Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đăk Lắk tăng hiệu quả kinh tế từ chuyển đổi cây trồng

Đăk Lắk tăng hiệu quả kinh tế từ chuyển đổi cây trồng
Publish date: Wednesday. May 6th, 2015

Chỉ riêng tại xã Hòa Hiệp, người dân đã chuyển gần 100 ha đất lúa sang trồng bí xanh, bí đỏ, dưa hấu, ngô lai… nên không những tránh được hạn hán, mà còn cho thu nhập cao hơn.

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Hữu Minh, ở thôn Đông Sơn, xã Hòa Hiệp, với 1 ha đất chuyển đổi trồng nhiều loại rau quả khác nhau, anh đã thu được hơn 50 triệu đồng, gấp đôi so với trồng lúa.

“Làm lúa đạt sản lượng cao nhất tổng thu mới được 25 - 30 triệu đồng/ha; trong khi trồng rau quả, một sào cũng đạt được 9 triệu đồng. Mặt khác, trồng rau quả đỡ vất vả hơn, thời gian cũng ngắn hơn, chỉ cần đòi hỏi kỹ thuật một chút nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn nhiều so với trồng lúa”, anh Minh cho biết.

Năm thứ hai chuyển đổi cây trồng tránh hạn thành công, bà Đỗ Thị Bạch Yến, ở xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin cho biết, trời nắng nên dưa, bí được mùa, gia đình bà cũng như người dân ở đây đều có lãi lớn.

“Khí hậu năm nay ít lạnh hơn, cùng với việc giá cả ổn định và tăng cao hơn năm ngoái. Năm ngoái giá dưa, bí chỉ đạt 3.200 đồng/kg nhưng sang năm nay đã bán được 5.100 đồng/kg, khiến bà con phấn khởi hơn.


Related news

70 điểm xử lý bệnh đốm nâu trên cây thanh long 70 điểm xử lý bệnh đốm nâu trên cây thanh long

Từ đầu năm đến nay, toàn xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận) trồng mới 5,78ha thanh long, nâng tổng số diện tích thanh long toàn xã lên hơn 928ha. Thời điểm này, bệnh đốm nâu trên cây thanh long xuất hiện trở lại nên bà con đang tích cực phòng trừ. Mới đây, trên địa bàn xã đã thực hiện 50 điểm xử lý bệnh đốm nâu ủ bằng chế phẩm BIO-ADB và 20 điểm xử lý bằng vôi.

Wednesday. July 22nd, 2015
Thành lập Hợp tác xã Tôm Nhị Mỹ (Đồng Tháp) Thành lập Hợp tác xã Tôm Nhị Mỹ (Đồng Tháp)

Hợp tác xã (HTX) Tôm Nhị Mỹ (Đồng Tháp) có 52 thành viên, bước đầu HTX huy động vốn điều lệ được trên 100 triệu đồng, hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực liên kết sản xuất và tiêu thụ tôm, dịch vụ cung cấp con giống và dịch vụ cung cấp thức ăn, thuốc thú y.

Wednesday. July 22nd, 2015
Gần 80ha tôm nuôi bị thiệt hại hoàn toàn Gần 80ha tôm nuôi bị thiệt hại hoàn toàn

Tình trạng nắng nóng kéo dài liên tục trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi trồng thủy sản, khiến một số diện tích nuôi tôm vụ 2 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thất thu. Chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn tỉnh có gần 80ha tôm nuôi bị thiệt hại hoàn toàn.

Wednesday. July 22nd, 2015
Triển vọng mới trong phát triển nuôi cá đặc sản Triển vọng mới trong phát triển nuôi cá đặc sản

“Trong tương lai, Lào Cai sẽ hình thành vùng chuyên canh sản xuất cá đặc sản khi nhu cầu tăng mạnh từ lĩnh vực du lịch phát triển” - đó là nhận định của ông Trần Minh Sáng, Giám đốc Trung tâm Thủy sản tỉnh.

Wednesday. July 22nd, 2015
Nghịch cảnh nghề nuôi tôm ở Đông Hải (Quảng Ninh) Nghịch cảnh nghề nuôi tôm ở Đông Hải (Quảng Ninh)

Khi các cánh đồng lúa ở Đông Hải (Tiên Yên - Quảng Ninh) chín vàng, nông dân hồ hởi ra đồng gặt lúa, thì nhiều người nuôi tôm ở xã lại canh cánh nỗi lo mùa tôm “chín”. Với nhiệt độ thời tiết lên đến 40 độ C đã biến nhiều ao đầm nuôi tôm nơi đây thành những chảo nước nóng khổng lồ, luộc chín những con tôm. Đa phần các hộ vội vàng bán tôm non vì sợ dịch...

Wednesday. July 22nd, 2015