Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc

Giống lúa Thiên ưu 8 cho năng suất cao trên đồng đất Thuận Lộc
Publish date: Monday. September 14th, 2015

Thử nghiệm thành công lúa Thiên ưu 8 trên đất Thuận Lộc

Vụ Hè thu 2015, Trung tâm ƯDKHKT&BVCTVN Thị xã phối hợp với UBND xã Thuận Lộc thực hiện mô hình sản xuất giống lúa thuần thế hệ mới Thiên Ưu 8 với diện tích 4 ha có 19 hộ dân tham gia, tại thôn Tân Hòa, xã Thuận Lộc.

Ngoài diện tích của mô hình, thôn Tân Hòa còn đưa vào sản xuất mở rộng được khoảng 13-14ha (chiếm gần 50% tổng diện tích gieo cấy của thôn).


Thiên Ưu 8 là giống lúa thuần do Công ty CP giống cây trồng Trung Ương chọn tạo đã được công nhận là giống Quốc gia theo Quyết định số 58/QĐ-TT-CLT ngày 05/3/2015.

Trong quá trình thực hiện mô hình, Trung tâm luôn bố trí cán bộ kỹ thuật trực tiếp cùng cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn bà con thực hiện đúng quy trình kỹ thuật; nhờ đó mô hình được tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo thời vụ, lúa phát triển tốt và đồng đều.

Hiện nay, lúa Thiên Ưu 8 đã được bà con thu hoạch xong, phơi khô khén, kết quả đánh giá và gặt thống kê cho thấy năng suất đạt khá cao; trung bình đạt 55-56 tạ/ha (2,8 tạ/sào), cá biệt có nhiều thửa đạt 3 tạ/sào; thời gian sinh trưởng ngắn tại vụ hè thu 2015 là 92-95 ngày.

Ưu điểm của giống Thiên Ưu 8 là rất ít sâu bệnh, chống đỗ tốt, trổ bông tập trung, tỷ lệ hạt chắc cao, hạt thóc màu vàng sáng, gạo xát đẹp, gạo trong, cơm ăn ngon và được thương lái ưa chuộng.

Trong thời gian tới, Trung tâm ứng dụng KHKT và cây trồng vật nuôi thị xã Hồng Lĩnh sẽ nghiên cứu và nhân rộng giống lúa Thiên ưu 8 trên địa bàn.


Related news

Mô Hình Cây Hồ Tiêu Trên Đất Vườn Ở Bến Tre Mô Hình Cây Hồ Tiêu Trên Đất Vườn Ở Bến Tre

Hiện nay, phong trào trồng xen canh trong vườn dừa, vườn cây ăn quả ở huyện Giồng Trôm đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Ông Đặng Công Bình (ấp 3 - xã Long Mỹ - tỉnh Bến Tre) là nông dân đầu tiên của huyện trồng thành công cây hồ tiêu xen trong vườn bưởi, đang trong giai đoạn thu hoạch.

Thursday. May 31st, 2012
Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh Bà Rịa Vũng Tàu: Hái Ra Tiền Từ Cây Trà Xanh

Trà là thức uống quen thuộc của người Việt. Tại các chợ, lá trà xanh được bày bán như rau và luôn đắt hàng. Nắm bắt được nhu cầu, nhiều người đã tranh thủ phát triển loại cây trồng này trong diện tích vườn nhà hiện có để tăng thu nhập

Saturday. April 16th, 2011
Giá Cà Phê Nhân Ở Đắk Lắk Tăng Cao Nhất Từ Đầu Vụ Giá Cà Phê Nhân Ở Đắk Lắk Tăng Cao Nhất Từ Đầu Vụ

Từ ngày 29/5 đến nay, giá cà phê nhân trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng tăng lên cao nhất kể từ đầu niên vụ tới nay.

Friday. June 1st, 2012
Rủi Ro Cao Cho Người Nuôi Tôm Cà Mau Rủi Ro Cao Cho Người Nuôi Tôm Cà Mau

Trong tuần vừa qua, 2lúa có dịp về vùng "nóng" nuôi tôm ở tỉnh Cà Mau. Hiện nay, toàn địa bàn tỉnh Cà Mau đang vào mùa vụ nuôi tôm, các đầm ao đang trong giai đoạn xử lý nước hoặc đã bắt đầu thả tôm

Sunday. April 17th, 2011
Áp Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Nâng Cao Chất Lượng Cây Mận Áp Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Nâng Cao Chất Lượng Cây Mận

Cây mận vốn là cây ăn quả thế mạnh của nông dân ở huyện Mộc Châu – Sơn La. Tuy nhiên trước đây, người dân thường để cây mận phát triển tự nhiên mà không có kỹ thuật chăm sóc dẫn đến sự suy giảm về chất lượng và giá trị kinh tế, thì những năm gần đây được sự hỗ trợ của các nhà khoa học cùng với các tổ chức hợp tác quốc tế, bà con đã được hướng dẫn cách chăm sóc, đốn tỉa, trẻ hóa vườn mận nhằm tiến tới cải tiến năng suất và chất lượng.

Saturday. June 2nd, 2012