Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Trê Vàng Lai

Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Trê Vàng Lai
Publish date: Saturday. December 20th, 2014

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) đang phát triển việc nuôi cá trê vàng lai, bước đầu mang lại hiệu quả khá cao.

Trước đây gia đình anh Nguyễn Văn Nhiệm ở ấp 11, xã Khánh Thuận được xem là một trong những gia đình khó khăn, cuộc sống quanh năm chỉ biết trông chờ vào việc khai thác gỗ và các sản vật dưới tán rừng. Nhưng hơn 2 năm trở lại đây, trong 1 lần tham quan mô hình nuôi cá trê vàng lai của người dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, anh Nhiệm quyết định cải tạo ao đầm xung quanh nhà để nuôi loại cá này.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên anh nuôi thử 5 kg cá giống. Sau hơn 2 tháng, đàn cá của anh đã đạt trọng lượng từ 4 - 5 con/kg và bắt đầu cho thu hoạch. Với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, anh Nhiệm còn lãi hơn 5 triệu đồng. Thấy mô hình hiệu quả, anh Nhiệm tiếp tục mở rộng ao nuôi. Vụ thứ hai anh thả hơn 20kg cá giống, nhờ siêng năng chăm sóc và tận dụng tốt các phụ phẩm dư thừa từ nông nghiệp làm thức ăn cho cá nên đàn cá tiếp tục cho mùa bội thu, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 20 triệu đồng. Sau đó, anh Nhiệm tiếp tục thả nuôi 20kg giống, hiện đàn cá của anh đang bắt đầu cho thu hoạch.

Anh Nhiệm chia sẻ: “Cá trê vàng lai là rất dễ nuôi, lớn mau và ít bệnh, vả lại rất ít tốn chi phí. Chỉ cần đầu tư con giống, còn thức ăn cho cá chủ yếu tận dụng cá tạp, ốc bươu vàng, các loại rau vườn và bèo ở địa phương, ăn mồi này không chỉ cá mau lớn mà còn tốt cho đường ruột so với cho ăn thức ăn. Nhờ nuôi cá trê vàng mà 2 năm nay cuộc sống gia đình tôi khá ổn định”.

Với đặc tính dễ nuôi nên cá trê vàng lai có thể nuôi với bất kỳ hình thức nào, như: thả lan trong ao, nuôi trong màng lưới hay trong bể xi-măng cá đều phát triển tốt. Chính vì thế mà diện tích nuôi cá trê được người dân trên địa bàn huyện U Minh phát triển nhanh chóng. Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở ấp 1, xã Khánh Hội cũng là một trong những gia đình tận dụng tốt lợi thế này.

Do sống ven theo tuyến đê quốc phòng thường xuyên bị nước mặn tràn vào nên gia đình chị Hồng chỉ giữ lại được 2 ao nước ngọt hơn 200 m2. Hơn 1 năm nay chị Hồng đã tận dụng số diện tích này bao màng lưới để nuôi cá trê vàng lai. Nhờ thế, mỗi năm cho gia đình chị thu nhập hàng chục triệu đồng. Từ đó điều kiện kinh tế gia đình chị cải thiện đáng kể, thoát được nghèo.

Cũng là một trong những hộ nghèo ở ấp 12, xã Khánh Thuận, gia đình chị Lê Thị Tuyết vươn lên từ nghề nuôi cá trê vàng lai. Do không có đất sản xuất nên chị tận dụng 1 ao duy nhất của gia đình để bao màng lưới nuôi cá. Với diện tích màng lưới ngang 3m, dài 5m, sâu 3m, chị Tuyết thả nuôi mỗi vụ từ 15 - 20 kg cá giống. Tranh thủ thời gian rảnh chị Tuyết đi bắt ốc, rồi bằm chuối cây nấu với cám cho cá ăn. Nhờ vậy gia đình chị vụ nào cũng thu lợi khá cao.

Không chỉ có anh Nhiệm, chị Tuyết, chị Hồng, hiện nay nhiều hộ dân ở các xã: Khánh Lâm, Khánh Thuận, Khánh An và thị trấn U Minh cũng đang thực hiện mô hình này. Bởi hiện nay khi nguồn cá đồng đang khan hiếm thì việc nuôi cá trê vàng lai được xem là một giải pháp tối ưu nhằm cung ứng nguồn thực phẩm phục vụ tốt bữa ăn hằng ngày của người dân trong và ngoài huyện. Chính vì thế mà đầu ra của cá trê vàng lai cũng ổn định.

Nguồn bài viết: http://www.baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=34935


Related news

Huyện Năm Căn (Cà Mau) Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Tôm Sú Theo Vietgap Huyện Năm Căn (Cà Mau) Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Tôm Sú Theo Vietgap

Ngày 21/10, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với huyện Năm Căn tổ chức chuyển giao kỹ thuật sản xuất tôm sú theo Vietgap cho 15 học viên đại diện cho các công ty, cơ sở và trại sản xuất giống trên địa bàn huyện.

Friday. October 24th, 2014
Hậu Giang Cần Sớm Quy Hoạch Vùng Nuôi Cá Tra Hậu Giang Cần Sớm Quy Hoạch Vùng Nuôi Cá Tra

Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm hướng dẫn các địa phương chuẩn bị nguồn cá tra giống đảm bảo yêu cầu về chất lượng; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia quy trình chăn nuôi cá tra đạt tiêu chuẩn VietGAP; cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các hộ thả nuôi trong vùng quy hoạch; đăng ký sản lượng sát với tình hình thực tế…

Friday. October 24th, 2014
Phấn Đấu Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 11 Tỷ USD Vào Năm 2020 Phấn Đấu Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 11 Tỷ USD Vào Năm 2020

Theo Báo cáo đề xuất Chương trình mục tiêu phát triển thủy sản bền vững giai đoạn 2016 - 2020, mục tiêu đến năm 2020, tổng sản lượng thủy sản đạt 7,0 triệu tấn (sản lượng khai thác thủy sản chiếm khoảng 65 - 70%). Giá trị XK thủy sản đạt 11 tỷ USD. Tỷ trọng thủy sản chiếm khoảng 33,3% trong GDP nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7 - 8%/ năm. Thu nhập bình quân đầu người của lao động cao gấp 3 lần hiện nay.

Friday. October 24th, 2014
Tôm Cua Xen Canh Tôm Cua Xen Canh

Anh Dương Tấn Văn, thôn Tiên Du 1, xã Ninh Phú cho biết, nuôi tôm xen canh cua không tốn kém nhiều chi phí, mà chủ yếu là tiền mua cua giống. Sau khi thả tôm nuôi một thời gian là có thể thả xen cua giống, theo dõi chăm sóc đến cuối vụ là có cua cho thu hoạch.

Friday. October 24th, 2014
Hiệu Quả Cao Từ Nuôi Tôm Dưới Tán Rừng Đước Hiệu Quả Cao Từ Nuôi Tôm Dưới Tán Rừng Đước

Chị Phạm Ngọc Ánh, ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Ðông, huyện Năm Căn, cho biết: “Trước đây chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc nuôi tôm dưới tán rừng, ít chú trọng công tác trồng và bảo vệ rừng nên tôm nuôi thường xuyên bị dịch bệnh chết. Từ khi thực hiện mô hình nuôi tôm kết hợp trồng rừng, tôm nuôi cho thu hoạch cao”.

Friday. October 24th, 2014