên không có mùi hôi như nuôi các loài vật khác. Anh bảo “Không gì sạch sẽ bằng nuôi dế. Dế rất dễ nuôi, chuồng trại đơn giản, chỉ cần mua chậu nhựa to để thả giống, mỗi chậu thả từ 300 - 500 con. Đặt 1 - 2 chiếc rế (rổ) nhỏ vào chậu cho dế bò. Thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp trộn cám gạo nghiền mịn (tỉ lệ trộn 50/50), đổ vào chiếc bát nhỏ cho chúng ăn. Ngoài ra dế còn ăn lá rau khoai lang, rau muống, vỏ dưa hấu…”. 
Tìm hiểu cách nuôi dế của anh Hoà được biết, từ khi nuôi đến lúc dế đẻ trứng khoảng 2 tháng. Trước khi dế “vượt cạn”, đổ đất ẩm vào khay tròn nhỏ (bằng bê tông giống như gạt tàn thuốc lá). Khay đẻ được đặt vào thùng dế bố mẹ hằng ngày. Cứ sau mỗi ngày khay đẻ được lấy ra đưa đi ấp, sau đó đưa khay mới vào thùng nuôi để dế đẻ tiếp.

Mỗi ngày 30 con dế mẹ có thể đẻ hàng nghìn trứng vào khay đẻ. Mỗi thùng nuôi cho ghép 30 con cái và 15 con đực trưởng thành. Nhiệt độ cần cho trứng nở khoảng 24 - 25 độ C. Khi thấy dế đã nở hết, lấy khay đẻ ra khỏi thùng và chuyển dế con vào thùng nuôi. Khi nuôi dế chú ý phòng tránh kiến, chậu nuôi phải có nắp đậy để tránh chuột. 
Dế chỉ đẻ trong vòng hai tháng là thải loại. Hằng ngày phun nước vào khay đất để duy trì độ ẩm, trứng sẽ không bị ung; khoảng 15 ngày sau trứng nở (thường thì đạt tỉ lệ 1 đực 2 cái). 
Cũng theo anh Hoà, nuôi dế từ lúc mới nở đến khi xuất chuồng khoảng từ 45 - 60 ngày, trước khi xuất bán rút đuôi cho dế chết. Từ ngày thứ 45 trở đi dế phát triển cánh. Ngày tuổi 60 trở đi là giai đoạn dế trưởng thành, bắt đầu sinh sản. Hiện giá dế thương phẩm 200.000đồng/kg (khoảng 1.000 con). Trong khi đó, anh Hoà bán dế giống tới 10.000 đồng/con. Anh giải thích, dù con dế xuất chuồng có thể nuôi sinh sản nhưng vì “nguyên tắc” phải rút đuôi cho chúng chết hết. Bởi lâu nay người bắt đầu mua dế về nuôi đều phải mua giống với giá cao như vậy. Khi nuôi được, họ đều giữ giá bán giống 10.000đ/con thì mới có lãi… 
Nuôi lợn rừng, 1 vốn… 10 lời 
Nhân có hai vị khách đến hỏi mua giống lợn rừng, anh Đào Bá Hoà khoe: “Tôi cũng mua giống lợn rừng Thái Lan ở Củ Chi về nuôi, đến nay đã nhân được 40 con, trong đó có 2 con đang sinh sản, 3 con đực giống. Đất chật quá phải chuyển cả đàn lợn sang nuôi nhờ nhà bố vợ. Nuôi lợn rừng chi phí ít lại dễ nuôi, không giống như nuôi lợn nái. Thức ăn cho lợn rất đơn giản như bèo, lá khoai, ngọn mía, hoa quả dập… Mỗi ngày tôi mua 1 thùng nước bỗng rượu, bã đậu cho chúng ăn, đặt biệt không cho ăn cám công nghiệp”. 
Anh Hoà cũng cho hay, lợn rừng hầu như ít có bệnh, lợn sinh sản mỗi lứa từ 6 - 7 con, lợn con nuôi khoảng 2 tháng thì tách mẹ. Giống lợn này từ 6 - 7 tháng bắt đầu giao phối, chửa 4 tháng đẻ. Lợn rừng nuôi thương phẩm từ 25 - 30 kg đủ tiêu chuẩn xuất chuồng, bán tại chỗ 200.000đ/kg hơi mà không nuôi kịp để xuất.

Còn giá mỗi con lợn giống khoảng 10 kg là 4 triệu đồng. Khi tôi hỏi mua lợn giống về nuôi, anh Hoà cho biết: “Khách đặt giống lợn từ mấy tháng trước rồi, lợn đẻ ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, bây giờ chú đặt mua đến... mùa quýt sang năm cũng chưa có”. Theo tính toán của ông chủ trang trại này, mỗi con lợn rừng thương phẩm bán ra từ 6 - 7 triệu đồng, trong khi chi phí nuôi chỉ tốn 600 - 700.000đ, quả là một vốn…mười lời.


Related news

Cam Không Rõ Nguồn Gốc “Đội Lốt” Cam Vinh, Hòa Bình Cam Không Rõ Nguồn Gốc “Đội Lốt” Cam Vinh, Hòa Bình

Thời gian gần đây, các chợ và điểm bán lẻ hoa quả ở TP Hà Tĩnh bày bán loại cam không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Theo các chủ hàng thì cam họ bán là cam Vinh (cũng có người nói là cam Hòa Bình). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì rất có thể loại cam này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thursday. May 9th, 2013
Tìm Đầu Ra Cho Sò Huyết Tìm Đầu Ra Cho Sò Huyết

Trong thời gian qua, mô hình nuôi cá bống tượng và các loài cá nước ngọt, lợ khác phát triển khá mạnh ở huyện Cái Nước (Cà Mau). Qua đó góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, người dân nhiều phen khốn đốn vì trúng mùa nhưng không trúng giá.

Thursday. July 18th, 2013
Đưa Giống Hàu Thái Bình Dương Ra Phú Quốc Đưa Giống Hàu Thái Bình Dương Ra Phú Quốc

Chiều ngày 8/5, giống hàu Thái Bình Dương do Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT Phú Yên) sản xuất đã được đưa ra huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) để một số người dân ở đây nuôi thử nghiệm.

Friday. May 10th, 2013
Hiểm Họa Từ Đánh Bắt Thủy Hải Sản Bằng Giã Cào Hiểm Họa Từ Đánh Bắt Thủy Hải Sản Bằng Giã Cào

Những năm gần đây, tại một số địa phương ven biển ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), tình trạng đánh bắt thủy hải sản bằng phương pháp giã cào diễn ra phức tạp. Loại hình đánh bắt này không những hủy hoại môi trường sinh thái, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân và tình hình an ninh trật tự trong vùng.

Saturday. May 11th, 2013
Khi Bồ Câu Pháp Được Chọn Khi Bồ Câu Pháp Được Chọn

Chỉ mới du nhập vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế một vài năm trở lại nay, nhưng chim bồ câu Pháp đã trở thành đối tượng được nhiều người quan tâm đầu tư nuôi.

Friday. July 19th, 2013