Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Vụ Đông Thành Vụ Sản Xuất Chính

Đưa Vụ Đông Thành Vụ Sản Xuất Chính
Publish date: Monday. November 3rd, 2014

Những ngày này, nông dân huyện Đại Từ ra quân sản xuất vụ đông với khí thế nhộn nhịp và khẩn trương. Khắp các xứ đồng từ An Khánh, Cù Vân đến Cát Nê, Văn Yên, Phú Thịnh… đâu đâu cũng thấy cảnh người dân cần mẫn trên đồng ruộng. Cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT, Trạm Khuyến nông huyện đã trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con nông dân gặt đến đâu, làm đất ngay tới đó với phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”...

Nhà có 6 sào đất ruộng, chị Đặng Thị Anh, xóm Xuân Đài, thị trấn Hùng Sơn chia thành từng khoảnh, nơi cuốc luống trồng bắp cải, chỗ dựng giàn trồng cà chua, hành lá. Khi chúng tôi đến thăm, 2 sào cà chua của gia đình chị đang chuẩn bị cho thu hoạch, 3 sào bắp cải đang xòe lá, cuốn bắp.

Nhẹ tay nâng những trái cà chua to, tròn, gác lên giàn, chị Anh cười vui: “Không tới nửa tháng nữa là chỗ cà chua này lại có mặt trên chợ huyện rồi. Khách mua bây giờ họ tinh lắm, nhìn cuống quả còn xanh, nghĩa là mới hái, còn tươi chứ không phải giấm, ủ chín bằng hóa chất họ mới chấp nhận.

Được cái giá cả, nguồn tiêu thụ ổn định nên nhà nông chúng tôi cũng yên tâm sản xuất…”. Nhẩm tính theo giá thị trường, vườn rau màu hiện tại của chị Anh cho nguồn thu tới 50-60 triệu đồng. Số tiền này quả là không nhỏ đối với mặt bằng thu nhập của bà con nông dân hiện nay.

Không riêng gia đình chị Anh, trên địa bàn huyện Đại Từ đã xuất hiện ngày càng nhiều các hộ chuyên canh sản xuất nông nghiệp với các loại rau màu vụ đông có giá trị hàng hóa cao cho thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

Đồng chí Lê Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: Chủ trương đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính đã được huyện Đại Từ thực hiện gần 10 năm nay, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức của bà con nông dân.

Trong thời điểm này, khi mà Chương trình xây dựng nông thôn mới đang được tích cực triển khai thì việc đẩy mạnh sản xuất vụ đông chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện tập trung vào tăng diện tích một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, ưu tiên sản xuất cây rau màu có ưu thế chế biến, có thị trường, hợp đồng tiêu thụ như dưa chuột bao tử, bí xanh, bí đỏ, cà chua, bắp cải, su hào, súp lơ, cà rốt, ớt; xây dựng và mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, khuyến khích các nhóm hộ đăng ký chứng nhận VietGAP cho sản phẩm rau, màu…

Hai năm trở lại đây, việc liên kết các nhóm hộ sản xuất với doanh nghiệp, có hợp đồng thu mua sản phẩm, chế biến, tiêu thụ được huyện Đại Từ triển khai khá bài bản đã mang lại hiệu quả nhất định. Điển hình là việc triển khai nhân rộng mô hình trồng dưa chuột bao tử. Vụ xuân năm 2013, huyện thực hiện mô hình thí điểm trồng dưa chuột bao tử xuất khẩu trên địa bàn xã Cát Nê với quy mô 4ha.

Theo nhận xét của đa số người dân tham gia mô hình thì cây dưa chuột bao tử cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với đất cát pha ở Cát Nê, dễ chăm bón, năng suất thu được từ 1-1,5 tấn/sào, thời gian thu hoạch kéo dài trong 2 tháng. Với giá thu mua của doanh nghiệp theo hợp đồng, nông dân có thể thu 6-7 triệu đồng/sào dưa, sau khi trừ chi phí thu lãi 4-5 triệu đồng/sào, gấp nhiều lần so với cấy lúa.

Từ hiệu quả của mô hình này, vụ đông năm nay, huyện ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần Đồng Xanh triển khai nhân rộng trên 45ha dưa chuột xuất khẩu tại các xã Cát Nê, Vạn Thọ, Ký Phú; liên kết với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu rau quả Phương Đông triển khai trên 70ha tại các xã Bản Ngoại, Mỹ Yên, Phú Xuyên, Cù Vân, An Khánh, Bình Thuận, Phúc Lương, Khôi Kỳ.

