Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica
Publish date: Wednesday. April 22nd, 2015

Một trong 10 mục tiêu chiến lược của tỉnh Lâm Đồng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới vừa được xác định là: Xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của Việt Nam, là một trong những vùng cà phê arabica có chất lượng cao trên thế giới.

Ưu thế

Thứ nhất, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ thứ hai trong cả nước (sau Đăk Lăk). Thứ hai, và có lẽ là quan trọng nhất, Lâm Đồng là địa phương sở hữu một vùng đất có cây cà phê arabica chất lượng cao nhất Việt Nam từ trước đến nay. Và thứ ba, theo chiến lược phát triển đã được hoạch định thì cà phê arabica là loại cây trồng được ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Ngoài định hướng mang tầm chiến lược, trong thời gian gần đây, Lâm Đồng cũng đã tiến hành những công việc cụ thể nhằm đưa thương hiệu cà phê arabica đến với thị trường quốc tế một cách rộng rãi hơn.

Với ba yếu tố đó, có thể nói, việc xác định xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của cả nước và là một trong những vùng cà phê arabica chất lượng cao của thế giới là hoàn toàn có căn cứ.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong 150.000ha cà phê hiện có của tỉnh, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 10%. Diện tích 15.000ha cà phê arabica của Lâm Đồng hiện đang có mặt ở nhiều địa phương như Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

 TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu: “Cà phê arabica của Lâm Đồng là một thế mạnh của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích hiện nay của loại cà phê này chưa nhiều, sản lượng hằng năm không đáng kể, đặc biệt là chưa được người nông dân ý thức một cách thực thụ về giá trị của nó.

Do vậy, vấn đề trong lúc này là làm thế nào để người dân cùng với chính quyền xây dựng cho bằng được thương hiệu arabica Đà Lạt - Lâm Đồng mang tầm cỡ quốc tế!”.

Đến lúc này, nhãn hiệu “Cà phê arabica Lang Biang” của huyện Lạc Dương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận là nhãn hiệu độc quyền cùng với nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” đã được công nhận trước đó.

 Đây là một trong 16 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng được công nhận. Cùng với nhãn hiệu “Cà phê arabica Langbiang”, Lâm Đồng còn đang xây dựng nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” - một trong 17 nhãn hiệu sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2020 của tỉnh.

Như vậy, với sản phẩm cà phê, Lâm Đồng đã được công nhận hai thương hiệu (“Cà phê Di Linh” và “Cà phê arabica Lang Biang”) và đang xây dựng thêm một nhãn hiệu (“Cà phê chè Cầu Đất”).

Bắt tay vào việc

Với hai nhãn hiệu liên quan đến cà phê arabica (cà phê chè - nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” là tên gọi dân gian của cà phê arabica), Lâm Đồng đang quy hoạch lại vùng cà phê Lạc Dương khoảng hơn 5.000ha vào năm 2020, trong đó có 4.500ha cà phê arabica (hiện Lạc Dương có 3.400ha cà phê, trong đó có 2.700ha arabica).

Với nhãn hiệu cà phê chè Cầu Đất - nhãn hiệu có từ cách nay hơn trăm năm, cùng với củng cố diện tích cà phê Đà Lạt hiện có (Đà Lạt chủ yếu trồng giống arabica), tỉnh đang cố gắng phục tráng dòng moka ngay tại Cầu Đất và một vài vùng lân cận (moka là một dòng của cà phê arabica được người Pháp trồng thử nghiệm tại Cầu Đất từ hơn 100 năm trước).

 Ngoài hai địa phương Lạc Dương và Đà Lạt, theo quy hoạch chung về cây cà phê của tỉnh, diện tích cà phê arabica còn được phát triển ở một vài huyện xung quanh Lạc Dương và Đà Lạt như Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

Dự kiến vào năm 2020, trong tổng diện tích 150.000ha cà phê của toàn tỉnh Lâm Đồng, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 20% - tăng gấp đôi so với hiện nay (khoảng 30.000ha).

Mới đây, Lâm Đồng đã tổ chức một hoạt động chưa từng có tiền lệ là mở cuộc thi tuyển chọn cà phê arabica ngon của Việt Nam. Ở cuộc thi này, ngoài chính quyền tỉnh, về vấn đề tổ chức, vai trò của 3 đơn vị kinh doanh cà phê trong nước cũng đã được đánh giá rất cao là Cty TNHH UCC Ueshima Coffe, Cty TNHH Là Việt và Cty TNHH Olam Việt Nam.

Tại cuộc thi, 21 mẫu cà phê arabica được tuyển chọn từ các nông hộ đã “so tài” và cuối cùng, giải thưởng trị giá 15 triệu đồng đã được trao cho mẫu cà phê arabica ngon nhất của ông Lê Văn An (Đà Lạt).


Related news

Thuận Hà, Hiệu Quả Cao Từ Cây Bơ Trái Vụ Thuận Hà, Hiệu Quả Cao Từ Cây Bơ Trái Vụ

Được biết, giống bơ boot 7 ra hoa vào tháng 1 đến tháng 3 hằng năm và cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Vỏ bơ dày nên thuận lợi cho vận chuyển, bảo quản sản phẩm. Hơn nữa, trồng bơ boot 7 tương đối nhàn, không tốn nhiều công chăm sóc. Bình quân mỗi cây có thể cho từ 200-250 kg quả, với giá thị trường hiện tại là 55.000 đồng/kg.

Monday. November 17th, 2014
“Đòn Bẩy” Đa Dạng Hóa Ngành, Nghề Nông Thôn “Đòn Bẩy” Đa Dạng Hóa Ngành, Nghề Nông Thôn

Với gần 482 tổ, hợp tác xã hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên, kích thích nền kinh tế tập thể phát triển mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, đa dạng hóa ngành, nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

Monday. November 17th, 2014
Chiến Dịch Vệ Sinh Vườn Thanh Long Diệt Trừ Mầm Bệnh Đốm Trắng Chiến Dịch Vệ Sinh Vườn Thanh Long Diệt Trừ Mầm Bệnh Đốm Trắng

Hiện các hộ dân tích cực vệ sinh vườn thanh long sạch, thông thoáng, tỉa bỏ và tiêu hủy triệt để mầm bệnh bằng cách thu gom các bộ phận cây, quả bị nhiễm bệnh đem chôn sâu hoặc dồn đống sau đó rắc vôi và tủ bạt, không để các tác nhân gây bệnh phân tán trong không khí. Qua thực hiện chiến dịch giúp nông nhận thức rõ hơn về bệnh đốm trắng và tích cực phòng trị theo phương pháp tổng hợp IPM.

Tuesday. November 18th, 2014
Chuyển Đổi Đất Lúa Có Dễ? Chuyển Đổi Đất Lúa Có Dễ?

Cuộc họp triển khai công tác phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, đảm bảo sản xuất vụ đông xuân 2014-2015 khu vực Trung bộ tổ chức tại TP.Phan Thiết mới đây xoay quanh 2 nội dung. Đó là phản ánh tình trạng thiếu nước tại các công trình thủy lợi trên toàn miền Trung trong diễn biến của hiện tượng El Nino và đốc thúc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây trồng cạn.

Tuesday. November 18th, 2014
Những Mô Hình Liên Kết Manh Nha Những Mô Hình Liên Kết Manh Nha

Nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Đồng Tháp có lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Từ đó đã hình thành các vùng nông nghiệp chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn, chính quyền các địa phương và nông dân cũng đã năng động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hình thành được chuỗi khép kín thông qua mối liên kết “4 nhà”.

Tuesday. November 18th, 2014