Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa

Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa
Publish date: Monday. March 3rd, 2014

Lúa vụ đông xuân năm nay phát triển chậm hơn những năm trước. Đến thời điểm hiện tại, lúa tại một số cánh đồng trong huyện Bắc Bình, Tánh Linh... vẫn chưa trổ bông hết toàn diện tích. Việc chậm phát triển của cây lúa không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng mà còn gây khó khăn cho kế hoạch gieo cấy vụ hè thu…

Tại một số cánh đồng tại xã Phan Hòa, Phan Rí Thành huyện Bắc Bình có khá nhiều thửa ruộng của người dân chưa trổ bông. Thời điểm này những năm trước lúa ở hai xã này đã chuẩn bị cho thu hoạch.

Ông Đinh Văn Ngự, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Bắc Bình cho biết: Nguyên nhân dẫn đến lúa vụ đông xuân năm nay phát triển chậm hơn các năm trước là vì thời tiết lạnh. “Việc cây lúa vụ đông xuân phát triển chậm không phải là điều gì bất thường.

Theo quy luật phát triển của cây lúa thì cây muốn trổ bông phải tích đủ độ nóng nhất định hay còn gọi là độ ôn. Vì vậy, khi cây lúa chưa tích đủ độ ôn thì chưa thể trổ bông. Tuy nhiên, việc này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, kế hoạch gieo cấy vụ tiếp theo”, ông Ngự nói.

Việc cây lúa chậm trổ bông sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Nếu như thời tiết các năm trước, nắng ấm từ trước Tết Nguyên đán thì cây lúa sẽ tích đủ độ ôn. Khi trổ bông, lúa sẽ được phát triển đưa hết ra ngoài.

Nhưng năm nay, cây lúa bị lạnh dẫn đến việc tích ôn kéo dài hơn nên khi trổ bông lúa không được đưa hết ra ngoài mà nằm một phần trong thân cây. Số hạt trên một bông lúa sẽ bị ảnh hưởng lớn. Ngoài việc bị nghẹn đòng thì tỉ lệ hạt lép trên cây lúa năm nay cũng được dự báo sẽ cao hơn những năm trước.

“Nhà tôi có thửa ruộng gần 1ha chưa trổ đều. Ở những nơi đã trổ bông thì tỉ lệ cây lúa bị nghẹn đòng nhiều hơn mấy vụ trước. Năm ngoái, trên thửa ruộng này tôi lãi được gần 5 triệu đồng. Năm nay, không biết kiếm được bao nhiêu?” - ông Tài, ở xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình lo lắng.

Không khí lạnh thời gian qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây lúa vụ đông xuân. Thời điểm thu hoạch lúa vụ đông xuân được dự báo sẽ chậm hơn các năm trước từ 7 – 10 ngày, việc này đồng nghĩa với kế hoạch gieo cấy vụ hè thu cũng bị lùi lại.

Với diễn biến bất thường của khí hậu mấy năm gần đây, không ít người dân đang lo ngại về nguy cơ mưa gió làm giảm sản lượng ở vụ hè thu.


Related news

Nâng Cao Giá Trị Sử Dụng Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột Nâng Cao Giá Trị Sử Dụng Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột

Như vậy, chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột là trường hợp duy nhất trên thế giới được bảo hộ trong nước cho sản phẩm nhân cà phê vối (Robusta) và đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ quốc tế tại 15 quốc gia, vùng lãnh thổ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý hoặc tên gọi xuất xứ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.

Monday. July 28th, 2014
Thu Tiền Tỉ Từ Trồng Tiêu Thu Tiền Tỉ Từ Trồng Tiêu

Vụ tiêu năm nay bị ảnh hưởng nắng hạn kéo dài, khiến cây tiêu dễ bị bệnh. Thế nhưng, nhờ áp dụng bón phân qua hệ thống tưới nước nhỏ giọt và phòng chống bệnh kịp thời nên cây tiêu phát triển tốt, sản lượng đạt cao, một số người trồng tiêu ở huyện Tây Hòa thu về tiền tỉ.

Thursday. August 7th, 2014
Đổi Chất Cho Cà Phê Tây Nguyên Đổi Chất Cho Cà Phê Tây Nguyên

Niên vụ 2013/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 1,32 triệu tấn cà phê, kim ngạch 2,75 tỷ USD. Tuy nhiên, cây cà phê Tây nguyên đang đối mặt với những khó khăn do diện tích cà phê già cỗi khá lớn, đòi hỏi phải sớm tái canh để duy trì sản lượng và chất lượng.

Monday. July 28th, 2014
Xây Dựng Cánh Đồng Đậu Phộng Tập Trung Xây Dựng Cánh Đồng Đậu Phộng Tập Trung

Xã Bình Nam là địa phương có diện tích trồng cây đậu phộng lớn nhất huyện Thăng Bình với diện tích ổn định 180ha. Tận dụng được lợi thế đó, đầu năm 2014 địa phương đã quy hoạch cánh đồng mẫu trồng cây đậu phộng với diện tích 45ha tại thôn Đông Tác.

Thursday. August 7th, 2014
Giá Cá Tra Giảm, Người Nuôi Tiếp Tục Lỗ Tới 2.000 Đồng/kg Giá Cá Tra Giảm, Người Nuôi Tiếp Tục Lỗ Tới 2.000 Đồng/kg

Trong đó, cá tra có diện tích nuôi tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 6.200 ha với sản lượng 598 ngàn tấn. Theo báo cáo của các Sở NN&PTNT thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng cá tra của hầu hết các tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do giá cá tra nguyên liệu giảm thấp nên người nuôi cho ăn cầm chừng, kéo dài thời gian, cá không đạt kích cỡ thu hoạch.

Tuesday. July 29th, 2014