Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai

Giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh đã khiến nhiều nông dân Xuân Lộc (Đồng Nai) thua lỗ nặng, một số hộ không còn khả năng tái đầu tư đành ngậm ngùi để chuồng trống.
Sau Tết Nguyên đán, giá heo hơi sụt giảm mạnh, từ 40 ngàn đồng/kg, nay chỉ còn khoảng 32 - 33 ngàn đồng/kg - mức giá thấp kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây. Anh Nguyễn Văn Thanh (ấp Tân Bình 1, xã Lang Minh) cho biết, gia đình sắp xuất chuồng 27 con heo thịt, song với giá bán chỉ còn 32 ngàn đồng/kg, mỗi con heo sẽ lỗ từ 180 - 200 ngàn đồng. Theo tính toán của các hộ chăn nuôi tại huyện Xuân Lộc, mỗi con heo từ khi lọt lòng đến thời điểm xuất bán khoảng 5 tháng. Hộ nào tự sản xuất heo giống, tự mua nguyên liệu về trộn cám thì chi phí cho một con heo từ khi bắt đầu nuôi đến ngày bán tốn khoảng 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu phải mua con giống và mua thức ăn chăn nuôi thì chi phí đầu tư sẽ đội lên thêm từ 400 - 500 ngàn đồng/con. Với giá heo hiện nay, người chăn nuôi sẽ cầm chắc phần thua lỗ trên dưới 500 ngàn đồng/con. Giá heo giảm mạnh, nhiều hộ nông dân rơi vào cảnh túng quẫn vì không biết xoay xở đâu ra tiền để trả cho chủ đại lý cám, chưa kể một số hộ còn vay tiền ngân hàng về đầu tư, khiến cho khó khăn thêm trầm trọng. Theo thống kê, tổng đàn heo trên địa bàn huyện Xuân Lộc khoảng 300 ngàn con, trong đó chăn nuôi hộ gia đình chiếm gần 50%, số còn lại là chăn nuôi tập trung ở các trang trại. Trước tình hình giá cả bấp bênh như hiện nay, người chăn nuôi rất mong muốn thị trường đầu ra ổn định, bền vững hơn.Related news

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình bảo hiểm nông nghiệp, chỉ mới có hơn 300.000 hộ trong tổng số hơn 11 triệu hộ tham gia. Theo nhiều chuyên gia hợp tác công tư trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp sẽ là phương thức giúp loại hình này phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Lần đầu tiên, TPHCM có vùng an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi tại 9 xã thuộc hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, sau khi các xã này áp dụng tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt (VietGap).

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.

Kim ngạch xuất khẩu gạo trong 9 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,95 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,34% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức giảm 327 triệu đô la Mỹ, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương.