Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cử tri đề nghị có Luật Bảo vệ nông dân

Cử tri đề nghị có Luật Bảo vệ nông dân
Publish date: Wednesday. November 18th, 2015

Cử tri đã đề nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành “Luật Bảo vệ nông dân”.

Lý do nước ta là nước nông nghiệp, phần lớn người dân sinh sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nếu Quốc hội sớm ban hành “Luật Bảo vệ nông dân” thì nhân dân rất phấn khởi.

Cử tri của nhiều địa phương cũng kiến nghị, trong thời gian qua, xuất hiện việc thương lái thu mua một số hàng hóa nông sản với giá cao, nông dân đua nhau sản xuất, nhưng sau đó thương lái không thu mua nữa đã gây tổn thất nặng cho nông dân và sự bất ổn nền kinh tế hàng hóa nông nghiệp.

Điều này cho thấy hoạt động thu mua của thương lái không có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành chức năng và chưa thấy có chế tài.

Cử tri của nhiều địa phương cho rằng, hiện nay việc phát triển nông nghiệp thiếu tuân thủ quy hoạch, thiếu liên kết 4 nhà; thiếu định hướng tư vấn của Nhà nước nên sản xuất hàng hóa chạy theo lợi nhuận trước mắt, không tính đến lâu dài.

Vì thế, cung vượt quá cầu, một số lĩnh vực được mùa mất giá.

Một trong những vấn đề khiến cử tri ở nhiều địa phương bức xúc và tiếp tục phản ánh đó tình trạng giống, phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng vẫn còn phổ biến trên thị trường; giá cả hàng nông sản bị tư thương ép giá, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân nhưng chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý triệt để.

Cử tri đã kiến nghị Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, có giải pháp kiềm chế, kiểm soát để bình ổn giá giá giống và vật tư nông nghiệp; Nhà nước cần nghiên cứu đưa các sản phẩm vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc nông nghiệp, giống...

vào đối tượng được Nhà nước quản lý về giá, kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm;… đồng thời, có chính sách hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường.


Related news

Thuần hóa cá chiên Thuần hóa cá chiên

Là đối tượng thủy sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao, loài cá chiên sống tự nhiên trên dòng sông Sêrêpôk đang bị đe dọa bởi sự khai thác triệt để của con người.

Monday. July 27th, 2015
Nhiều giải pháp giảm ô nhiễm môi trường vùng nuôi thủy sản ven biển Nhiều giải pháp giảm ô nhiễm môi trường vùng nuôi thủy sản ven biển

Những năm qua, nghề nuôi thủy sản nước lợ, mặn ở các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang như: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông và TX. Gò Công khá phát triển. Tuy nhiên, ý thức bảo vệ môi trường của người nuôi thủy sản còn nhiều hạn chế, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường ven biển rất cao. Do đó, người nuôi cần thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ môi trường ven biển, hạn chế dịch bệnh, gia tăng hiệu quả nuôi.

Monday. July 27th, 2015
Nuôi tôm điêu đứng Nuôi tôm điêu đứng

Gần 40 ha tôm thẻ chân trắng ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) liên tục nhiễm các bệnh đường ruột, phân trắng, hoại tử gan tụy, đốm trắng... khiến người nuôi điêu đứng.

Monday. July 27th, 2015
Nuôi tôm công nghiệp sôi động vụ nuôi mới! Nuôi tôm công nghiệp sôi động vụ nuôi mới!

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, tháng 7 là thời điểm thích hợp cho việc thả nuôi tôm vụ mùa mới, bởi không chỉ thuận lợi về điều kiện thời tiết, nguồn nước, môi trường, mà dự báo giá tôm nguyên liệu sẽ tăng trở lại trong những tháng cuối năm. Hiện, tại các địa phương vùng Nam Cà Mau, người nuôi tôm đang khẩn trương việc cải tạo ao, đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, tất bật với các hoạt động thả nuôi, chăm sóc, bảo vệ, hứa hẹn một mùa thắng lợi.

Monday. July 27th, 2015
Ngăn chặn nạn khai thác hủy diệt Ngăn chặn nạn khai thác hủy diệt

Ở các tỉnh vùng Đông Nam bộ, nguồn lợi thủy sản tự nhiên trên các sông, hồ, kênh, rạch nội đồng rất phong phú và đa dạng. Song những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản tự nhiên đã giảm mạnh một cách đáng báo động.

Monday. July 27th, 2015