Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoài Ân (Bình Định) Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Dâu Xen Bắp

Hoài Ân (Bình Định) Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Dâu Xen Bắp
Publish date: Friday. January 30th, 2015

Khôi phục nghề truyền thống nói chung và nghề trồng dâu nuôi tằm nói riêng là một trong những chủ trương trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Hoài Ân (Bình Định). Ðáng kể là việc trồng dâu xen canh với bắp đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong mấy năm gần đây, giá kén ổn định ở mức cao, từ 120 ngàn - 140 ngàn đồng/kg, nên phong trào trồng dâu nuôi tằm ở Hoài Ân phát triển trở lại. Hiện toàn huyện có gần 300 ha dâu, tập trung ở các xã ven sông An Lão như Ân Hảo Đông, Ân Hảo Tây, Ân Tín và Ân Mỹ.
Thông thường mọi năm đến giữa tháng Giêng Âm lịch mới bắt đầu vụ nuôi tằm mới, tuy nhiên năm nay không có lũ muộn nên bà con trồng dâu đã đốn choái sớm, gặp thời tiết thuận lợi, ít bị bọ cánh cứng gây hại nên cây dâu phát triển tốt, dự kiến giữa tháng Chạp bắt đầu nuôi lứa tằm đầu tiên. Theo các hộ nuôi tằm, nếu vào vụ sớm, thu hoạch kén sớm, giá kén có thể tới 160 ngàn đồng/kg.
Riêng về cây dâu, vào cuối tháng 11 Âm lịch bắt đầu đốn choái dâu để cây nảy lộc và bắt đầu một vụ nuôi tằm mới. Khoảng cách giữa 2 hàng dâu từ 1,2 - 1,5m, nên khi đốn choái, làm cỏ, bón phân, khoảng 2 tháng sau dâu mới bắt đầu khép tán. Tận dụng khoảng trống giữa 2 hàng dâu, bà con thường trồng xen các loại đậu, mè, bắp lai… để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, các loại cây này có nhiều hạn chế là thời gian sinh trưởng dài, nên có thể làm rập bóng cây dâu hoặc ngược lại; một số cây họ đậu có thể xuất hiện sâu bệnh làm ảnh hưởng đến cây dâu...
Qua nhiều năm thử nghiệm, vài năm gần đây, nhiều hộ trồng dâu đã đưa giống bắp nù (bắp nếp) vào trồng xen với cây dâu, đã mang lại hiệu quả cao. Vì thu hoạch trái bắp non để nấu hoặc nướng nên thời gian từ khi trồng đến thu hoạch chưa đầy 2 tháng.
Ông Trần Tú, ở thôn Hội Trung, xã Ân Hảo Đông, cho biết: Gia đình tui có 1,2 ha dâu, mấy năm nay trồng xen bắp nù. Ngoài tiền bán lá dâu và trực tiếp nuôi tằm thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, cùng với tiền bán bắp trên 20 triệu nữa. Bắp nù bán non rất chạy; đồng thời nhờ thu hoạch trái còn non nên thân cây bắp dùng làm thức ăn cho trâu-bò rất tốt. Hiện phần lớn các hộ trồng dâu ở đây đã đưa cây bắp nù vào trồng xen.
Nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm ở Hoài Ân đang dần hồi sinh trở lại. Các xã Ân Hảo Đông, Ân Hảo Tây cũng đã triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả cây dâu tằm, như xây dựng mô hình trồng dâu nuôi tằm theo hướng tập trung, đưa giống dâu F1 vào trồng thay thế giống dâu cũ... Riêng xã Ân Hảo Đông đã quy hoạch chuyển toàn bộ diện tích đất soi nà, bãi bồi ven sông sang trồng dâu nuôi tằm, phấn đấu đến năm 2020 đạt 200 ha, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.


Related news

Phát Hiện Heo Bệnh Lọt Qua Nhiều Phát Hiện Heo Bệnh Lọt Qua Nhiều "Cửa" Kiểm Dịch

Theo đó, ngày 9/7/2014 cơ sở giết mổ (CSGM) Hoàng Phúc (xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, Long An) tiếp nhận 2 xe vận chuyển heo mang biển số 36C-30436 và 36C-01729 xuất phát từ khu tập trung lợn tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đưa vào cơ sở để giết mổ, kèm theo Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật (GCNKD) số 004613/CN-KDĐVNT và 004625/CN-KDĐVNT cấp ngày 6/7/2014 và 7/7/2014 của Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình. Tổng số heo của 2 xe là 336 con.

Tuesday. August 5th, 2014
Thanh Long Xuất Khẩu Vào Thị Trường Khó Tính Còn Ít Thanh Long Xuất Khẩu Vào Thị Trường Khó Tính Còn Ít

Theo Vinafruit, để đa dạng thị trường, có thêm thị trường mới, điều bắt buộc là trái thanh long phải xử lý được sâu đục trái. Vì thế, người trồng thanh long kỳ vọng một khi Việt Nam có thể kiểm soát được ruồi đục trái nhờ biện phát chiếu xạ sẽ giúp trái thanh long sẽ có mặt ở những thị trường mới, số lượng XK cũng lớn hơn.

Tuesday. August 5th, 2014
Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc

Những năm gần đây, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được triển khai mạnh mẽ ở huyện Mỹ Lộc nhằm khai thác tối đa tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho nông dân. Trong đó, trồng ớt cay xuất khẩu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây.

Friday. July 25th, 2014
Rau Sạch Điên Điển Hút Hàng Rau Sạch Điên Điển Hút Hàng

Ngoài bán bông tươi, người dân còn làm dưa chua điên điển, giá 30.000 đ/hộp (0,5kg). Bông điên điển là món ăn ưa thích của người dân ĐBSCL, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Tuesday. August 5th, 2014
Lúa Gạo Tăng Thêm 50 - 100 Đ/kg Lúa Gạo Tăng Thêm 50 - 100 Đ/kg

Hiện tại, giá lúa IR 50404 thu mua tại ruộng đang ở mức 5.000 - 5.200 đ/kg. Còn gạo nguyên liệu thuộc giống IR 50404 đang được các DN chế biến và XK thu mua với giá 7.600 - 7.700 đ/kg, tăng 100 đ/kg so với tuần trước.

Tuesday. August 5th, 2014