Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lãi Lớn Từ Bò Sữa

Lãi Lớn Từ Bò Sữa
Publish date: Friday. April 20th, 2012

Anh Phạm Văn Vũ (SN 1968), ngụ tại ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi (TP.HCM) là một trong những ND đầu tiên nuôi bò sữa và làm giàu từ vật nuôi này.

Năm 1995, khi đó chương trình quốc gia về nuôi bò sữa được triển khai ở huyện Củ Chi, anh Vũ gom góp vốn của gia đình mua được 2 con bò mẹ về nuôi. Không lâu sau, bò mẹ đẻ cho anh 2 chú bê con. “Ngày đó, lần đầu tiên tôi nuôi bò sữa nên gặp không ít khó khăn, từ khâu vắt sữa sao cho được nhiều sữa mà lại tránh được bệnh viêm vú cho bò, kế đến cách phòng bệnh, chữa bệnh, tỷ lệ dinh dưỡng trong thức ăn....

Để có kiến thức, anh mua tài liệu hướng dẫn nuôi bò sữa về đọc, đồng thời tìm những người chăn nuôi bò giỏi ở Hóc Môn, Bình Dương và đặc biệt là đến các gia đình nông dân chăm nuôi bò lớn trong huyện Củ Chi để học hỏi kinh nghiệm và phát triển đàn bò.

Sau hơn 15 năm, hiện anh Vũ có 50 con bò sữa, trong đó 2/3 đang cho sữa. Năng suất sữa đàn bò khá cao, khoảng hơn 4.500 lít/con/chu kỳ. Theo giá thu mua hiện tại của các công ty sữa (trên dưới 11.000 đồng/kg), trừ hết chi phí, trung bình mỗi tháng anh bỏ túi 30 triệu đồng. Trang trại của anh Vũ đã trở thành một trong những trang trại nuôi bò sữa điển hình ở TP. Hồ Chí Minh. Gần như toàn bộ việc nuôi bò từ khâu cho ăn, tắm rửa, vệ sinh chuồng trại và vắt sữa đều được cơ giới hoá, đặc biệt là hệ thống vắt sữa hoàn toàn bằng máy móc, vừa đảm vệ sinh vừa tăng thêm lượng sữa mà lại tránh được bệnh viêm vú cho bò.

Không chỉ đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi bò sữa có hiệu quả, anh Vũ còn thường xuyên giúp đỡ con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi bò sữa cho bà con địa phương. Hiện anh đã giúp được 1 hộ thoát nghèo và đỡ đầu 5 hộ khác vươn lên. 5 năm liền (từ 2007 - 2011), anh Vũ được công nhận là hộ ND SXKD giỏi cấp thành phố. Năm 2010, anh được công nhận là “Người nông dân tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.

Anh Vũ là 1 trong 5 ND SXKD giỏi tiêu biểu của TP. HCM được về Hà Nội dự Hội nghị ND SXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV vào tháng 5 tới.


Related news

Thu Nhập Từ Trồng Cam Nhiều Nông Dân Đổi Đời Thu Nhập Từ Trồng Cam Nhiều Nông Dân Đổi Đời

Vụ cam năm 2011, huyện Hàm Yên có trên 2.326 ha, năng suất bình quân 130 tạ/ha, sản lượng đạt trên 28 nghìn tấn quả, tổng giá trị thu nhập đạt trên 150 tỷ đồng. Cuối vụ, cam bán được giá, nhiều nông dân trên địa bàn huyện đã có thu nhập tiền tỷ.

Saturday. July 27th, 2013
Trồng Hành Lá Hướng Đi Mới Của Phúc Sơn Trồng Hành Lá Hướng Đi Mới Của Phúc Sơn

Tháng 11-2011, người dân xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) đã được Công ty Sawon ở Bắc Giang đầu tư hỗ trợ giống hành lá trồng thử nghiệm. Tuy mới là dự án thí điểm, nhưng với những ưu điểm như năng suất cao, không mất nhiều công chăm sóc, loại cây trồng này đang mở ra một hướng đi mới đối với người nông dân nơi đây..

Saturday. July 27th, 2013
Phát Triển Kinh Tế Hiệu Quả Từ Nuôi Vịt Phát Triển Kinh Tế Hiệu Quả Từ Nuôi Vịt

Học hết trung học phổ thông, anh đã theo đuổi nhiều nghề, đi nhiều nơi nhưng rồi thất bại. Không sợ khó khăn vất vả, dám nghĩ dám làm, anh đã tìm ra hướng phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi vịt hiệu quả..

Saturday. July 27th, 2013
Minh Quang Hối Hả Làm Mùa Minh Quang Hối Hả Làm Mùa

Vụ lúa mùa năm nay, xã Minh Quang (Chiêm Hóa) có kế hoạch gieo cấy 412 ha (cao nhất huyện). Để đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ, góp phần nâng cao sản lượng lương thực của huyện, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với UBND xã chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương làm đất và gieo cấy lúa..

Saturday. July 27th, 2013
Chuẩn Bị Đủ Các Điều Kiện Cho Sản Xuất Vụ Mùa 2013 Chuẩn Bị Đủ Các Điều Kiện Cho Sản Xuất Vụ Mùa 2013

Xác định gieo cấy lúa mùa đúng trà, bảo đảm khung thời vụ và cấy hết diện tích là điều kiện tốt để thực hiện vụ đông và hoàn thành chỉ tiêu sản xuất lương thực cả năm. Vụ mùa 2013, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 25.339 ha lúa, có 12.764 ha lúa lai, chiếm 50,4% diện tích. Trong đó tập trung gieo cấy trà sớm và chính vụ và kết thúc cấy trước ngày 5-7..

Saturday. July 27th, 2013