Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Vườn - Ao - Chuồng

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Mô Hình Vườn - Ao - Chuồng
Publish date: Monday. July 28th, 2014

Từng bước mày mò học cách làm ăn và tham gia các lớp học dành cho nông dân, ông Lê Văn Trang ở  thôn 1, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã có của ăn của để từ mô hình làm kinh tế không mới là vườn - ao - chuồng (VAC).

Năm 2004, ông Trang đầu tư trồng chanh dây, nhưng giá cả bấp bênh, thu nhập không ổn định, ông chuyển sang nuôi bò và vịt đẻ trứng.

Với số tiền lãi từ việc nuôi hai con bò và 600 con vịt, ông quyết định mở rộng mô hình làm kinh tế VAC của mình. Theo phương châm “tích lũy từ ít thành nhiều” để làm kinh tế, hai vợ chồng ông đào ao nuôi cá, tận dụng trồng rau muống nước trên mặt ao để làm thức ăn cho heo, gà, vịt. Ông còn trồng cỏ quanh bờ ao cá.

Nhờ vào nguồn nước thường xuyên trong ao giúp bờ ao luôn đủ độ ẩm nên cỏ phát triển tốt. Nguồn cỏ làm nguồn thức ăn quanh năm cho bò. Xung quanh các ao cá, ông còn trồng 250 gốc cau. Hai vợ chồng ông làm ruộng, trồng bắp, hoa màu, vừa thu hoạch để bán, số còn lại làm thức ăn cho  vật nuôi. Vừa có nguồn thu nhập vừa xoay vòng tận dụng làm thức ăn, mô hình VAC của gia đình ông đã phát huy hiệu quả kinh tế.

Nhờ đầu tư chuồng trại sạch sẽ, áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp, đàn heo nhà ông Trang lúc nào cũng khỏe mạnh, chóng lớn. Mỗi lần ông xuất chuồng khoảng chục con heo. Hiện tại, trong chuồng gia đình nhà ông Trang đang nuôi 9 con heo nái và gần 100 con heo thịt lớn nhỏ.

Làm ăn theo hướng tích lũy rồi mở rộng dần mô hình VAC, đến nay diện tích ao thả cá của nhà ông Trang là 1.500m2. Năm nay, trong ao cá nhà ông Trang có khoảng 3.000 con cá rô phi, diêu hồng. Lúc nhiều nhất có hơn 8.000 con cá các loại. Mới đây, gia đình ông còn đầu tư xây ao cá bằng xi măng với diện tích 500m2 để nuôi cá trê, cá lóc.

Ông Trang kể, có lần ông đầu tư làm 1.000 bịch nấm rơm, nấm bào ngư nhưng không thành công về mặt kinh tế. Không nản chí, ông vẫn quyết tâm làm ăn và chọn mô hình VAC này làm “chiếc cần câu” thoát nghèo. Sự hỗ trợ qua lại giữa vườn - ao - chuồng đã giúp ông nâng cao hiệu quả sản xuất, không để lãng phí nguyên vật liệu. Mỗi năm trừ chi phí, thu nhập của gia đình ông còn lãi khoảng 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Duy Nhịp-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Lâm cho biết, tuy có những lần bị thất bại, nhưng với tính cần cù, chịu khó và được sự hỗ trợ của hội nông dân các cấp, ông Trang vẫn nỗ lực vươn lên làm kinh tế.

Đến nay, mô hình VAC của ông Trang đã mang lại hiệu quả, tạo thu nhập tương đối bền vững và tạo công ăn việc làm cho các lao động trong gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm do nông dân làm ra. Điều này rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp trong việc giúp người dân tìm đầu ra bền vững cho nông sản.


Related news

Xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Xây dựng thương hiệu cho gạo Việt

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thursday. September 17th, 2015
Ngành chăn nuôi và nỗi lo làm vật tế thần Ngành chăn nuôi và nỗi lo làm vật tế thần

Liên minh các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt châu Âu (UPEMI) vừa cho biết, chỉ trong ba năm (từ năm 2012 - 2014) sản lượng thịt nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đã tăng 7,5 lần.

Thursday. September 17th, 2015
Tương lai không sáng sủa của nông sản Việt Tương lai không sáng sủa của nông sản Việt

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu các mặt hàng nông sản liên tục giảm, các nhà kinh tế cho rằng xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian tới do những diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới như đối thủ cạnh tranh phá giá đồng tiền.

Thursday. September 17th, 2015
Cứu cánh nuôi tôm nuôi trải bạt Cứu cánh nuôi tôm nuôi trải bạt

Trong khi nhiều nơi nuôi tôm thẻ chân trắng ở Khánh Hòa bỏ ao, tạm dừng thả giống vì thua lỗ thì vùng nuôi tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh lại thắng lớn.

Thursday. September 17th, 2015
Giúp nông sản Việt vào siêu thị kết nối siêu thị doanh nghiệp nông dân Giúp nông sản Việt vào siêu thị kết nối siêu thị doanh nghiệp nông dân

Tăng cường liên kết Để nông sản Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trong siêu thị, rất cần sự phối hợp của các đơn vị, nhất là sự liên kết giữa các bên để hướng đến nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt.

Thursday. September 17th, 2015