Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Khu Nuôi Tôm DN Bỏ Hoang Gần 10 Năm Cho Dân

Chuyển Khu Nuôi Tôm DN Bỏ Hoang Gần 10 Năm Cho Dân
Publish date: Saturday. September 14th, 2013

Với sự hỗ trợ tích cực của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Quảng Bình đang đi những bước cuối cùng chuyển toàn bộ khu nuôi tôm công nghiệp 120ha của Công ty Sông Gianh cho người dân xã Phú Trạch sản xuất trong tháng 9, chấm dứt việc bỏ hoang gần 10 năm nay.

Hoành tráng và... chết yểu

Gữa năm 2002, xã nghèo Phú Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) trống giong, cờ mở chào đón “sự kiện kinh tế lớn”: Khởi công xây dựng khu nuôi tôm công nghiệp đầu tiên ở Quảng Bình. Tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng - con số rất lớn đối với tỉnh nghèo Quảng Bình lúc bây giờ.

Chủ đầu tư lấy từ truyền tích 99 đỉnh của núi Hồng Lĩnh để xây dựng 99 hồ tôm, những mong mang lại nguồn thu lớn.

Ai nấy hồi đó đều choáng ngợp trước một cơ sở hiện đại: con sông đào dài gần một km, hệ thống trạm bơm đồng bộ, 99 hồ tôm được xây kè, lát đá, bao quanh tường rào thép dài gần... 10km.

Vụ nuôi thứ nhất…thất bại, xem như “trả học phí”. Vụ thứ hai, thứ ba rồi thứ tư tiếp tục phá sản, lỗ trắng mắt. Lý do được chỉ ra rằng, tôm sú sinh trưởng kém trong những ao nuôi...bê tông hoàng tráng; dịch bệnh thường xuyên xảy ra; chất lượng tôm không đủ tiêu chuẩn phục vụ cho nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu.

Công ty phân bón Sông Gianh không hề có kinh nghiệm về nuôi tôm nhưng ảo tưởng lớn. Mặt khác, vùng đất nhiễm phèn và nguồn nước lấy từ sông Lý Hoà lên khó mang lại thành công cho việc nuôi tôm công nghiệp.

Càng cố, càng lỗ. Và từ đó khu nuôi tôm công nghiệp Phú Trạch bị bỏ hoang.

Nguồn vốn đầu tư khu nuôi tôm công nghiệp Phú Trạch là vốn vay ngân hàng. Thất bại đau làm từ đó đến nay, Công ty phân bón Sông Gianh phải trả lãi ngân hàng gần 12 tỷ đồng. Hiện, kiểm toán xác định trị giá tài sản còn hơn 10 tỷ đồng. Chủ đầu tư thông báo bán nhưng không có người mua nên đành phải định giá tài sản khi thực hiện cổ phần hóa. Công ty chuyển giao thế hệ lãnh đạo và đã cổ phần hóa xong nhưng vụ “99 hồ tôm” vẫn chưa giải quyết được.

Mặt khác, tài sản này được doanh nghiệp thế chấp ngân hàng để vay vốn, hiện còn nợ nên không thể lấy lại được. Tỉnh Quảng Bình nóng lòng muốn lấy lại để giao cho dân nhưng đành chịu, bỏ ngân sách để trả thì sai luật. Vướng nhất là chỗ đó.

Hồi sinh 99 hồ tôm

Công ty phân bón Sông Gianh vay vốn của Agribank, nên khi giải quyết việc này, tỉnh Quảng Bình phải làm việc với ngân hàng này.

Sau nhiều lần gặp gỡ, họp bàn giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với Hội đồng thành viên Agribank, giữa năm 2013, ngân hàng quyết định chi 11,5 tỷ đồng hỗ trợ an sinh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Trạch. Như vậy, với số tiền này, xã Phú Trạch có thể trả cho doanh nghiệp chủ đầu tư để lấy lại khu nuôi tôm nói trên.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức cuộc họp bàn tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí an sinh xã hội do Agribank hỗ trợ người dân Phú Trạch. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Quang,địa phương phải xây dựng phương án sử dụng số tiền trên đúng mục đích, công bằng và hiệu quả.

