Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Ngô Lai Lên Vùng Núi Sơn Hà

Đưa Ngô Lai Lên Vùng Núi Sơn Hà
Publish date: Thursday. May 8th, 2014

Việc nhân rộng mô hình trồng ngô (bắp) lai giống LVN 10 của Trung tâm Khuyến nông huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần thúc đẩy nhanh hơn chủ trương chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng ở địa phương này.

Nhận thấy giống ngô LVN 10 phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng huyện miền núi Sơn Hà, vụ đông xuân 2013-2014, Trung tâm Khuyến nông huyện đã chọn giống ngô này và triển khai làm điểm tại cánh đồng Nà Rớ, thôn Làng Mùng, xã Sơn Bao.

Mô hình được thực hiện từ tháng 12.2013 đến tháng 4.2014, trên diện tích 40 sào, với sự tham gia của 40 hộ dân, tổng kinh phí 31 triệu đồng. Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho số hộ tham gia; tổ chức cho người dân làm đất, xử lý đất, bón phân lót, tỉa giặm... theo đúng quy trình. Ngoài ra, trạm còn mời cán bộ thôn, xã tham gia để có sự phối hợp chỉ đạo kịp thời.

Ngay sau khi xuống giống, gặp đợt không khí lạnh kéo dài, tiếp đến trời khô hanh làm cho ngô nẩy mầm không thuận lợi, sâu bệnh phát sinh nhiều làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của ngô. Giai đoạn ngô xoắn nõn trổ cờ thì thời tiết lại khô hạn…

Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị tốt, nên những khó khăn, trở ngại trên đã được xử lý khắc phục kịp thời. Nhờ vậy mô hình vẫn thu được kết quả cao. Năng suất ngô đạt trên 56 tạ/ha, gấp từ 4-6 lần so với giống ngô truyền thống.

Ông Đinh Văn Treo - nông dân tham gia mô hình cho biết: Trồng ngô lần này, nhờ làm theo hướng dẫn của cán bộ nên khoảng 2 sào thu được gần 6 tạ. Đây lần đầu tiên gia đình thu hoạch được nhiều ngô như vậy.

Ông Đinh Văn Trung - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Sơn Hà thông tin: Ngoài tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích sản xuất, mô hình này còn từng bước giúp người dân, đặc biệt là đồng bào thiểu số địa phương, nâng cao nhận thức trong thực hiện hình thức gieo trồng gối vụ, xen canh; tiếp thu và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật; tận dụng nguồn lực sẵn có như đất đai, lao động để có xác định đầu tư phù hợp; góp phần đa dạng hóa cây trồng ở địa phương...


Related news

Ninh Thuận Phát Hiện Ổ Dịch Cúm Gia Cầm Ninh Thuận Phát Hiện Ổ Dịch Cúm Gia Cầm

Dịch cúm gia cầm xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi tại xã Phước Thái, huyện Ninh Phước làm 300 con gia cầm mắc bệnh. Số gia cầm buộc phải tiêu huỷ là 500 con.

Friday. March 7th, 2014
Liên Kết Trong Chăn Nuôi Liên Kết Trong Chăn Nuôi

Trong bối cảnh người chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn vì con giống, thức ăn, thuốc thú y liên tục tăng giá nhưng thị trường đầu ra lại bấp bênh; nguy cơ dịch bệnh rình rập… thì mô hình liên kết chăn nuôi giữa Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam với một số chủ trang trại trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) mở ra hướng đi mới đầy triển vọng.

Friday. March 7th, 2014
Nông Dân Phấn Khởi Vì Giá Cà Phê Tăng Ở Gia Lai Nông Dân Phấn Khởi Vì Giá Cà Phê Tăng Ở Gia Lai

Tổng diện tích cây cà phê trên địa bàn huyện Chư Pưh (Gia Lai) là 2.263 ha, trong đó, diện tích cà phê kinh doanh trên 2.185 ha. Tổng sản lượng cà phê nhân bình quân hàng năm của huyện đạt trên 5.000 tấn.

Friday. March 7th, 2014
Có Khoảng 37.000 Ha Lúa Đông Xuân Và Hè Thu Phải Bơm Tưới Hỗ Trợ Có Khoảng 37.000 Ha Lúa Đông Xuân Và Hè Thu Phải Bơm Tưới Hỗ Trợ

Theo dự báo của ngành chức năng Vĩnh Long, ở vụ Hè Thu, khả năng hạn chế tưới tự chảy có thể lên tới 25.000- 30.000ha, diện tích phải bơm tưới hỗ trợ lên tới 25.109ha và có thể phải bơm nhiều lần Bình Tân (4.027ha), Bình Minh (2.255ha), Tam Bình (4.950ha), Long Hồ (3.655ha), Trà Ôn (4.007ha), Vũng Liêm (4.602ha), Mang Thít (4.602ha).

Friday. March 7th, 2014
Cảnh Giác Với Thủ Đoạn Tráo Tiền Khi Mua Lúa Cảnh Giác Với Thủ Đoạn Tráo Tiền Khi Mua Lúa

Vụ việc trên là lời cảnh báo cho bà con nông dân, cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trước thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm, nhất là khi khi mua bán với người lạ mặt. Nếu phát hiện vụ việc tương tự, bà con cần báo ngay cơ quan Công an để phòng ngừa tội phạm và hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Friday. March 7th, 2014