Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Rau Màu Tăng Mạnh Vào Mùa Nước Nổi

Giá Rau Màu Tăng Mạnh Vào Mùa Nước Nổi
Publish date: Friday. August 29th, 2014

Khoảng gần 1 tháng qua, bà con trồng màu ở xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự rất phấn khởi khi giá hành lá và củ cải trắng liên tục tăng cao. Hiện tại, hành lá bán tại ruộng giá trung bình từ 15 - 18 nghìn đồng/kg, củ cải trắng giá từ 5 - 6 nghìn đồng/kg, tăng gấp 3 - 4 lần so với thời điểm đầu năm 2014.

Chị Hồ Thị Ngọc Anh, chuyên trồng hành lá ở xã Long Thuận cho biết: “Do ảnh hưởng từ thời tiết nên một số bệnh có nguồn gốc từ vi khuẩn và nấm phát triển mạnh, làm năng suất giảm trung bình từ 20 - 30% so với những vụ trước.

Phần lớn ruộng hành ở đây đều bị nhiễm bệnh, do đó tổng năng suất của vùng rau giảm đáng kể. Do thiếu hàng nên hành lá liên tục tăng giá trong thời gian qua”.

Ông Lê Văn Hiến, Phó Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn xã Long Thuận cho biết thêm: “Do nước lũ đang đổ về mạnh, một số diện tích trồng rau màu không có đê bao bị ngập sâu nên nguồn cung không đủ cầu. Không riêng hành lá tăng giá mạnh, mà cả củ cải trắng của Long Thuận giá cũng liên tục giữ mức cao trong thời gian qua”.

Một số thương lái cho biết, do ảnh hưởng của lũ nên nhiều loại rau củ đều đồng loạt tăng giá, trung bình từ 15 - 20% so với ngày thường. Ớt chỉ thiên giá từ 20 - 25 ngàn/kg, cà chua tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg, khoai môn vẫn trụ ở mức giá từ 9 -10 ngàn đồng/kg.

Trong khi giá nhiều loại rau màu của địa phương tăng mạnh vào mùa nước nổi thì một số loại rau củ có suất xứ từ Trung Quốc lại rớt giá thảm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lạnh, một tiểu thương ở chợ Định Hòa, xã Định Hòa, Lai Vung cho biết: “Trước đây 2 tháng củ cải đỏ của Trung Quốc có giá 10 ngàn đồng/kg nhưng hiện tại chỉ còn 6 ngàn đồng/kg nhưng rất ít người mua.

Cùng chung số phận với củ cải đỏ, gừng, một số loại nấm tươi bán tại chợ có xuất xứ từ Trung Quốc cũng bị khách hàng tẩy chay vì lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Giá khoai lang tím Nhật cũng rớt thảm khiến nhiều nông dân trồng khoai ở huyện Lai Vung và Châu Thành phải lao đao. Nhìn đống khoai mới thu hoạch, ông Võ Hiệp Lợi ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung bùi ngùi: “10 công khoai, tôi và 2 đứa con bỏ công chăm sóc ròng rã suốt 5 tháng, lãi được 5 triệu đồng thì coi như lỗ nặng”.

Nhiều hộ trồng khoai lang xuất khẩu ở huyện Lai Vung cho biết, vụ này có nhiều hộ bị lỗ nặng do sâu bệnh làm giảm năng suất, chi phí vật tư tăng cao nhưng giá khoai thì giảm sâu. Vài tháng trước, giá khoai khoảng 800 ngàn/tạ, nhưng giờ chỉ còn 320.000 - 340.000 đồng/tạ. Thêm vào đó, một loại sâu là “con tàn mạt” cũng đang tấn công nhiều ruộng khoai nhưng chưa có thuốc trị.


Related news

Trồng rừng ven biển chống biến đổi khí hậu Trồng rừng ven biển chống biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia môi trường: Một dải rừng ngập mặn ven biển dày 100m có thể hóa giải năng lượng sóng biển, giúp ngăn sự tàn phá của nước biển dâng, bảo vệ hữu hiệu dân cư, các khu du lịch, khu vực nuôi trồng thủy sản… ven biển. Rừng ven biển còn giúp hấp thụ khí gây hiệu ứng nhà kính, giúp giảm nhiệt bề mặt trái đất.

Friday. August 21st, 2015
Trứng gia cầm tăng giá mạnh trước dịp Trung thu Trứng gia cầm tăng giá mạnh trước dịp Trung thu

Vài tuần trở lại đây, trứng gia cầm trên thị trường tăng giá mạnh do các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đang nhập với số lượng lớn trứng để làm bánh.

Friday. August 21st, 2015
Tất cả lô thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng Tất cả lô thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng

Cục Thú y khẳng định, tất cả các lô sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép xuất khẩu vào Việt Nam.

Friday. August 21st, 2015
Tái cơ cấu cây ăn trái Tái cơ cấu cây ăn trái

Qua 2 năm thực hiện Đề án “Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” đối với ngành hàng cây ăn trái, Bộ NN&PTNT đã xác định được 5 giống cây trồng chủ lực gồm: xoài, sầu riêng, chôm chôm, nhãn và thanh long sản xuất rải vụ sẽ đạt giá trị kinh tế cao.

Friday. August 21st, 2015
Phát triển vụ đông như một vụ chính Phát triển vụ đông như một vụ chính

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, năm 2014, cơ cấu cây trồng vụ đông có sự chuyển dịch rõ nét theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sử dụng các loại cây trồng có giá trị và hiệu quả kinh tế cao.

Friday. August 21st, 2015