Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng Thanh Nhãn

Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng Thanh Nhãn
Publish date: Monday. September 14th, 2015

"Mô hình trồng Thanh Nhãn mang lại lợi nhuận 450 - 500 triệu đồng/ha/năm", ông Hồ Khánh Hải - Phó Trưởng Trạm KNKN thành phố Bạc Liêu cho biết.

Thanh Nhãn xuất phát từ pháp danh “Thanh Ngọc” của cô Trần Kiều - chủ vườn tại xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).

Trong lúc thu hoạch nhãn, cô Thanh phát hiện một vài gốc nhãn già cỗi trong vườn nhưng cho trái rất ngon hơn hẳn những giống nhãn khác (long nhãn, xuồng cơm vàng) trong vườn nhà.

Cô kiên trì mày mò lấy những cành cây nhãn này để ghép lên những cây long nhãn già trong vườn. Khi cây mới ra hoa và cho trái, cô thấy những trái cũa cây nhãn ghép thịt thơm, ngon hơn hẳn.

Sau hơn 6 năm mày mòi tháp, ghép chăm sóc giống nhãn mới, hiện tại toàn bộ 2.500 m2  đất trồng nhãn của gia đình đã trở thành vườn nhãn với 100% đều là giống nhãn mới (tức là Thanh Nhãn Bạc Liêu hiện nay).

Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Quân - người trong gia đình cho biết: Giống Thanh Nhãn đặc biệt thích nghi tốt với vùng đất giồng cát Bạc Liêu, năng suất đạt trung bình 75 kg/cây, vì vậy khi trồng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn. N

ếu nhà vườn mạnh dạn đầu tư, với tổng các khoản chi phí đầu tư ban đầu bao gồm: cây giống, phân bón (phân chuồng + NPK ), công làm đất, chăm sóc, thu hoạch... tất cả khoảng 135 triệu đồng/ha/năm. Thanh Nhãn sẽ cho lợi nhuận từ 450 - 500 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nhà vườn có nhân giống bán với giá 120.000 đồng/cây ghép.

Hiện nay, “Thanh Nhãn” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Theo GS.TS. Nguyễn Bảo Vệ - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Tp. Cần Thơ nhận định: “Cây Thanh Nhãn có khả năng chịu đông rất tốt.

Ưu điểm chịu đông này chưa có trái cây nhiệt đới nào có được. Về trái nhãn do vách tế bào giữ nước của Thanh Nhãn rất dày, sẽ giúp cho việc bảo quản trái nhãn rất lâu ở môi trường đông lạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để xuất khẩu Thanh Nhãn sang các nước trên thế giới.

Với những ưu điểm trên, sau này chúng ta có thể dự trữ Thanh Nhãn lâu hơn và nhà vườn không chỉ trúng mùa mà còn trúng giá”.


Related news

Sơ Kết Mô Hình Khảo Nghiệm Trồng Chanh Dây Ở Xã Vùng Cao An Toàn Sơ Kết Mô Hình Khảo Nghiệm Trồng Chanh Dây Ở Xã Vùng Cao An Toàn

Ngày 24.6, huyện An Lão (Bình Định) đã tổ chức tổng kết mô hình trồng khảo nghiệm 0,5ha chanh dây tại thôn 1, xã An Toàn. Đây là mô hình được đầu tư từ nguồn vốn KHCN huyện năm 2012.

Wednesday. June 26th, 2013
Đổi Đời Nhờ Ngô Lai Đổi Đời Nhờ Ngô Lai

Đến xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hỏi ông Đào Ư thì ai cũng biết bởi ông là nông dân sản xuất giỏi của xã nhiều năm liền nhờ trồng ngô (bắp) lai.

Wednesday. June 26th, 2013
Chuyển 200.000ha Đất Lúa Trồng Cây Màu Chuyển 200.000ha Đất Lúa Trồng Cây Màu

Theo chủ trương vừa được Bộ NNPTNT công bố, sẽ có khoảng 200.000ha đất lúa được chuyển đổi sang trồng ngô, đỗ tương, nhằm giải cơn “khát” nguyên liệu cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi.

Wednesday. June 26th, 2013
Anh Thương Binh Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Lươn Anh Thương Binh Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Lươn

Tuy bị thương mất đi một phần thân thể nhưng với nghị lực của người lính cụ hồ "tàn nhưng không phế", từ hai bàn tay trắng, chỉ sống vào đồng lương ít ỏi, anh đã vượt lên chính mình để vươn lên thoát nghèo bằng mô hình nuôi lươn.

Wednesday. June 26th, 2013
Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng, Giá Thịt Giảm Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng, Giá Thịt Giảm

Theo thông tin Bộ NN&PTNT công bố, trong khi giá các loại thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng suốt 6 tháng qua, thì giá các loại thịt gia cầm như lợn, gà công nghiệp... lại liên tục giảm.

Thursday. June 27th, 2013