Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đồng Ý Xuất Khẩu 100 - 150 Nghìn Tấn Đường

Đồng Ý Xuất Khẩu 100 - 150 Nghìn Tấn Đường
Publish date: Wednesday. February 22nd, 2012

Theo Bộ NN-PTNT, tổng cung đường năm 2012 vào khoảng 1,57 triệu tấn, bao gồm 1,4 triệu tấn sản lượng, 100 nghìn tấn tồn kho và 70 nghìn tấn nhập khẩu theo thỏa thuận gia nhập WTO. Trong khi đó, tổng cầu trong nước khoảng 1,4 triệu tấn và luân chuyển cuối năm là 100 nghìn tấn.

Như vậy, Bộ NN-PTNT ước tính, tổng lượng dư cung đường năm nay là 70 nghìn tấn chứ không lên đến khoảng 300 nghìn tấn như Hiệp hội ước tính. Tuy nhiên, Bộ cũng cho rằng, khả năng dư đường năm 2012 sẽ cao hơn rất nhiều so với con số 70.000 tấn do hàng năm lượng đường nhập lậu rất lớn, nhất là từ Thái Lan. Trong khi, lượng đường các nhà máy cung ứng ra thị trường thực tế thấp hơn nhiều so với nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Như vậy, năm 2012, sản lượng đường sản xuất và lượng đường tồn kho lớn, làm ứ đọng vốn trong điều kiện tín dụng thắt chặt đã khiến các nhà máy đường gặp rất nhiều khó khăn về vốn sản xuất. Để giảm áp lực trong khâu lưu thông và tạo điều kiện cho các nhà máy đường thu hồi vốn phục vụ sản xuất, Bộ đồng ý trước mắt cho xuất khẩu đường với số lượng 100 - 150 nghìn tấn. Bộ cũng cho biết, vừa đề nghị Chính phủ cho tạm trữ 200.000 tấn đường với thời hạn 6 tháng để đảm bảo nguồn cung và ổn định giá đường trong nước.


Related news

Vùng Lúa Vàng Tứ Giác Long Xuyên - Điệp Khúc Trúng Mùa Mất Giá Vùng Lúa Vàng Tứ Giác Long Xuyên - Điệp Khúc Trúng Mùa Mất Giá

“Năm nào lúa trúng mùa thì mất giá - lúa được giá thì thất mùa” như một điệp khúc lặp đi, lặp lại và gần như trở thành quy luật khắc nghiệt đối với người trồng lúa vùng châu thổ sông Cửu Long. Đây chính là rào cản làm giàu chính đáng từ lúa của nông dân và giải pháp hữu hiệu tháo gỡ vấn đề này hãy còn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

Sunday. April 8th, 2012
Nấm Mối Ngày Càng Hiếm, Giá Càng Cao Nấm Mối Ngày Càng Hiếm, Giá Càng Cao

Trong vài ngày trở lại đây chợ Vĩnh Long đã có bán nấm mối, nhưng số lượng rất ít và giá cũng rất cao, lên đến 300.000 đ/kg.

Monday. June 18th, 2012
Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh Đằng Sau Vụ Phá Rừng Tàn Khốc Ở Hà Tĩnh

Phóng viên Báo Nông Nghiệp Việt Nam(NNVN) đã có cuộc tiếp xúc với một số tổ chức, cá nhân kể cả những người dân sống trong vùng xã Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh)- nơi có vụ phá rừng tàn khốc mà NNVN đã phản ánh trên số báo 47 (ra ngày 6/3).

Thursday. March 8th, 2012
Sản Xuất Phân Bón Giảm Sản Xuất Phân Bón Giảm

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, quý I/2012, sản lượng phân bón sản xuất trong nước bị chững lại do nhu cầu thị trường trầm lắng.

Sunday. April 8th, 2012
Gặp Người Đầu Tiên Nuôi Yến Theo Mô Hình Công Nghiệp Gặp Người Đầu Tiên Nuôi Yến Theo Mô Hình Công Nghiệp

Ông Huỳnh Kim Lập (TP.Quảng Ngãi), mới 1 năm nuôi bầy chim yến trong diện tích nhà 90m2 nhưng đã thu về 1kg tổ...

Saturday. March 10th, 2012