Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cuộc sống mới ở Trại Bò

Cuộc sống mới ở Trại Bò
Publish date: Friday. August 21st, 2015

Chia sẻ với chúng tôi về cuộc sống mới của bản, ông Lò Văn Khăm, Trưởng bản Trại Bò cho biết: Khi mới chuyển về, mỗi hộ dân được Nhà nước cấp 400m2 đất ở và hỗ trợ 17 triệu đồng để dựng nhà mới, hỗ trợ tiền mua cây, con giống để phát triển sản xuất. Hàng năm, bà con còn được hưởng nhiều chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước như: Hỗ trợ bò, dê giống; triển khai các mô hình điểm về chăn nuôi gà, vịt… Nhóm 8 hộ người dân tộc Mông khó khăn hơn nên được Nhà nước ưu tiên hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò giống.

Cán bộ Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện, xã xuống tận bản hướng dẫn bà con về quy trình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và phòng trừ dịch bệnh, cùng người dân làm chuồng trại chăn nuôi. Trước đây, người dân trong bản chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau khi được cán bộ huyện, xã tận tình hướng dẫn nay bà con đã biết cách chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Hiện, cả bản có 26 con trâu, trên 70 con bò, 40 con dê, hàng trăm con lợn và gia cầm các loại. Có hộ có 7 – 8 con bò sinh sản. Ngày mới chuyển về đây, tỷ lệ hộ nghèo của bản chiếm 78% song đến nay, đã giảm còn 35%. Ngoài ra, bản còn được hỗ trợ xây dựng 2 điểm trường: Mầm non và tiểu học kiên cố; 7 bể nước sinh hoạt và bê tông hóa đường nội bản.

Dạo quanh bản, chúng tôi gặp ông Quàng Văn Khụt đang vót nan tre để đan lồng chuẩn bị mang lợn vào thị trấn Điện Biên Đông bán. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Khụt cho biết: Ngày xưa ở bản Suối Lư, đất chật người đông, cả bản có trên 300 hộ dân, cuộc sống khó khăn. Chuyển về đây, tôi được Nhà nước hỗ trợ làm nhà kiên cố, rộng rãi, các con đi học gần nhà. Hai vợ chồng yên tâm lao động sản xuất. Cuộc sống đỡ khó khăn hơn nhiều.

Khác với nhóm người dân tộc Khơ Mú, 8 hộ người dân tộc Mông chuyển đến bản Trại Bò bởi một lý do “bất khả kháng” là họ sinh sống gần khu vực đầu nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho cả huyện Điện Biên Đông. Đến nơi ở mới, họ được tạo điều kiện để lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện nay, 8 hộ này đều rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Ông Lầu Giống Tú, người dân bản Trại Bò cho biết: Chuyển đến đây, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 17 triệu đồng để làm nhà và 20 triệu đồng để mua nương. Ngoài các chính sách hỗ trợ về cây, con giống như bà con trong bản, năm 2011, chúng tôi còn được ưu tiên hỗ trợ mỗi hộ một con bò giống; trực tiếp cán bộ xã xuống hướng dẫn cách chăn nuôi và phòng dịch bệnh. Đến nay, gia đình tôi đã có nhà mới, diện tích nương tuy không nhiều bằng nơi ở cũ nhưng cũng đủ làm và 3 con bò để phát triển chăn nuôi. Nhờ đó năm 2013, gia đình tôi thoát nghèo.

Ông Vàng Quốc Minh, Chủ tịch UBND xã Keo Lôm, cũng định cư bản Trại Bò cho biết: Sau khi những hộ dân chuyển đến, cùng sống, sinh hoạt trong một bản, tôi cảm nhận được cuộc sống của bà con thay đổi từng ngày. Đặc biệt là mặt nhận thức, tư duy làm ăn. Bà con đã biết chăn nuôi theo hướng hàng hóa, khoanh nuôi bảo vệ rừng, khai hoang ruộng nước… Vị trí của bản gần đường thuận tiện buôn bán, một số hộ đã mở cửa hàng tạp hóa, tuy không lớn nhưng cũng giúp tăng thu nhập cho gia đình. Tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm qua các năm, phấn đấu mỗi năm giảm 2 – 3 hộ. Sau gần 10 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống đã ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.


Related news

Rong Nho Món Rau Xanh Bổ Dưỡng Rong Nho Món Rau Xanh Bổ Dưỡng

Rong Nho (Caulerpa lentilifera) còn được gọi là trứng cá Hồi xanh (green caviar) hay nho biển (sea grapes) có thể dùng như một loại rau cao cấp. Công ty Trí Tín đã nuôi trồng thành công giống Rong nho này. Rong nho rất được ưa chuộng và sử dụng trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine…

Friday. February 24th, 2012
Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch

Là nước xuất khẩu nhiều mặt hàng rau quả, tuy nhiên, Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu bảo quản, lưu trữ khiến giá trị gia tăng của mặt hàng này chưa cao. Trên cơ sở những thành tựu của thế giới về việc nghiên cứu vật liệu bảo quản sau thu hoạch, các nhà khoa học của Viện Hóa học Việt Nam đã tạo ra một loại màng bao gói khí quyển biến đổi, gọi tắt là màng MAP. Sản phẩm mới với nhiều ưu điểm nổi trội và đặc biệt phù hợp với quy mô sản xuất nông hộ ở Việt Nam.

Sunday. February 26th, 2012
Mô Hình Trồng Bồn Bồn Mô Hình Trồng Bồn Bồn

Người Cà Mau và các tỉnh ở miền Tây không xa lạ gì với cây bồn bồn, một loài thực vật giống như cỏ mọc trên các đồng ruộng vào mùa mưa. Trước đây, bồn bồn không cần phải trồng mà chúng tự mọc và người dân chỉ cần ra ruộng nhổ vào rồi tùy sở thích mà có thể chế biến thành các món: dưa chua, lẩu, xào hay nấu canh

Thursday. July 14th, 2011
Thịt Lợn Tăng Giá, Người Nuôi Lãi Kỷ Lục Thịt Lợn Tăng Giá, Người Nuôi Lãi Kỷ Lục

Do nguồn cung thịt lợn hiện đang khan hiếm, để thu mua được hàng, các lái buôn buộc phải đẩy giá lên 73.000 đồng mỗi cân hơi, tăng gần 50% so với dịp đầu năm. Dù thức ăn chăn nuôi có lên giá 20% như hiện nay thì người nông dân vẫn có lãi tới 3,5-4 triệu đồng mỗi con heo nặng từ một đến 1,1 tạ

Tuesday. July 19th, 2011
Mỗi Năm Mất 8.000 Tỷ Đồng Do Thiếu Trang Bị Ở Tàu Cá Mỗi Năm Mất 8.000 Tỷ Đồng Do Thiếu Trang Bị Ở Tàu Cá

Trong Hội nghị bàn các giải pháp giảm tổn thất sau thu hoạch trong khai thác thủy sản do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức mới đây, con số “tổn thất” sau thu hoạch được lượng hóa là 400.000 tấn/ năm. Tính theo giá thị trường, mỗi năm cả nước mất khoảng 8 nghìn tỷ đồng từ lượng hải sản thất thoát này; tương đương với 1/5 giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2011.

Tuesday. February 28th, 2012