Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lai Tạo Đàn Bò

Lai Tạo Đàn Bò
Publish date: Thursday. September 4th, 2014

Những năm qua, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm Điện Bàn đã triển khai cung ứng các loại tinh bò nhằm đẩy mạnh chương trình cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bò. 

Với giống bò cái vàng Việt Nam hiện có tại địa phương, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Điện Bàn đã tiến hành lai tạo với các giống thuộc nhóm bò Zêbu, Redsind và Brahman bằng cách truyền tinh nhân tạo. Nhận thấy được hiệu quả từ việc ứng dụng truyền tinh nhân tạo ở bò, nhiều hộ chăn nuôi, mà nhất là vùng Gò Nổi đã tích cực tham gia chương trình này. Theo đó, các giống bò hiện được lai tạo nhiều gồm có giống bò Brahman, Droughmaster và Limousine.

Lão nông Nguyễn Tấn Hùng, trú thôn Thi Phương, xã Điện Phong chia sẻ, các giống bò lai nhóm máu ngoại nếu được chăm sóc đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng có khả năng tăng trọng từ 8 lạng đến 1kg/con/ngày. Chỉ cần một năm nuôi dưỡng, bò đạt trọng lượng trên 250kg/con trở lên.

Với giá cả như hiện nay, mỗi con bò thu về 30 - 50 triệu đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, người chăn nuôi lãi trên 20 triệu đồng.   

Nhận thấy áp dụng phương pháp truyền tinh nhân tạo cho đàn bò đạt hiệu quả cao, đến nay, nó đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp đến các xã vùng đông của huyện. Lão nông Võ Văn Khương, ở thôn Tứ Hà của xã Điện Ngọc cho biết, gia đình ông đang nuôi 2 bò nái giống bò vàng Việt Nam. 

Trong đó, một con được phối tinh nhân tạo từ giống bò nhóm máu ngoại Droughmaster và một con cho nhảy trực tiếp với giống bò ở địa phương. Sau khi đẻ, con bê lai giống máu bò Droughmaster mới 2 tháng tuổi đã cân nặng được 90kg, còn con bê nhảy trực tiếp nuôi 3 tháng tuổi nhưng chỉ cân nặng 77kg.

Theo ông Phạm Thành Chung, Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến lâm Điện Bàn, hàng năm, đơn vị đã cung cấp 3.500 - 4.000 liều tinh nhóm máu ngoại chất lượng cao cho các hộ chăn nuôi. Riêng 8 tháng đầu năm nay, số tinh bò nhóm máu ngoại được trạm điều phối trên 2.000 liều.

Kết quả thực tế mang lại góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy nhanh chóng chương trình cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bò cả về chất lượng lẫn số lượng. Được biết, Điện Bàn hiện có khoảng 40 nghìn con bò, trong đó tỷ lệ bò lai nhóm máu ngoại chiếm 85% tổng đàn.


Related news

Cải tạo đất ở Điện Tiến (Điện Bàn) hướng đến cánh đồng mẫu lớn Cải tạo đất ở Điện Tiến (Điện Bàn) hướng đến cánh đồng mẫu lớn

Đường dây nóng của Báo Quảng Nam vừa nhận thông tin phản ánh của một người dân về việc UBND xã Điện Tiến cho phép tư nhân khai thác tận thu nguồn đất tại các cánh đồng thuộc thôn 1 Châu Bí làm ảnh hưởng đến tầng đất canh tác lúa. Thực hư của vấn đề này ra sao?

Tuesday. July 21st, 2015
Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Nhiều người cho rằng, nuôi ong là một nghề rất thú vị nhưng chỉ thích hợp ở khu vực nông thôn, miền núi nơi có không gian rộng và nhiều cây cối. Điều này chưa hẳn đúng, minh chứng là ngay ở phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) hiện đang có nhiều mô hình đầu tư nuôi ong lấy mật đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tuesday. July 21st, 2015
Đồng Nai triển khai mô hình nuôi dê sinh sản Đồng Nai triển khai mô hình nuôi dê sinh sản

Năm 2015, Trạm Khuyến nông huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) triển khai mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại 2 xã Bình Sơn và Phước Sơn, gồm 10 hộ nông dân tham gia.

Tuesday. July 21st, 2015
Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim trăn trở đầu ra Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim trăn trở đầu ra

Sau 3 năm thành lập, Tổ liên kết nuôi gà thả vườn Ninh Sim (Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã giúp đỡ thành viên sản xuất có hiệu quả. Nhưng nỗi lo lớn nhất của tổ hiện nay là đầu ra cho sản phẩm.

Tuesday. July 21st, 2015
Gây nuôi động vật hoang dã nhiều hộ bỏ trống chuồng Gây nuôi động vật hoang dã nhiều hộ bỏ trống chuồng

Sau một số năm phát triển ồ ạt, hiện nay, phần lớn các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đi vào thoái trào, nhiều hộ bỏ trống chuồng. Tuy nhiên việc làm này vẫn cần quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Tuesday. July 21st, 2015