Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn

Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn
Publish date: Wednesday. October 28th, 2015

Lo cả đầu vào lẫn đầu ra

Vốn là người khuyết tật, không thể gánh vác được việc đồng áng hay những công việc chân tay nặng nhọc khác, nhưng mấy năm nay anh Nguyễn Thế Tước ở thôn Trúc Ổ, xã Mộ Đạo vẫn có việc làm thường xuyên, với thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng.

Anh Tước cho biết: “Vợ chồng tôi đều là người khuyết tật, sức khỏe yếu nên không thể xông xáo làm ăn như các hộ khác, lại thêm 2 đứa con ăn học nên cuộc sống càng khó khăn hơn.

May mắn đã đến khi tháng 9.2013, chúng tôi được tham gia lớp học đan lát thủ công do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND (Hội ND tỉnh Bắc Ninh - PV) tổ chức, từ đó vợ chồng tôi có nghề ổn định.

Hội còn hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng làm ra được thu mua nhanh chóng nên cuộc sống gia đình tôi đỡ chật vật hơn”.

 

Anh Nguyễn Thế Tước (ngoài cùng bên phải) có thu nhập đều đặn nhờ nghề mây tre đan.

Theo anh Tước, nghề đan lát không vất vả, nặng nhọc, chỉ cần một chút tinh ý và khéo léo thì ai cũng có thể làm được.

Mỗi ngày anh Tước đan được hơn 20 sản phẩm, với giá 4.200 đồng/sản phẩm, mỗi ngày cũng có gần 100.000 đồng.

Anh Nguyễn Xuân Huy - Chủ tịch Hội ND xã Mộ Đạo cho biết, sau khi tham gia lớp dạy nghề mây tre đan, anh Tước và nhiều người dân ở xã Mộ Đạo đã có thêm nghề mới với thu nhập ổn định.

Toàn bộ sản phẩm làm ra đều được Công ty TNHH Mây tre đan xuất nhập khẩu Ngọc Quyết bao tiêu.

Bà con không phải bỏ vốn đầu tư, không phải lo lắng đầu ra nên  yên tâm sản xuất.

“Đây là mô hình rất phù hợp, thiết thực với lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nữ, trung niên, cao tuổi, người khuyết tật” – ông Huy chia sẻ.

Vừa dạy nghề vừa tạo việc

" Định hướng hoạt động của Hội trong năm 2015 và những năm tiếp theo là sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác dạy nghề và hỗ trợ phát triển ngành nghề, giải quyết việc làm cho ND, giúp họ có việc làm ngay tại quê hương, tạo động lực để các địa phương chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế xã hội”. Ông Nguyễn Công Thao - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh

Ông Đào Trọng Đại – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ  ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã trực tiếp tuyển sinh, mở 51 lớp dạy nghề cho hơn 1.500 học viên là  ND.

Trong đó, nhóm nghề phi nông nghiệp là 26 lớp với các nghề đào tạo như may công nghiệp, nấu ăn, mây tre đan…”.

Trung tâm phấn đấu dạy nghề theo “đơn đặt hàng”, đào tạo xong là có nghề cho học viên chứ không dạy dàn trải hay chạy theo số đông.

Hầu hết các lớp dạy nghề do trung tâm tổ chức đều được mở tại xã hoặc thôn, xóm, gắn lý thuyết và thực hành tại chỗ nên rất thuận lợi cho bà con.

Theo ông Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh, song song với công tác dạy nghề, các cấp Hội ND tỉnh cũng chú trọng công tác giải quyết việc làm và hỗ trợ nguồn lực giúp ND phát triển ngành nghề.

Đặc biệt, Hội ưu tiên cho các hội viên đã qua học nghề được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND; đứng ra tín chấp giúp bà con có thể vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Hàng năm Hội đều phối hợp với các doanh nghiệp cho ND đăng ký mua phân bón, giống, thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm.

Nhiều đơn vị tổ chức Hội còn chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để dạy nghề theo đơn đặt hàng, giúp lao động nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định. 


Related news

Lý Do Mắc Ca Được Coi Là Cây Tỷ Đô Lý Do Mắc Ca Được Coi Là Cây Tỷ Đô

Khoảng 90% sản lượng hạt mắc ca được dùng trong ngành thực phẩm và giá trị cao của loại hạt này đang hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn thu đáng kể cho Việt Nam.

Thursday. February 12th, 2015
Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại Dịch Bệnh Mới Khiến Người Nuôi Tôm Chân Trắng Ấn Độ Lo Ngại

Sau khi đạt sản lượng kỷ lục giúp giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm kết thúc vào tháng 12/2014 tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, ngành tôm nước này đang lo ngại dịch bệnh tôm RMS (Running Mortality Syndrom) có khả năng hoành hành trong năm mới.

Thursday. February 12th, 2015
“Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường “Truy” Điểm Yếu Của Ngành Mía Đường

Theo lập luận của VSSA, ở vụ 2014-2015, dự báo tổng nguồn cung đường sẽ là 2 triệu tấn. Con số này chưa kể số NK không chính thức và nhập lậu mà ngành đường đang phải chống chọi rất vất vả. Trong khi đó, mức tiêu thụ năm 2015 sẽ rơi vào khoảng 1,3-1,4 triệu tấn. Như vậy, cả nước sẽ dư thừa trên 600.000 tấn đường. Dư thừa sẽ dẫn đến giảm giá đường. Giảm giá sẽ dẫn đến giảm giá thu mua mía của bà con nông dân.

Thursday. February 12th, 2015
Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân Loay Hoay Cứu Giá Lúa Đông Xuân

Những ngày qua, giá lúa IR50404 tại tại một số huyện thuộc tỉnh Đồng Tháp được nông dân bán tại ruộng dao động ở mức 4.000 - 4.300 đồng/kg, lúa chất lượng cao 4.400 - 4.500 đồng/kg, lúa thơm 4.700 - 4.750 đồng/kg. So với vụ Thu Đông 2014 vừa qua, bình quân giá lúa các loại giảm từ 600 - 700 đồng/kg và thấp hơn cùng thời điểm năm ngoái từ 500 - 600 đồng/kg.

Thursday. February 12th, 2015
Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Nhiều Hoạt Động Hỗ Trợ Hội Viên, Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Đơn cử như Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác vốn vay và Quỹ hỗ trợ nông dân cho 45 cán bộ hội nông dân của các huyện, thị xã; đồng thời, kiểm tra công tác nhận ủy thác của các cơ sở hội và tổ tiết kiệm vay vốn.

Thursday. February 12th, 2015