Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Kiểu Gen Mới Của Virus Đốm Trắng Và Virus Taura

Kiểu Gen Mới Của Virus Đốm Trắng Và Virus Taura
Publish date: Thursday. November 14th, 2013

Virus gây hội chứng đốm trắng (WSSV) và virus gây hội chứng Taura (TSV) gần đây đã được phát hiện ở Ả-rập Xê-út. Để xác định nguồn gốc của những loại virus này, các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu kiểu gen của chúng và tìm thấy các kiểu gen mới trong cả hai hai loại virus được phân lập (WSSV, TSV) ở Ả-rập Xê-út.
 

Trong một số ổ dịch, nguồn gốc của virus đã được xác định bằng cách phân tích kiểu gen và diễn tiến của việc nuôi tôm, trực tiếp từ các cá thể tôm sống hoặc từ nguồn tôm trên thị trường hàng hóa. Đối với cả hai loại virus, các kiểu gen của 2 loại virus phân tích tại Ả Rập Saudi không giống như kiểu gen của 2 virus này ở các khu vực địa lý khác. Ít nhất một trong các trang trại tôm địa phương được biết đã sử dụng tôm bố mẹ tự nhiên (Penaeus indicus) từ Biển Đỏ, và đây có thể là nguồn gốc của các biến thể mới của virus đốm trắng WSSV.
 
Kiểu gen mới của virus Taura - TSV  phân lập được ở Ả-rập Xê-út là khác biệt với kiểu gen của TSV phân lập được ở khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Điều này chỉ ra rằng nguồn gốc của virus TSV ở Ả-rập Xê-út có lẽ không phải từ tôm nhập khẩu.
 
Các trang trại tôm nằm gần với nhau, vì vậy nếu một dịch bệnh lan truyền xảy ra trên một trang trại, nó có thể dễ dàng lây lan đến các trang trại gần đó do các loài chim biển mang mầm bệnh từ trại này sang trại khác. Cả hai loại kiểu gen mới của virus WSSV và TSV đã được tìm thấy trên các trang trại tương tự và có khả năng xuất phát từ cùng một nguồn gốc là Biển Đỏ.
 
Để loại trừ những loại virus này cần kiểm soát tôm bố mẹ tự nhiên bằng cách sử dụng các công cụ chẩn đoán nhạy cảm chẳng hạn như PCR (phản ứng chuỗi polymerase) và phát triển nguồn tôm giống sạch bệnh cho loài tôm P. indicus.


Related news

Kỹ thuật nuôi tom sú thâm canh và bán thâm canh Kỹ thuật nuôi tom sú thâm canh và bán thâm canh

1/Chọn Lựa Ao Và Mùa Vụ Nuôi: - Thiết kế ao lắng chiếm 30% diện tích so với ao nuôi - Chọn ao nuôi có diện tích 3000-5000 m2,dễ chăm sóc quản lí.

Tuesday. June 30th, 2015
Hiện tượng chậm lột vỏ trên tôm Hiện tượng chậm lột vỏ trên tôm

Các lòai giáp xác nói chung,tôm nói riêng,trong chu kỳ sống, để tăng trưởng, gia tăng trọng lượng và kích thước cần trải qua qúa trình lột xác nhiều lần. Qúa trình này,là sự thay đổi, bỏ lớp vỏ cũ thay bằng lớp vỏ mới. Tùy theo kích thước, trọng lượng, tuổi và một số điều kiện về môi trường mà tôm lột xác ít hay nhiều lần trong tháng, thông thường là 2 lần trong tháng.

Tuesday. June 30th, 2015
Quy trình kỹ thuật nuôi cá sặc rằn Quy trình kỹ thuật nuôi cá sặc rằn

I. Một số đặc điểm sinh học của cá Sặc rằn - Là loài cá nước ngọt, phân bố rộng rãi ở ao hồ, kênh rạch, mương vườn và cá sặc rằng cũng có thể sống được ở vùng nước lợ, nơi có nồng độ muối thấp hơn 8%

Tuesday. June 30th, 2015
Một số khuyến cáo nhằm nâng cao năng suất cá nuôi Một số khuyến cáo nhằm nâng cao năng suất cá nuôi

Để phòng bệnh và nâng cao năng suất cá nuôi, ngoài các yếu tố như : chọn giống, chọn thời vụ nuôi, người nuôi cần quan tâm đến các yếu tố vô cùng quan trọng và mang tính quyết định, cụ thể như sau

Tuesday. June 30th, 2015
Những lưu ý trong sản xuất giống cá rô đồng Những lưu ý trong sản xuất giống cá rô đồng

Việc sản xuất cá rô đồng theo phương pháp nhân tạo, sử dụng kích dục tố như HCG, LRHA, não….đã cho kết quả nhất định. Tuy nhiên, những thông số kỹ thuật liên quan đến sinh sản vẫn chưa ổn định và hấp dẫn.

Tuesday. June 30th, 2015