Tuy nhiên, sản xuất vụ đông ở Đại Từ còn đối mặt với khó khăn như: Thời tiết diễn biến phức tạp, thiếu hụt lao động, giá cả vật tư đầu vào tăng cao… đã ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư, mở rộng sản xuất của nông dân.

Bên cạnh đó, quy mô sản xuất cây vụ đông vẫn còn nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế chưa cao bằng các ngành nghề khác nên chưa thu hút được sự quan tâm của nông dân, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ.

Trước những khó khăn trên, cùng với tỉnh, huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho sản xuất vụ đông với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng cho các giống: ngô lai, khoai tây, bí xanh, bí đỏ, cà chua, dưa chuột, ớt, ngô rau, đậu tương. Nhờ vậy, đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được gần 2.600ha rau màu, bằng 86,9% kế hoạch.


Related news

Năm 2015, Ngành Nông Nghiệp Tỉnh Phấn Đấu Khai Thác Và Nuôi Trồng 191.200 Tấn Thủy Sản Năm 2015, Ngành Nông Nghiệp Tỉnh Phấn Đấu Khai Thác Và Nuôi Trồng 191.200 Tấn Thủy Sản

Tuy vậy, nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh ta còn thiếu tính bền vững, tình trạng xả nước thải trực tiếp từ các ao hồ ra môi trường diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi chưa được quan tâm đúng mức, nên dịch bệnh đã phát sinh ở nhiều địa phương. Sản lượng thủy sản khai thác được khá lớn, nhưng chất lượng không cao, nên giá trị xuất khẩu còn thấp…

Thursday. March 5th, 2015
Cần Xử Lý Các Cơ Sở Nuôi Chim Yến Vi Phạm Cần Xử Lý Các Cơ Sở Nuôi Chim Yến Vi Phạm

Cường độ âm thanh dẫn dụ chim yến không vượt quá 70 đề xi pen trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh từ 21 giờ đến 6 giờ sáng. Chủ cơ sở nuôi chim yến phải thực hiện quy định về vệ sinh thú y và phòng, chống dịch bệnh. Đối với các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở nuôi chim yến sau thời điểm thông tư này có hiệu lực phải phù hợp với quy hoạch và được sự đồng ý bằng văn bản của UBND cấp huyện…

Thursday. March 5th, 2015
Nuôi Vịt Trời Cho Thu Nhập Cao Nuôi Vịt Trời Cho Thu Nhập Cao

Năm 2010, từ đôi vịt trời vướng vào lưới đánh cá, anh Tô Quang Dần, thôn Đông Phú, xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã đem về nuôi và thuần hóa. Sau khoảng bảy tháng, vịt trời đẻ lứa trứng đầu tiên, anh Dần đem trứng cho gà ấp để nhân giống. Sau bốn tháng chăm sóc, lứa vịt trời đầu tiên được xuất bán với giá từ 220 đến 250 nghìn đồng/con. Trước hiệu quả kinh tế nhờ nuôi vịt trời đem lại, anh Dần đã tăng quy mô đàn.

Thursday. March 5th, 2015
Phòng Trừ Bệnh Cho Tằm Vụ Xuân Phòng Trừ Bệnh Cho Tằm Vụ Xuân

Chăm sóc dâu đầy đủ; bón cân đối các loại phân đạm-lân-kali, đủ định lượng, đúng lúc và đúng cách. Hái dâu đúng kỹ thuật và theo yêu cầu tuổi tằm: tằm nhỏ (tuổi 1 đến tuổi 3) ăn lá dâu non, tằm lớn (tuổi 4 - tuổi 5) ăn lá dâu thành thục và lá già. Sát trùng nhà cửa và dụng cụ nuôi tằm bằng dung dịch foocmol 0,2% trước và sau mỗi lứa nuôi.

Thursday. March 5th, 2015
Nông Dân Xã Vĩnh Trạch Đông (Bạc Liêu) Trúng Mùa Hành Tím Nông Dân Xã Vĩnh Trạch Đông (Bạc Liêu) Trúng Mùa Hành Tím

Ông Thạch Kẹt bày tỏ: “Nếu so sánh với những loại rau màu khác thì trồng hành tím cho thu nhập cao hơn. Chưa có năm nào hành tím bội thu như năm nay. Năng suất bình quân từ 1,1 - 1,3 tấn/công. Không chỉ trúng mùa, hành tím còn trúng giá (từ 17.000 - 19.000 đồng/kg).

Thursday. March 5th, 2015