Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phổ Biến Biện Pháp Quản Lý Sâu Đục Trái Bưởi Ở Bến Tre

Phổ Biến Biện Pháp Quản Lý Sâu Đục Trái Bưởi Ở Bến Tre
Publish date: Wednesday. May 8th, 2013

Theo thống kê, Bến Tre hiện có 718ha bưởi da xanh bị sâu đục trái tấn công, chiếm diện tích 24% so với diện tích bưởi đang cho trái, trong đó 3 huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách có diện tích bị thiệt hại nhiều nhất.

Mới đây, tại Hội thảo tìm biện pháp quản lý sâu đục trái bưởi, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách tổ chức. Nhiều nhà vườn được giới thiệu một số đặc điểm sinh học, sinh thái học của sâu đục trái bưởi và biện pháp quản lý trước mắt như: thu gom, tiêu hủy trái bị nhiễm sâu, tiến hành vệ sinh, bồi bùn để hạn chế nơi sâu làm nhộng, phun nước lên tán cây để hạn chế sâu đẻ trứng, bao trái, nuôi kiến vàng trong vườn… Điều kiện quyết định đến hiệu quả của biện pháp quản lý là phối hợp nhiều phương thức xử lý, áp dụng triệt để và đồng loạt trên diện rộng, xử lý thường xuyên và liên tục. Một số biện pháp khác đã được đề nghị hoặc đã có hiệu quả tại một số vườn là: sử dụng long não, bẫy đèn...

Cũng tại hội thảo, nhà vườn đã nêu một số kinh nghiệm phòng trừ sâu đục trái bưởi, cùng với cán bộ chuyên môn thảo luận, phân tích những ưu, khuyết điểm và hiệu quả của các biện pháp xử lý.


Related news

Giá Thanh Long Giảm Mạnh, Xuống Mức Hơn 6.000 Đồng/kg Giá Thanh Long Giảm Mạnh, Xuống Mức Hơn 6.000 Đồng/kg

Từ nhiều năm nay, xử lý thanh long cho ra quả vụ nghịch được coi là giải pháp hữu hiệu mang lại nguồn thu chính của nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Bởi, thông thường giá bán nghịch vụ lúc nào cũng cao hơn chính vụ. Thế nhưng, vào thời điểm này, thanh long đang thu hoạch rộ thì giá bán trên thị trường sụt giảm mạnh, thấp hơn lúc chính vụ.

Monday. December 29th, 2014
Dân Trồng Thanh Long “Hít” Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt Dân Trồng Thanh Long “Hít” Hệ Thống Tưới Nhỏ Giọt

Anh Nguyễn Văn Sang ở Sông Bình (Bắc Bình - Bình Thuận) đã sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun Israel cho 3.000 trụ thanh long 2 năm nay cho biết: Tôi đầu tư khoảng 300 triệu đồng để bắt hệ thống tưới nhỏ giọt ISRAEL. Tuy vốn bỏ ra khá lớn nhưng bù lại chỉ cần 2 người làm là điều hành tốt việc tưới, bón phân giúp giảm áp lực vào mùa cao điểm phải kêu công lao động rất khó khăn…

Monday. December 29th, 2014
Thanh Long Ruột Đỏ Khan Hàng, Tăng Giá Thanh Long Ruột Đỏ Khan Hàng, Tăng Giá

Anh Trần Văn Út Lia, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy cho biết, hiện các nhà vườn đang dưỡng cây chuẩn bị xử lý ra hoa để bán dịp tết nên nhiều vườn thanh long chưa thể cho trái ngay lúc này. Mặt khác, trồng thanh long nghịch vụ tiềm ẩn nhiều rủi ro dịch bệnh trong khi tỷ lệ đậu trái không cao. Trước thông tin thanh long tăng giá mạnh, nhà vườn rất phấn khởi và kỳ vọng giá thanh long ổn định từ nay đến Tết Ất Mùi.

Monday. December 29th, 2014
Trồng Bưởi Diễn Lãi Trên 100 Triệu Đồng/ha Trồng Bưởi Diễn Lãi Trên 100 Triệu Đồng/ha

Đây là 2 mô hình được Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội triển khai theo Đề án phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao của TP. Được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, HTX hoa, quả Xuân Mai và Hội Nông dân thị trấn Xuân Mai đã xây dựng thành công nhãn hiệu "Bưởi Chương Mỹ"; HTX Nông nghiệp xã Kim An xây dựng thành công nhãn hiệu "Cam đường Kim An".

Monday. December 29th, 2014
Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

Monday. December 29th, 2014