Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng

Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng
Publish date: Tuesday. October 7th, 2014

Trước tình hình cá đồng có nguy cơ bị cạn kiệt do bị khai thác quá mức như đã qua, huyện U Minh (Cà Mau) đang dần hình thành một số mô hình ươm cá giống nuôi cá đồng bán công nghiệp.

Ngoài các dự án được đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ dân còn phát triển mô hình nuôi cá đồng dưới tán rừng, trên ruộng lúa. Đây cũng là phương thức nuôi cá tự nhiên nhưng cho sản lượng cao. Hiện nay, huyện U Minh vẫn duy trì hơn 21.000 ha nuôi cá đồng, tập trung nhiều thuộc khu vực lâm phần rừng tràm, sản lượng cá đồng cho thu hoạch hàng năm hơn 15.000 tấn, doanh thu hàng tỷ đồng.

Cá đồng từ lâu được xem là đặc sản của đất rừng U Minh; tuy nhiên sản lượng cá đã giảm nhiều so với trước đây. Nguyên nhân là do công tác quản lý và bảo vệ chưa thật sự hiệu quả, tình trạng bắt bằng phương pháp “xiệt điện” cũng khiến một lượng lớn cá giống bị hủy diệt. Tình trạng bắt cá non trong mùa sinh sản cũng là một trong những nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn lợi cá đồng của huyện U Minh.


Related news

Trăn Trở Của “Vua Sâm Ba Kích” Trăn Trở Của “Vua Sâm Ba Kích”

Ông Bhríu Pố (thôn A Rớh, xã Lăng, Tây Giang) - người được mệnh danh là “vua sâm ba kích” của Quảng Nam bây giờ vẫn gắn chặt với núi rừng và những cây ba kích của mình. Trăn trở lớn nhất của ông là làm thế nào để giống cây quý hiếm này trở thành loại cây chủ lực giúp nhân dân địa phương thoát nghèo.

Sunday. September 29th, 2013
Mực Nước Lũ Lên Nhanh, Gây Khó Khăn Cho Các Hộ Nuôi Tôm Mực Nước Lũ Lên Nhanh, Gây Khó Khăn Cho Các Hộ Nuôi Tôm

Tính đến thời điểm này, các hộ nuôi tôm trên địa bàn thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã cho tôm lên ruộng được gần 2 tháng, tôm đang phát triển tốt.

Tuesday. October 1st, 2013
Sản Xuất Và Tiêu Thụ Hàng Chục Triệu Con Giống Các Loại Sản Xuất Và Tiêu Thụ Hàng Chục Triệu Con Giống Các Loại

9 tháng của năm 2013, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã sản xuất và tiêu thụ 55,7 triệu con cá tra bột; 9,5 triệu con post tôm càng xanh toàn đực; 7,1 triệu con và 6.638 kg cá giống các loại, như: Cá tra, lươn đồng, cá lóc, cá hô, cá lăng nha, cá chạch, cá chép, cá trôi, cá mè vinh, cá sặc rằn.

Tuesday. October 1st, 2013
Bẫy Ghẹ Khơi Xa Bẫy Ghẹ Khơi Xa

Cũng như nhiều ngư dân khác của huyện Hải Hà (Quảng Ninh), anh Lê Quý Trọng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tiến Tới đang tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, trời yên biển lặng để ra khơi. Là ngư dân hoạt động kiêm nghề, trong những chuyến khai thác đầu tiên của vụ cá Bắc năm nay, tàu của anh chủ yếu là khai thác bằng nghề lồng bẫy. Đối tượng khai thác chính của nghề lồng bẫy là ghẹ, cua, ốc hương, mực, tôm, bạch tuộc...

Wednesday. October 2nd, 2013
Giá Cua Thương Phẩm Tăng Mạnh Giá Cua Thương Phẩm Tăng Mạnh

Theo phản ánh của người nuôi cua, hiện nay thương lái đến tận ruộng mua cua y với giá dao động từ 170 - 190 ngàn đồng/kg, cua gạch có giá từ 280 - 300 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 70.000 đồng/kg so với thời kỳ rớt giá.

Thursday. October 3rd, 2013