Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đắk Lắk khuyến cáo người dân thận trọng khi trồng mắc ca

Đắk Lắk khuyến cáo người dân thận trọng khi trồng mắc ca
Publish date: Thursday. July 2nd, 2015

Trên cơ sở đánh giá và định hướng về phát triển cây mắc ca, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trước mắt cần chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến về các nội dung liên quan đến cây mắc ca cho người dân trên địa bàn biết và thực hiện, đặc biệt cần khuyến cáo chưa nên trồng cây mắc ca tập trung, trồng thay thế các loại cây trồng khác hiện nay.

Cây mắc ca là cây trồng mới, chưa đủ cơ sở đánh giá một cách chính xác và toàn diện, các mô hình trồng khảo nghiệm chưa cho sản lượng ổn định, chưa có quy hoạch chi tiết để xác định rõ địa điểm và diện tích cây trồng, chưa có cơ sở chế biến, bảo quản theo tiêu chuẩn, thị trường trong nước chưa hình thành và cũng chưa xác định thị trường xuất khẩu tiềm năng, chưa phân tích khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Hơn nữa đây là cây trồng dài ngày, sau 7 năm mới cho thu hoạch, suất đầu tư lớn, khả năng rủi ro trong sản xuất cao.

Việc phát triển trồng cây mắc ca đại trà ngoài việc căn cứ vào quy hoạch chi tiết, người trồng cần phải gắn với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nhằm đảm bảo phát triển sản xuất theo chuỗi sản phẩm từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ thì mới đảm bảo hiệu quả kinh tế bền vững.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trước mắt khuyến cáo người dân nên trồng thử nghiệm, trồng xen trong vườn hộ và chỉ trồng các giống mắc ca được nhân giống vô tính (cây ghép), sử dụng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đúng quy định.

Ngoài ra, tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng giống, cơ sở sản xuất giống trên địa bàn. UBND cấp huyện có kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân cung ứng và kinh doanh giống mắc ca không đảm bảo điều kiện sản xuất kinh doanh giống, giống không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng theo đúng quy định.

Căn cứ đặc điểm, khí hậu, đất đai của từng tiểu vùng có khả năng phù hợp với đặc điểm sinh lý, điều kiện sinh thái loại cây mắc ca, bố trí các mô hình trồng khác nhau với các giống khác nhau, diện tích khoảng 1 đến 2 ha ở mỗi xã để có cơ sở đánh giá mức độ phù hợp, hiệu quả kinh tế trồng cây mắc ca so với các loại cây trồng khác trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk đang xây dựng quy hoạch chi tiết đến tiểu vùng, làm căn cứ để phát triển cây mắc ca trên địa bàn theo đúng quy định.


Related news

Cải Tạo Đàn Dông Ở Thiện Nghiệp (Bình Thuận) Cải Tạo Đàn Dông Ở Thiện Nghiệp (Bình Thuận)

Năm 2013, mô hình cải tạo đàn dông được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bình Thuận phối hợp với Phòng Kinh tế Phan Thiết thực hiện với quy mô 900m2 tại xã Thiện Nghiệp. Thông qua việc thay đổi bằng giống dông đực Khu Lê, nhằm hướng tới mục đích cải tiến chất lượng, làm tươi máu, tránh đồng huyết, để nâng cao hiệu quả chăn nuôi tại địa phương...

Friday. December 13th, 2013
Nuôi Cá Tầm Trên Vùng Cao Khánh Thượng Nuôi Cá Tầm Trên Vùng Cao Khánh Thượng

Cứ tưởng rằng ở trên núi cao, rừng thẳm, người dân chỉ có cách chống đói, thoát nghèo dựa vào đất đai, lâm sản… nhưng thật bất ngờ và độc đáo, một lão nông được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã "phát tài" nhờ nuôi thành công con cá tầm. Ông tên là Hà Văn Vận, dân tộc Mường ở thôn Sui Quan, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Saturday. January 4th, 2014
Người Chăn Nuôi Thận Trọng Tăng Đàn Người Chăn Nuôi Thận Trọng Tăng Đàn

Từ đầu năm đến nay, gia đình anh Dương Văn Trọng, ở tổ 12, phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên vẫn nuôi 500 con lợn bột, 50 con lợn nái/lứa và không tăng đàn.

Friday. December 13th, 2013
Tín Hiệu Vui Từ Các Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp Tín Hiệu Vui Từ Các Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp

Năm 2013 khép lại, đánh dấu sự thành công của nhiều mô hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nhiều vùng nuôi liên tục thất bát trong năm trước, nay lại được mùa đã góp phần đem lại “sinh khí” mới cho loại hình nuôi trồng thủy sản này.

Saturday. January 4th, 2014
Sản Xuất Lúa Sạch, Hướng Đến Tăng Tính Cạnh Tranh Trong Nông Nghiệp Sản Xuất Lúa Sạch, Hướng Đến Tăng Tính Cạnh Tranh Trong Nông Nghiệp

Cũng theo GS-TS Võ Tòng Xuân - cố vấn mô hình sản xuất lúa sạch của Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Thanh Liêm (Đồng Tháp) thì hiện nay, sản phẩm Việt Nam xuất sang thị trường các nước được kiểm định rất nghiêm ngặt, nhất là thị trường Nhật Bản. Hiện nước này có đến 600 mẫu kiểm định, nếu kiểm định sản phẩm có chứa những chất này họ sẽ không nhập khẩu.

Friday. December 13th, 2013