Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đào Pháp Được Mùa, Được Giá

Đào Pháp Được Mùa, Được Giá
Publish date: Saturday. April 26th, 2014

“Khác với nhiều năm, đào Pháp chín sớm ở Bắc Hà (Lào Cai) năm nay đạt năng suất cao, lại bán được giá, người nông dân trồng đào phấn khởi vì có thu nhập khá từ giống cây ăn quả mới được du nhập vào địa phương”- ông Nguyễn Xuân Giang- Phó phòng kinh tế huyện này cho biết.

Thời tiết thuận lợi, nên mỗi cây đào 4-5 tuổi cho sản lượng khá, trung bình khoảng 20-25 kg quả/cây. Toàn huyện Bắc Hà hiện có khoảng 90 ha đào Pháp, trong đó có hơn 50 ha cho thu hoạch.

Với giá bán đầu vụ khoảng 25 nghìn đồng/kg, cuối vụ khoảng 15 nghìn đồng/kg, người trồng đào Pháp ở các xã Bản Phố, Na Hối, Tà Chải (đa số là người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Mông…) có thu nhập khá, vài chục triệu đồng/hộ. Đáng phấn khởi hơn là đào chín mang xuống chợ thị trấn là có tư thương mua ngay đề vận chuyển lên TP Lào Cai và về xuôi tiêu thụ.

Theo Phòng kinh tế Bắc Hà, tuy chưa phải đã đạt đến chu kỳ cho năng suất cao nhất của cây đào Pháp nhưng sản lượng đào năm nay của huyện đạt khoảng 150 tấn quả.

Đây là giống đào Maycrest của Pháp được Trại rau quả Bắc Hà ghép mắt trên gốc đào bản địa, tạo ra giống đào lai cho quả to, mầu vàng đỏ, thịt giòn, ngọt, nhiều nước; thích nghi tốt với đất dốc thoải và khí hậu tiểu ôn đới ở Bắc Hà. Giống đào này được trồng ở Bắc Hà vài năm nay.

Người dân địa phương cho biết, theo kinh nghiệm dân gian, sau trận mưa đá lớn hồi đầu năm ngoái (4-2013) đất đai được bổ sung một lượng đạm nên cây ăn quả như đào Pháp, mận Tam Hoa phát triển rất tốt, ít sâu bệnh.


Related news

Ngư dân Ninh Thuận được mùa ruốc sớm Ngư dân Ninh Thuận được mùa ruốc sớm

Khoảng một tuần trở lại đây, ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ khu vực biển Khánh Hải – Nhơn Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) “trúng mùa” ruốc. Sản lượng đánh bắt mỗi ngày ước đạt hàng chục tấn.

Tuesday. August 4th, 2015
Sản xuất, xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm Sản xuất, xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm

Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra và thông tư hướng dẫn của Bộ NN&PTNT (Thông tư 23/2014/TT-BNNPTNT) bước đầu đã mang lại hiệu quả. Ngành cá tra đang hướng đến phát triển theo hướng bền vững, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm cá tra trên thị trường.

Tuesday. August 4th, 2015
Nuôi tôm ở Kim Sơn cần có giải pháp lâu dài Nuôi tôm ở Kim Sơn cần có giải pháp lâu dài

Nuôi trồng thủy sản góp phần không nhỏ trong cơ cấu kinh tế của huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố thời tiết nên nuôi trồng thủy sản có nhiều rủi ro. Vụ nuôi thủy sản vừa qua, một số diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện bị chết làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cũng như thu nhập của người dân.

Tuesday. August 4th, 2015
Nuôi tôm an toàn Nuôi tôm an toàn

Ông Phan Khắc Nhựt Tiến ở khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) có kinh nghiệm 15 năm nuôi tôm.

Tuesday. August 4th, 2015
Quảng Ninh (Quảng Bình) chú trọng phát triển đánh bắt và nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh (Quảng Bình) chú trọng phát triển đánh bắt và nuôi trồng thủy sản

Thời gian qua, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con ngư dân đầu tư, mua sắm tàu thuyền đánh bắt thủy sản xa bờ; đồng thời đẩy mạnh nuôi trồng và chế biến, khai thác hết diện tích ao hồ mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Tuesday. August 4th, 2015