Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải pháp bảo vệ vườn cây ăn trái trước, trong và sau mùa lũ

Giải pháp bảo vệ vườn cây ăn trái trước, trong và sau mùa lũ
Publish date: Tuesday. September 29th, 2015

Theo đó, vào thời điểm trước mùa lũ, nhà vườn cần cắt tỉa những cành già cỗi, bị sâu bệnh nhằm tạo sự thông thoát và hạn chế sâu bệnh phát triển; thường xuyên tôn tạo đất liếp, gia cố bờ bao chắc chắn để tránh hiện tượng rửa trôi do mưa bão.

Thời điểm trong mùa lũ, ngưng bón phân đạm để cây không ra đọt non; hạn chế đi lại trong vườn vì có thể làm cho đất kết chặt lại gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ; không neo trái trên cây kể cả trái còn non đối với vườn có mức thủy cấp cao; dùng máy bơm thoát nước khi mực nước dâng cao.

Giai đoạn sau lũ, xới nhẹ, phá váng ở lớp đất mặt giúp đất thông thoáng, tạo sự trao đổi khí vùng bên trên và xung quanh rễ; đào rãnh để nước rút nhanh ra khỏi liếp, bón phân cân đối giữa đa lượng và vi lượng, có thể phun thêm phân bón lá nhằm tăng cường dưỡng chất cho cây;…

Đến thời điểm này, tổng diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh là 33.893ha, trong đó, diện tích cho sản phẩm là 9.782ha, gồm: 2.148ha bưởi, 1.189ha quýt đường, 1.083ha chanh, hơn 5.000ha cam sành. Hiện diện tích vườn cây ăn trái tập trung nhiều ở huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy và Châu Thành A.


Related news

Trồng mãng cầu xiêm thu nhập cao Trồng mãng cầu xiêm thu nhập cao

Mãng cầu xiêm còn có tên mãng cầu gai, là loại cây được trồng phổ biến ở miền Nam và rải rác ở Nam Trung bộ.

Friday. May 15th, 2015
Vải thiều cực sớm giá cao, 30 nghìn đồng/kg Vải thiều cực sớm giá cao, 30 nghìn đồng/kg

Hiện nay, vải cực sớm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang cho thu hoạch, sớm hơn so với giống vải sớm đại trà trên địa bàn tỉnh khoảng một tuần nên giá bán cao, mang lại niềm vui cho người trồng vải nơi đây.

Friday. May 15th, 2015
Tiềm năng phát triển vùng dược liệu Tiềm năng phát triển vùng dược liệu

Theo nhìn nhận của một số nhà chuyên môn, Bắc Giang có điều kiện tự nhiên thuận lợi, phù hợp để phát triển cây dược liệu thành vùng chuyên canh lớn, mang lại thu nhập cao cho người dân nếu có những chính sách đầu tư trọng điểm để khơi dậy được tiềm năng này.

Friday. May 15th, 2015
Hạt điều cuối vụ tăng giá Hạt điều cuối vụ tăng giá

Theo các hộ trồng điều tại Châu Đức, Xuyên Mộc (Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, giá hạt điều cuối vụ đang tăng trở lại. Hiện thương lái mua hạt điều tại vườn 28 ngàn đồng/kg, cao hơn thời điểm giữa vụ 2 - 3 ngàn đồng/kg.

Friday. May 15th, 2015
Giúp người dân vùng khó nâng cao hiệu quả chăn nuôi Giúp người dân vùng khó nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Nhằm giúp người nghèo vùng dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tăng thu nhập, chủ động trong việc nắm bắt thị trường để đầu tư phát triển chăn nuôi tốt hơn, năm 2014, Chương trình Phát triển vùng (Dự án Tầm nhìn Thế giới) ở Hướng Hóa triển khai dự án “Sáng kiến hỗ trợ trong chăn nuôi”.

Saturday. May 16th, 2015