Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đề Xuất 61 Dự Án Thủy Lợi Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản

Đề Xuất 61 Dự Án Thủy Lợi Phục Vụ Nuôi Trồng Thủy Sản
Publish date: Wednesday. August 27th, 2014

Tại Hội nghị quy hoạch và xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững vùng ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Huy Điền- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản -cho biết, đến thời điểm này, 8 tỉnh, thành phố ven biển vùng ĐBSCL đã đề xuất 61 dự án thủy lợi với tổng nguồn vốn đầu tư lên tới trên 9.288 tỉ đồng.

Cụ thể, tỉnh Long An đề xuất 7 dự án, Tiền Giang đề xuất 1 dự án, Bến Tre đề xuất 14 dự án, Trà Vinh đề xuất 10 dự án, Sóc Trăng đề xuất 5 dự án, Bạc Liêu đề xuất 5 dự án, Cà Mau đề xuất 17 dự án và Kiên Giang đề xuất 2 dự án.

Theo ông Điền, dự kiến đến năm 2020, cả nước sẽ có 1,2 triệu ha đất nuôi trồng thủy sản, trong đó vùng ĐBSCL chiếm tới 90,8% diện tích. Tuy nhiên, nhiều năm nay hệ thống thủy lợi vùng nuôi thủy sản chưa có các nghiên cứu khoa học, chưa được quy hoạch mà chủ yếu dùng chung với hệ thống thủy lợi phục vụ trồng lúa.

Các công trình như cống điều tiết, hệ thống kênh rạch hiện có khẩu độ, kích thước nhỏ hẹp không đảm bảo khả năng cấp thoát nước cho nuôi trồng thủy sản. Mặt khác, do khó khăn về nguồn vốn nên hiện nay đa phần cơ sở hạ tầng (thủy lợi, điện, giao thông) phục vụ nuôi trồng thủy sản chưa được đầu tư nhiều, không theo kịp với quá trình phát triển của nuôi trồng thủy sản dẫn đến tăng chi phí sản xuất và tồn tại nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

Hiện trạng này ngoài việc tác động tiêu cực đến hiệu quả của hoạt động nuôi trồng thủy sản của bà con thì nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh từ việc dùng hoá chất, thuốc trừ sâu, phân bón trong sản xuất nông nghiệp là rất cao. Bên cạnh đó, các tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng lên hoạt động nuôi trồng thủy sản ngày càng rõ rệt.

Để nghề nuôi trồng thủy sản ở SSBSCL phát triển bền vững, ngay từ cuối năm 2013, Tổng cục Thủy sản đã lập dự án quy hoạch hệ thống thủy lợi nhằm đảm bảo linh hoạt cấp, thoát nước chống ngập úng cho 1,5 triệu ha, trong đó có 800 ngàn ha đất nuôi trồng thủy sản.


Related news

Tăng trưởng sản xuất thủy sản Tăng trưởng sản xuất thủy sản

Sản lượng nuôi trồng thủy sản tháng 7 ước đạt 361.000 tấn, giảm 1,1% so với tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm thì sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đều tăng so với cùng kỳ 2014.

Thursday. July 30th, 2015
Mùa tôm ở Hoàng Mai (Nghệ An) Mùa tôm ở Hoàng Mai (Nghệ An)

Năm nay toàn tỉnh Nghệ An có hơn 1.350 ha nuôi tôm vụ 1. Là năm điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, niền nhiệt tăng cao dẫn đến tôm nuôi bị nhiễm bệnh, năng suất đạt thấp hơn năm trước. Tính đến cuối tháng 7, sản lượng mới đạt 1.250 tấn (năm ngoái 1680 tấn). Những ngày này bà con nuôi tôm vùng TX Hoàng Mai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thu hoạch tôm vụ 1, chuẩn bị thả tôm vụ 2:

Thursday. July 30th, 2015
Hiến kế tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng vịt Hiến kế tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng vịt

Vịt là một trong 5 ngành hàng được ưu tiên lựa chọn phát triển trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp. Song đến thời điểm hiện nay, ngành hàng này vẫn chưa có những bước phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế vốn có.

Friday. July 31st, 2015
Khôi phục ngành chăn nuôi Khôi phục ngành chăn nuôi

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của nông nghiệp vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, thời gian qua việc phát triển các mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như bị dịch bệnh, thiên tai, giá thức ăn tăng cao nhưng thị trường tiêu thụ không ổn định…

Friday. July 31st, 2015
Vịt biển hướng mở cho nghề chăn nuôi vùng ven biển Vịt biển hướng mở cho nghề chăn nuôi vùng ven biển

Nông dân Phạm Văn Hải, Ấp Tư, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi nói: Vịt biển là giống vịt mới, rất thích nghi với vùng nuôi ven khu vực biển như ở Cầu Ngang. Đối với chăn nuôi vịt đòi hỏi phải đảm bảo nguồn nước trong quá trình phát triển của vịt, nếu như trước đây khi vào mùa khô thì nguồn nước ngọt trên các ao đìa không còn, vịt rất khó phát triển, do phần lớn là đất ngập mặn (ven biển).

Friday. July 31st, 2015