Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công Lớn Nhờ Chú Danh

Công Lớn Nhờ Chú Danh
Publish date: Monday. April 14th, 2014

Những năm gần đây, ND ấp Thới Phước 1 (Tân Thạnh, Thới Lai, Cần Thơ) ngoài 2 vụ lúa còn có thêm thu nhập từ trồng dưa hấu. Bà con bảo: “Công lớn là nhờ chú Danh”.

Người mà bà con nhắc đến đó là ông Trần Công Danh, người đầu tiên trồng dưa hấu của ấp và đã có thâm niên trên 10 năm gắn bó với cây dưa. Nói chuyện với ông Danh chưa đầy 30 phút chúng tôi đã thấy có nhiều người gọi điện nhờ ông tư vấn cho ruộng dưa của mình.

Ông Danh cho biết: “Năm 2001, tui bắt đầu trồng 4 công dưa hấu. Năm đầu mỗi công thu hơn 4 tấn. Sang năm thứ hai, tui mở rộng diện tích và chia sẻ kinh nghiệm trồng cho 2 người khác trong xóm, giờ thì nhiều người trồng dưa rồi. Hiện, gia đình tui có 26,5 công trồng dưa hấu, chủ yếu là giống dưa Bảo Long super 1084. Trừ chi phí, mỗi công thu lãi 13-15 triệu đồng. Tui trồng thêm giống dưa hắc mỹ nhân 388”.

Theo ông Danh, trồng dưa đỡ cực hơn, thu nhập cao hơn trồng lúa, đầu ra cũng ổn định.

Ông Danh bộc bạch: “Lúc đầu bà con cũng e dè, có người theo dõi tui cả năm, xem cách làm thế nào rồi mới dám đầu tư. Có cái gì hay là tui chia sẻ hết với họ, nhưng quan trọng nhất vẫn là ở mỗi người, có dám làm hay không. Chúng tui cùng làm, tui chỉ cho họ, khi họ trồng và rút được kinh nghiệm thì chia sẻ lại với tui. Cứ thế cùng nhau làm thôi”.

Hiện nay, ấp Thới Phước 1 đang phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn TP.Cần Thơ và các giảng viên Trường Đại học Cần Thơ mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng dưa phủ bạt cho 35 học viên. Gia đình ông Danh tình nguyện cho lớp sử dụng 3,5 công đất làm mô hình mẫu.

Ông Phan Hữu Thiện tâm sự: “Nhờ chú Danh hướng dẫn, gia đình tui quyết định trồng 9,5 công dưa. Bước đầu dưa phát triển rất tốt. Cái gì tụi tui ở đây cũng hỏi chú, thấy chú chạy ngược chạy xuôi mà thương. Vậy mà lúc nào tui cũng thấy chú vui vẻ và nhiệt tình, giúp được là chú ấy giúp liền…”.


Related news

Dalat Milk Nỗ Lực Cho Một Thương Hiệu Dalat Milk Nỗ Lực Cho Một Thương Hiệu

Ði sau những “ông lớn” khổng lồ của ngành sữa, nhưng với những bước cơ bản của mình, Dalat Milk đang củng cố một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước.

Sunday. February 2nd, 2014
Vinamilk Chăm Lo Tết Cho Bà Con Chăn Nuôi Bò Sữa Vinamilk Chăm Lo Tết Cho Bà Con Chăn Nuôi Bò Sữa

Đồng hành cùng với bà con chăn nuôi bò sữa trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, năm 2013 Công ty CP sữa Việt Nam đã thực hiện chương trình “Cùng Vinamilk tích lũy điểm thưởng, vui Xuân đón Tết”.

Sunday. February 2nd, 2014
Trứng Gà Bán Tết Tăng Mỗi Ngày 330 Ngàn Quả Trứng Gà Bán Tết Tăng Mỗi Ngày 330 Ngàn Quả

Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, từ 16-1 đến nay, trung bình mỗi ngày người chăn nuôi trong tỉnh cung ứng cho thị trường gần 1,7 triệu quả trứng gà/ngày, tăng khoảng 330 ngàn quả/ngày so với thời điểm đầu tháng 1-2014.

Sunday. February 2nd, 2014
Gà Bạc Triệu “Cháy Hàng” Trong Dịp Cuối Năm Gà Bạc Triệu “Cháy Hàng” Trong Dịp Cuối Năm

Với người Việt Nam, gà là một món ăn đặc trưng, không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Theo các nhà nghiên cứu, trong số những sản vật quý hiếm thường dùng để cung tiến cho vua chúa ngày xưa

Sunday. February 2nd, 2014
Dịch Bệnh Trên Gia Cầm Không Xuất Phát Từ Bình Phước Dịch Bệnh Trên Gia Cầm Không Xuất Phát Từ Bình Phước

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh ngày 22-1-2014 về tình hình dịch bệnh trên gia cầm tại xã Bình Minh (Bù Đăng, Bình Phước), sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng cúm A/H5N1 của bệnh nhân tử vong Hoàng Văn Minh, trú tổ 2, chi cục đã khảo sát lấy mẫu đi xét nghiệm đối với gia cầm trong vùng.

Sunday. February 2nd, 2014