Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hội Thảo Ứng Dụng Công Nghệ Nano Bạc Trong Nuôi Trồng

Hội Thảo Ứng Dụng Công Nghệ Nano Bạc Trong Nuôi Trồng
Publish date: Monday. June 10th, 2013

Ngày 5-6-2013, tại Bến Tre, Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phòng Thí nghiệm Công nghệ Nano (LNT) Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Khoa học và Công Nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, tổ chức Hội thảo ứng dụng công nghệ nano bạc trong phòng ngừa bệnh tôm và bảo quản hoa quả.

Hội thảo đã giới thiệu sản phẩm dung dịch nano và các ứng dụng, kinh nghiệm thực tế sử dụng nano bạc trong xử lý nước ao nuôi tôm và trong bảo quản thanh long. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sản phẩm nano bạc của LNT có khả năng diệt các loài vi khuẩn có trên hoa quả và vi khuẩn gây bệnh tôm.

Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nano bạc cũng khẳng định sản phẩm nano bạc có khả năng diệt tảo lam và các loại vi khuẩn Escherichia coli, Vibrio anguillarum, Vibrio harveyi, V.Fluvialis, V. Parahaemolyticus. Kết quả nuôi tôm thẻ chân trắng tại trại nuôi tôm của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh sau 53 ngày cho thấy, tôm trong bể nuôi có sử dụng nano bạc còn sống trên 85%.

Theo Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Khoa học “Khoa học và Công nghệ Nano”, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nano có tác dụng diệt khuẩn đã được thế giới công nhận và ứng dụng vào thực tiễn. Tại Việt Nam, hai doanh nghiệp tham gia ứng dụng nano vào lĩnh vực nông nghiệp đem lại hiệu quả khả quan. Lần đầu tiên tổ chức hội thảo, Ban tổ chức mong muốn đưa ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, thế mạnh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần vào sự phát triển bền vững.


Related news

Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn Trồng đậu phụng xen mì cho hiệu quả cao hơn

Ở tỉnh Bình Định, mì là một cây màu chủ lực, với diện tích trên dưới 10.000 ha/năm.Thu nhập từ cây mì là nguồn thu nhập đáng kể của hàng ngàn hộ nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo... Tuy nhiên, năng suất mì ở tỉnh ta chưa cao (khoảng 24,3 tấn/ha năm 2014), hàm lượng tinh bột thấp và độ đồng đều không cao; nguy cơ bạc màu, xói mòn rửa trôi đất trồng vẫn tiềm ẩn.

Tuesday. June 16th, 2015
Trúng mùa lúa hè thu Trúng mùa lúa hè thu

Nông dân tại nhiều quận, huyện TP Cần Thơ bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu 2015 và trúng mùa khi hầu hết các trà lúa hè thu sớm thu hoạch cho năng suất rất cao. Nông dân cũng đang có nhiều thuận lợi trong thu hoạch lúa nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng…

Tuesday. June 16th, 2015
Đổ xô trồng tràm giống Đổ xô trồng tràm giống

Hiện nay, phong trào trồng rừng tràm đang lan rộng. Nhiều địa phương ở Đồng Nai, như: Trảng Bom, Vĩnh Cửu… đã hình thành nên những làng sản xuất giống cây tràm. Đa số các cơ sở này đều hình thành tự phát do nhu cầu mua giống trồng rừng tràm trong dân không ngừng tăng cao.

Tuesday. June 16th, 2015
Trước mùa trồng mới Trước mùa trồng mới

Gia Lai có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp cho việc phát triển nhiều loại cây công nghiệp dài ngày như: cao su, hồ tiêu, cà phê, điều… Với tiềm năng thuận lợi đó, trong những năm qua, người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở rộng diện tích cây công nghiệp dài ngày.

Tuesday. June 16th, 2015
Nhiều vườn tiêu có nguy cơ bị xóa sổ vì hạn hán Nhiều vườn tiêu có nguy cơ bị xóa sổ vì hạn hán

Đợt nắng nóng kéo dài 2 tháng đã khiến 60 - 70% diện tích vườn tiêu ở Quảng Bình bị chết gây thiệt hại lớn.

Tuesday. June 16th, 2015