Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hành tím Vĩnh Châu tăng giá gấp 5 lần, xuất hiện nạn găm hàng

Hành tím Vĩnh Châu tăng giá gấp 5 lần, xuất hiện nạn găm hàng
Publish date: Friday. May 22nd, 2015

Sáng 21- 5, ông Nguyễn Minh Chí, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, hồ hởi cho biết lượng hành tím tồn đọng ở “vương quốc hành tím” chỉ còn khoảng 10.000 tấn, giảm 40.000 tấn so với thời điểm đầu tháng 4. Trong đó, lượng hành tồn trong dân chỉ còn khoảng 3.000 tấn, số còn lại nằm tại các doanh nghiệp thu mua.

Cũng theo ông Chí, do thực hiện theo lời kêu gọi giảm diện tích để chuyển sang trồng các loại cây, con khác từ ngành nông nghiệp tỉnh và thị xã, hiện số diện tích hành giống tại đây chỉ có 200 héc-ta (ha) so với 1.000 ha như mọi năm. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho đầu ra của hành tím trong vụ tới.

Trong khi đó, ông Trần Triều Huy- Chủ tịch HĐQT của HTX hành tím Vĩnh Châu, cho rằng giá hành tại chỗ đã tăng lên hơn 10.000 đồng/kg nên có trường hợp những hộ khá giả đã không chịu bán hành mà trữ lại để chờ giá cao hơn.

Ông Nguyễn Thành Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng, cho biết do lượng hành tồn đọng trong dân còn ít nên các nhóm đoàn viên- thanh niên tình nguyện của tỉnh và thị xã Vĩnh Châu đã kết thúc đợt tham gia “giải cứu” hành tím vào ngày 15- 5 vừa qua.

Trong đợt "giải cứu". Tỉnh đoàn đã trực tiếp thu mua cho các hộ nghèo, cận nghèo được 500 tấn hành tím để đem đi tiêu thụ và giới thiệu cho các doanh nghiệp tiêu thụ được 500 tấn. “Hay tin sản lượng hành tím đã giải cứu được 80% khiến các đoàn viên của tỉnh rất vui mừng. Bởi trước khi được “giải cứu”, hành tím tại Vĩnh Châu chỉ ở mức 2.000- 3.000 đồng/kg, nay đã tăng lên 13.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp muốn đặt hàng nhưng không có đủ hành đạt chất lượng để cung cấp”- ông Duy, nói.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, cho rằng chiến dịch “giải cứu” hành tím thành công cũng nhờ vào sự chung tay của người dân, của nhiều doanh nghiệp và các siêu thị. Nếu không thì 50.000 tấn hành tím tồn đọng sẽ chẳng biết xử lý thế nào.

Thị xã Vĩnh Châu được biết đến là vựa hành tím hàng đầu của cả nước, với diện tích từ 4.000- 7.000 ha/năm, năng suất đạt khoảng 150.000 tấn sau 2 tháng gieo trồng. Thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Indonesia. Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay, Indonesia bất ngờ ngưng nhập khẩu vì họ vừa trồng thành công giống hành này. Vì thế, đầu tháng 4 vừa rồi, 50.000 tấn hành tím ở Vĩnh Châu bị bí đầu ra.


Related news

4 “Hot Boy” Rủ Nhau Lên Đà Lạt... Trồng Rau Hữu Cơ 4 “Hot Boy” Rủ Nhau Lên Đà Lạt... Trồng Rau Hữu Cơ

Không quen biết ngoài đời nhưng đồng cảm trên diễn đàn trồng rau hữu cơ, bốn chàng cử nhân 9X và 8X Hồ Văn Sang, Nguyễn Hồng Thủy, Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Thanh Liêm từ bốn tỉnh thành khác nhau đã khăn gói lên TP Đà Lạt thuê 0,5 ha đất hợp tác trồng rau sạch.

Thursday. September 11th, 2014
Từ Anh Bán Hoa Dạo Thành Ông Chủ Vườn Lan Rừng Thu Nhập Tiền Tỷ Từ Anh Bán Hoa Dạo Thành Ông Chủ Vườn Lan Rừng Thu Nhập Tiền Tỷ

Đến nay, tổng diện tích mô hình trồng lan của anh Trường lên tới trên 2.000m2, vườn lan có vài trăm loài lan rừng như đai trâu, quế lan hương, tam bảo sắc, lan đuôi cáo, lan đuôi sóc... Doanh thu hàng năm vào khoảng 3 tỷ đồng, thu nhập đã trừ chi phí lên tới gần tỷ đồng.

Thursday. September 11th, 2014
Trang Trại Bạc Tỷ Trên Đất Trũng Ở Hà Nội Trang Trại Bạc Tỷ Trên Đất Trũng Ở Hà Nội

“Trong thời gian làm đại lý bán thức ăn gia súc, tiếp xúc với nhiều ND sở hữu những trang trại có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm tôi đâm ra ham. Tôi quyết định nhượng cửa hàng lại cho con trai cả làm chủ và đấu thầu 1,6ha đất của xã để làm nông nghiệp”- ông Cải nhớ lại.

Thursday. September 11th, 2014
Bỏ Nghề Đầu Bếp, 8X Quyết Chí Bỏ Nghề Đầu Bếp, 8X Quyết Chí "Buôn"... Vịt Trời

Tại trong một lần xem chương trình “Sinh ra từ làng” của kênh VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam, thấy trang trại nuôi vịt trời của người nông dân Tô Quang Dần trên hồ Cấm Sơn (Bắc Giang) hay hay, Huy tìm đến thăm mô hình nuôi vịt trời tại Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại Thống Nhất tại P. Bắc Sơn, TX Sầm Sơn (Thanh Hóa) để tham khảo.

Thursday. September 11th, 2014
Giỏi Kỹ Thuật, Nuôi Vịt Thắng Lớn Giỏi Kỹ Thuật, Nuôi Vịt Thắng Lớn

Ông Thành bảo: “Ở vùng đất “chiêm khê, mùa thối” này, không mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi mà cứ trông vào cây lúa, củ khoai thì khó mà thoát nghèo được”. Ông kể về quá trình gian nan làm kinh tế của mình: Năm 1983, sau khi xuất ngũ trở về, ông lập gia đình.

Thursday. September 11th, 2014