Chủ tịch UBNX xã Phú Trạch Nguyễn Ngọc Phương cho biết, người dân xã nghèo rất vui trước việc được nhận lại 120ha đất và mặt nước nuôi thủy sản. Xã đang cố gắng hoàn thiện phương án sản xuất trong tháng 9 này để người dân có thể bắt tay ngay vào sản xuất.

Với sự hỗ trợ về an sinh xã hội của Agribank, vụ “99 hồ tôm công nghiệp” Phú Trạch được giải quyết, chấm dứt tình trạng đất doanh nghiệp bỏ hoang, người dân thì thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống gần 10 năm nay.


Related news

Khổ Vì Cà Phê Chín Sớm “Đụng” Mưa Ở Đồng Nai Khổ Vì Cà Phê Chín Sớm “Đụng” Mưa Ở Đồng Nai

Những ngày gần đây, nhiều nông dân trồng cà phê ở huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã bước vào vụ hái cà phê, sớm hơn gần tháng so với mọi năm. Năm nay do nhiều nguyên nhân dẫn tới cà phê chín sớm, khiến nhiều chủ vườn khổ vì hái cà phê trong khi thời tiết đang mưa nhiều.

Friday. September 28th, 2012
Gần 9 Ha Diện Tích Nuôi Tôm Bị Bệnh Đốm Trắng Gần 9 Ha Diện Tích Nuôi Tôm Bị Bệnh Đốm Trắng

Nguyên nhân bước đầu được xác định do nguồn giống tôm thả nuôi của các hộ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Mặt khác, nước cấp vào ao nuôi được lấy trực tiếp từ sông vào không qua xử lý; trong ao nuôi tôm còn có một số loài giáp xác tự nhiên như tôm rảo, cua, còng..

Tuesday. May 31st, 2011
Thử Nghiệm Thành Công Nuôi Cá Nước Ngọt Trong Mương Dứa Thử Nghiệm Thành Công Nuôi Cá Nước Ngọt Trong Mương Dứa

Mô hình này nuôi cá bằng thức ăn viên công nghiệp. Cụ thể, tháng thứ nhất, sử dụng thức ăn 40% độ đạm; tháng thứ 2-3, sử dụng thức ăn 30% độ đạm và 3 tháng còn lại sử dụng thức ăn 27% độ đạm. Mỗi ngày, người nuôi cho cá ăn vào sáng và chiều, theo định kỳ 10 ngày bón phân chuồng cho mương cá/lần.

Monday. July 16th, 2012
Nhân Rộng Mô Hình Trồng Tiêu Trên Cây Trụ Sống Ở Ia Hrú (Gia Lai) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Tiêu Trên Cây Trụ Sống Ở Ia Hrú (Gia Lai)

Trồng tiêu trên cây trụ sống là một mô hình kinh tế mới được nông dân huyện Chư Pưh (Gia Lai) áp dụng trong 5 năm trở lại đây. Với những hiệu quả thiết thực mà cách làm này mang lại, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã và đang tích cực phát triển, từng bước nhân rộng mô hình. Ia Hrú được xem là một xã điển hình như thế.

Wednesday. October 3rd, 2012
Các Biện Pháp Hữu Hiệu Phòng Ngừa Bệnh Ở Cá Biển Nuôi Lồng Các Biện Pháp Hữu Hiệu Phòng Ngừa Bệnh Ở Cá Biển Nuôi Lồng

Trong môi trường tự nhiên, ít khi xảy ra hiện tượng cá bị bệnh chết với một số lượng lớn, nếu các điều kiện môi trường không trở nên xấu đi. Trong môi trường tự nhiên, cá có một cuộc sống bình an, tự do di chuyển và ít khi bị chết

Thursday. June 2nd, 2011