Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Xen Canh Lúa Và Sen

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Xen Canh Lúa Và Sen
Publish date: Saturday. November 15th, 2014

Mô hình xen canh trồng lúa và trồng sen lấy gương được bà con nông dân xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nếu như trước đây 1 năm 3 vụ lúa (vụ hè thu, vụ mùa và đông xuân) thì nay chỉ trồng lúa 1 vụ đông xuân, còn vụ hè thu và vụ mùa thì bà con trồng sen. Thời gian từ lúc trồng đến khi kết thúc thu hoạch một vụ sen kéo dài khoảng 4-5 tháng nên không làm ảnh hưởng nhiều đến việc chuyển qua trồng lúa vụ sau (vụ đông xuân) nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo ông Lư Hồ Bi (thôn Bình Thắng, xã Phan Hòa) nhẩm tính: “ Gia đình tôi trồng trên hai sào đất (2.000m2) thu hoạch được khoảng 14 - 15 triệu đồng (giá bình quân 10.000đ – 12.000đ/kg), sau khi trừ chi phí lợi nhuận còn lại khoảng 9 triệu – 10 triệu đồng, so với lúa cao gấp 2 lần. Có thời điểm giá 1 kg gương sen lên 20.000 đồng/kg thì lợi nhuận sẽ cao hơn”.

Theo bà con nông dân trồng sen cho biết: “Sen là loại cây rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp so với cây thanh long hay các loại cây trồng khác”. Đây là lợi thế đối với bà con nông dân bởi đầu tư  không nhiều vốn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, mô hình xen canh lúa – sen còn góp phần làm giảm chi phí đầu tư ban đầu khi chuyển sang trồng lúa. Bởi “sau vụ sen, khi tiếp tục chuyển sang vụ lúa đông xuân sẽ tận dụng được nguồn phân bón trong quá trình trồng sen, do cây sen phân hủy, độ ẩm, chất bùn,…từ đó giảm chi phí đầu tư cho vụ lúa” – ông Lư Hồ Bi cho biết thêm.

Thiết nghĩ đây là mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho người dân. Do đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Hội Nông dân các địa phương nên nghiên cứu, tuyên truyền, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giống, đầu ra,…cho bà con nông dân. Qua đó chủ động bảo vệ, phát triển đất lúa ổn định, bền vững theo qui hoạch của UBND tỉnh và theo chủ trương của Chính phủ.

Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/vn/default.aspx?cat_id=510&news_id=71194


Related news

Thực phẩm tươi sống mùa thấp điểm Thực phẩm tươi sống mùa thấp điểm

Sau một thời gian đứng ở mức cao, gần đây giá nhiều loại thực phẩm tươi sống tại thị trường TP Cần Thơ đã "hạ nhiệt" so với trước. Nguồn hàng dồi dào, giới kinh doanh dự đoán nhiều loại thủy sản, thịt gia cầm và thịt heo sẽ còn tiếp tục giảm giá hoặc bình ổn trong thời gian tới.

Sunday. September 6th, 2015
Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm lao đao Tôm chết hàng loạt, người nuôi tôm lao đao

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên tôm đã xảy ra ở 12 xã, phường của 4 huyện, gồm Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Hải Lăng và thành phố Đông Hà với tổng diện tích bị bệnh là hơn 223 ha, chiếm trên 20% tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó có đến 144 ha các hộ nuôi tự xử lý mà không báo cho cơ quan chức năng lấy mẫu tìm nguyên nhân. Năm nay dịch bệnh bùng phát liên tục nên tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng.

Sunday. September 6th, 2015
Cuối mùa, giá cà phê vẫn bất lợi Cuối mùa, giá cà phê vẫn bất lợi

Trong những ngày này, giá cà phê vẫn chưa lên như mong mỏi của người còn trữ hàng. Xuất khẩu niên vụ này sẽ không đạt chỉ tiêu. Cà phê chất lượng càng tốt càng “ế”. Đó là những trục trặc trong cách kinh doanh cà phê hiện nay cần được xem lại.

Sunday. September 6th, 2015
Đề xuất thí điểm lập sàn giao dịch lúa gạo Đề xuất thí điểm lập sàn giao dịch lúa gạo

“Để giải quyết khó khăn và thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo, chúng ta nên thí điểm lập sàn giao dịch cho mặt hàng này”, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ đề xuất như vậy tại phiên thảo luận về “Giải pháp nâng cao giá trị và thúc đẩy tiêu thụ nông sản”.

Sunday. September 6th, 2015
Miếng bánh mắc ca không lớn Miếng bánh mắc ca không lớn

Cho dù vẫn còn rất thiếu những thông tin đáng tin cậy nhưng vẫn có thể khẳng định rằng, thị trường mắc ca thế giới hiện vẫn còn rất nhỏ, từ sản lượng đến quy mô xuất nhập khẩu và có nhiều rủi ro về giá.

Sunday. September 6th, 2015