Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Hòa Mỹ Tây (Phú Yên)
Nhận thấy cá rô đầu vuông là đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Phú Yên triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại 4 hộ với quy mô 0,3ha tại xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa).
Các hộ tham gia mô hình thả nuôi 30.000 con cá, mật độ 10 con/m2, được hỗ trợ 100% cá giống và 30% thức ăn, với tổng kinh phí thực hiện hơn 60 triệu đồng.
Để mô hình được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao, các hộ tham gia mô hình phải thực hiện đúng theo yêu cầu kỹ thuật đề ra, như: thực hiện đúng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến, nâng cao giá trị sản xuất…
Ngoài ra, Ban quản trị HTX Hòa Mỹ Tây đứng ra làm đại diện cho nhóm hộ tham gia thực hiện mô hình và Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh ký hợp đồng lao động với 1 cán bộ kỹ thuật để theo dõi và hướng dẫn cho các hộ tham gia mô hình.
Trong suốt quá trình nuôi, cá không xảy ra dịch bệnh, tỉ lệ cá sống đạt 77%, cao hơn mục tiêu đề ra 7%. Sau 5 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 8 đến 9 con/kg, năng suất ước đạt 8,1 tấn/ha, cao hơn mục tiêu đề ra 1,1 tấn/ha.
Giá bán cá thương phẩm ngay tại hộ nuôi 50.000 đồng/kg, còn bán để làm cá giống thì từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg. Ông Huỳnh Kim Trung tham gia mô hình nuôi cá rô đầu vuông tại xã Hòa Mỹ Tây cho biết: Tôi nuôi 10.000 con cá rô đầu vuông trên diện tích 1.000m2.
Lúc mới tham gia mô hình này, nhiều người cho rằng tôi sẽ không thu được kết quả gì. Tuy nhiên, nhờ được cán bộ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh và huyện tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá trong suốt thời gian nuôi, kết quả thu lãi gần 20 triệu đồng. Bây giờ tôi rất tự tin khi triển trai mô hình này.
Còn ông Trần Phước Sanh cũng tham gia mô hình này cho hay, mặc dù cá rô đầu vuông thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng việc cải tạo ao nuôi cũng phải hết sức cẩn thận. Ao phải chắc chắn, bờ ao phải thông thoáng, xung quanh ao nên rào lưới hoặc lát bê tông để ngăn không cho cá thoát ra ngoài. “Hình dáng cá rô đầu vuông giống như cá rô đồng nhưng khi cá có kích cỡ lớn, đầu cá có hình hơi vuông, thân dài có hai chấm đen ở gần đuôi và mang cá.
Cá có đặc tính sinh học tương tự như cá rô đồng, nguồn thức ăn của cá khá đa dạng và phong phú, cá có thể ăn thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, thức ăn tươi sống như cá tạp, tôm tép, ốc và các loại phế phẩm nông nghiệp như bột bắp, bột cám”, ông Sanh chia sẻ.
Ông Trần Văn Thái, Phó chủ nhiệm HTX Hòa Mỹ Tây nhận xét: Cá rô đầu vuông thích nghi với điều kiện khí hậu địa phương, sinh trưởng nhanh, kỹ thuật nuôi đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, sẽ là điều kiện quan trọng để nhân rộng mô hình này, góp phần giúp nông dân xóa đói giảm nghèo.
Theo ông Nguyễn Khắc Tân, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, tổng chi phí triển khai mô hình này gần 60 triệu đồng, khi thu hoạch, cá bán được 120 triệu đồng. Đây là đối tượng nuôi mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của nông dân địa phương. Việc tiêu thụ cá trên thị trường cũng khá thuận lợi nên hiện có nhiều nông dân muốn tham gia.
Related news
Mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với cá tra Việt Nam do Bộ Thương mại Mỹ mới công bố mặc dù đã giảm so với đợt rà soát trước nhưng theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đang vẫn là mức thuế chưa hợp lý. Vậy nên, các DN cá tra sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng để có kết quả hợp lý hơn.
Ông Đặng Kim Lưu – Chủ nhiệm HTX Đông Thịnh, Diễn Thịnh cho biết: Gia đinh ông thu hoạch 2 sào ngô NK 7328 cho năng suất 2,9 tạ/sào (5,8 tấn/ha) cao hơn năm trước 0,5 tạ/sào; bán giá 6.500đ/kg, trừ các khoản chi phí còn lãi 1,5 triệu/sào.
Hiện Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.HCM trung bình 4.000 con heo/ngày. Người nông dân đã tăng đàn nên đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường dồi dào. Ngoài ra, đến nay các doanh nghiệp đã hoàn thành việc mua thịt heo để dự trữ chế biến phục vụ dịp tết. Dự báo từ nay đến cuối năm giá heo không biến động nhiều.
Ngày 8-12, lô hàng nhãn tươi đầu tiên của Công ty Ánh Dương Sao (TP.HCM) sẽ được xử lý chiếu xạ và xuất khẩu sang Mỹ bằng đường hàng không. Tiếp theo công ty này, 3-4 doanh nghiệp khác cũng đang chuẩn bị đưa nhãn VN vào Mỹ bằng cả đường hàng không và đường biển.
Sản phẩm từ cơ sở sản xuất này nổi tiếng thơm ngon nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các sản phẩm ở làng nghề truyền thống nói chung và cơ sở sản xuất Tư Tài nói riêng đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhất là về mẫu mã và giá cả.