Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng Ngoại

Kém Hiệu Quả Với Cây Trồng Ngoại
Publish date: Thursday. May 15th, 2014

Vì lợi ích trước mắt, nhiều bà con đã phá bỏ vườn cây ăn trái chuyển sang trồng xoài Đài Loan. Tuy nhiên, hiện nhà vườn đang lao đao vì xoài rớt giá.

Hiện tại, giá bán xoài Đài Loan tại vườn chỉ ở mức 6.000-7.000 đồng/kg, giảm hơn 12.000-14.000 đồng/kg so với những ngày đầu tháng 4.

Ông Trần Minh Thương, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) cho biết: “Chưa năm nào xoài giống Đài Loan rớt giá mạnh như năm nay. Hai công xoài nhà tôi vừa thu hoạch xong, nhưng chỉ bán lẻ cho tiểu thương các chợ vì thương lái không chịu thu mua. Lúc đầu, tôi quyết định trồng vì thấy nó cho năng suất cao, trái cỡ to có thể đạt trọng lượng trên 1kg và thời gian cho chỉ sau 2 năm trồng.

Trong khi đó, giá thị trường lúc cao điểm khoảng 20.000-25.000 đồng/kg”. Trước những lợi ích như vậy nên cũng cùng suy nghĩ với ông Thương, nhiều bà con đã mạnh dạn phá bỏ một số loại cây trồng khác như vú sữa, mít, chuối hoặc những cây xoài cát lâu năm để chuyển sang trồng xoài Đài Loan.

Anh Phạm Tuấn, một thương lái tại huyện Châu Thành A cho biết: “Xoài giống Đài Loan chỉ ăn sống mới ngon, khi đã chín thì vị ngọt không bằng xoài cát Hòa Lộc, thậm chí không bằng xoài bưởi. Khi thu mua xoài rất khó bán bởi thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ nhu cầu giải khát mùa nắng chứ không thể xuất khẩu hoặc chế biến sản phẩm khác được do vậy người tiêu dùng không ưa chuộng”.

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cây trồng của người dân xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người nông dân. Tuy nhiên, cách sản xuất chạy theo đuôi thị trường lại thiếu căn cơ trong khi đó, địa phương chưa đủ mạnh dạn nên chỉ dừng lại ở việc khuyến cáo chứ chưa có biện pháp hỗ trợ, tư vấn người dân cụ thể.

Khi rơi vào tình trạng trên, vượt ngoài khả năng của địa phương. Do vậy, để sản xuất nông nghiệp mang tính bền vững hơn, ngoài việc địa phương có định hướng hỗ trợ thì người dân cần thay đổi tư duy để có tầm nhìn chính xác hơn, tránh tình trạng chạy theo phong trào…


Related news

Nuôi Cá Sấu Nuôi Cá Sấu

Chỉ mới bắt đầu nhen nhóm từ đầu năm 2010, nhưng mô hình nuôi cá sấu thịt đã giúp nhiều người dân xã Phú Điền, huyện Tân Phú (Long An) đổi đời…

Friday. April 5th, 2013
Ứng Dụng Thành Công Công Nghệ Sản Xuất Giống Lươn Đồng Ứng Dụng Thành Công Công Nghệ Sản Xuất Giống Lươn Đồng

Nghề nuôi lươn đã phát triển từ những năm 90 của thế kỷ trước nhưng các hộ nuôi ở An Giang cũng như miền Tây vẫn phải sử dụng con giống khai thác ngoài tự nhiên để nuôi. Từ tận dụng đất quanh nhà ở nông thôn mà nhiều hộ vốn dĩ rất nghèo cũng đã vươn lên làm giàu và những người có mức sống trung bình lại có thêm thu nhập. Điệp khúc “thả lươn vào nuôi là chết” đeo đẳng những hộ nuôi lươn khiến cho nhiều người bỏ cuộc...

Wednesday. April 10th, 2013
Cây Xóa Nghèo Của Nông Dân Vùng Ðồng Tháp Mười Cây Xóa Nghèo Của Nông Dân Vùng Ðồng Tháp Mười

Gần 20 năm trước, vùng Ðồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, Tiền Giang vốn nổi tiếng là vùng đất "khỉ ho, cò gáy" thiếu vắng bóng người, nơi hoang tàn dành cho cỏ năn, cỏ lác. Thế nhưng, từ khi cây khóm (dứa) xuất hiện và mở rộng diện tích đã làm thay đổi diện mạo vùng đất này, giúp đời sống người dân cải thiện, nhiều hộ vươn lên làm giàu nhanh chóng.

Friday. August 10th, 2012
Nuôi Dông Đơn Giản, Lãi Lớn Nuôi Dông Đơn Giản, Lãi Lớn

Thức ăn cho dông rất dễ tìm kiếm, chủ yếu là cây, rau muống, rau lang, cà chua, dưa hồng, dưa gang. Đến thời điểm gần thu hoạch dông, cần bổ sung các thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng.

Tuesday. August 21st, 2012
Giá Cá Tra Nguyên Liệu Sẽ Tăng Trở Lại Từ Tháng Này Giá Cá Tra Nguyên Liệu Sẽ Tăng Trở Lại Từ Tháng Này

VASEP dự báo nguyên liệu cá tra trong quý 3 sẽ thiếu hụt khoảng 30% so với nhu cầu chế biến do có nhiều diện tích nuôi cá đã giảm hoặc chậm thả nuôi lại trong sáu tháng đầu năm nay.

Tuesday. August 28th, 2012