Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Đu Đủ

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Đu Đủ
Publish date: Monday. June 10th, 2013

Đợt thử nghiệm đầu tiên trồng 200 gốc đu đủ trên đất ruộng, anh Trương Văn Hiền ở tổ 3, ấp 2, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã thu kết quả không ngờ. Bình quân mỗi cây cho trên 60 kg, giá trung bình 4.000 đồng/kg, anh thu về gần 50 triệu đồng. “Thừa thắng xông lên”, năm 2009 anh tiếp tục mở rộng diện tích 0,7ha, trồng 1.700 cây đu đủ và hiện cây sắp đến ngày thu hoạch…

Đến thăm vườn đu đủ của anh Hiền và được nhìn tận mắt những hàng đu đủ thấp lùn, tàu tím, lá xanh mướt, trái đơm kín thân cây từ gốc đến ngọn, tôi ngạc nhiên hỏi: “Trái sai thế này làm sao cây chịu nổi?”. Anh Hiền vui vẻ nói: “Không sao cả, nhờ chăm sóc thường xuyên và đấp góc cẩn thận nên khi lớn, bộ rễ bám đất rất vững”. Anh cho biết cây đu đủ dễ trồng nhưng muốn cho cây phát triển nhanh, khỏe mạnh, năng suất cao và chất lượng bảo đảm, người trồng trước tiên phải nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống cho đến lúc cây ra trái.

Đu đủ của anh trồng thuộc giống F1 Đài Loan, trái dài, võ xanh mướt, ruột chín đỏ tím, vỏ dày dễ di chuyễn, là loại đu đủ dùng xuất khẩu rất tốt. Theo kinh nghiệm của anh, trước khi trồng hột đu đủ phải ngâm hạt nước nóng (1 sôi 3 lạnh) trong 24 giờ, sau đó vớt hột đu đủ cho vào bầu ươm. Ngày che mát, đêm giở ra, thường xuyên tưới nước cho cây con từ 1 đến 1,5 tháng rồi mới đem trồng…

Bí quyết làm cho cây đu đủ tăng trưởng tốt và sạch bệnh là khâu làm đất. Anh Hiền đào những đường mươn trong ruộng rộng 1 mét (dùng chứa nước tưới sau này). Đất đào đấp thành những mô cao từ 0,4 – 0,5 m, đường kính mô rộng 0,8 đến 1m, mỗi mô cách nhau 2,5m. Bón vôi, phân lân DAP, phân chuồng và tro trấu. Trên mỗi mô sau khi đặt cây xong phải tủ rơm rạ hoặc cỏ khô. Mô trồng phải tăng dần kích cỡ khi cây lớn.

Trong suốt quá trình cây phát triển, anh luôn theo dõi việc bón phân, tưới nước và phát hiện những trường hợp bị bệnh vàng lá gân xanh để kịp thời xử lý. Đây là một bệnh rất khó trị đối với cây đu đủ, đa số nhà vườn đều chặt bỏ để tránh lây lan. Nhưng riêng anh Hiền nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm bằng nhiều loại thuốc khác nhau, cuối cùng anh đã kiểm soát được loại bệnh này.

Xuất thân từ một gia đình nông dân, trình độ học vấn không cao, nhưng anh Hiền luôn “dám nghĩ dám làm” , biết vận dụng kiến thức khoa học vào sản xuất để làm giàu.


Related news

Doanh Nghiệp Cá Tra Chưa Phải Đăng Ký Xuất Khẩu Doanh Nghiệp Cá Tra Chưa Phải Đăng Ký Xuất Khẩu

Ngày 18/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có Công văn số 1976/BNN-TCTS chỉ đạo tạm ngưng việc DN phải thực hiện thủ tục đăng ký và xác nhận giấy đăng ký Hợp đồng và XK sản phẩm cá tra với Hiệp hội cá tra Việt Nam.

Friday. June 20th, 2014
Đâu Là Lối Ra Cho Cá Rô Hậu Giang? Đâu Là Lối Ra Cho Cá Rô Hậu Giang?

Chi phí đắt đỏ, thiếu thị trường tiêu thụ là những áp lực đang đè nặng trên vai người nuôi cá rô Hậu Giang (cá rô đầu vuông), khiến người dân thiếu mặn mà với loại đặc sản này.

Friday. June 20th, 2014
Nhiều Tàu Câu Mực Khơi Trúng Đậm Ở Quảng Nam Nhiều Tàu Câu Mực Khơi Trúng Đậm Ở Quảng Nam

Trước đó, cũng ở Tam Giang, tàu mực khơi của ông Phạm Hùng (thôn Đông Mỹ) đạt sản lượng 28 tấn mực khô/chuyến biển, doanh thu hơn 2,1 tỷ đồng; tàu câu mực khơi của ông Lương Văn Cam (thôn Đông An) đạt sản lượng 51 tấn mực khô/chuyến biển; doanh thu hơn 3,5 tỷ đồng…

Wednesday. November 26th, 2014
WTO Hội Thảo Về Tiếp Cận Thị Trường Quốc Tế Trong Ngành Nuôi Trồng Thủy Sản WTO Hội Thảo Về Tiếp Cận Thị Trường Quốc Tế Trong Ngành Nuôi Trồng Thủy Sản

Các đại biểu đến từ 11 quốc gia tham dự hội thảo chung được tổ chức bởi Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Info-SAMAK, trong khuôn khổ làm việc của WTO về việc tiếp cận thị trường quốc tế trong ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản. Một bài thuyết trình của FAO, với các báo cáo có sẵn về các tiêu chuẩn thị trường trong thương mại thủy sản nhằm thúc đẩy nghề cá phát triển một cách bền vững.

Wednesday. November 26th, 2014
Mô Hình Nuôi Cá Bớp Phát Triển Mạnh Mô Hình Nuôi Cá Bớp Phát Triển Mạnh

2 năm trở lại đây, mô hình nuôi cá bớp (hay còn gọi là cá bóp) trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã phát triển mạnh. Toàn huyện có khoảng gần 460 hộ nuôi. Chủ yếu nuôi tập trung tại xã đảo Vạn Thạnh và thị trấn Vạn Giã.

Friday. June 20th, 2014